หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov มาริษ

คำมั่นของสมาชิกแนวร่วมในการรับมือกับภัยคุกคามจากยาเสพติดสังเคราะห์ระดับโลก

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเข้าร่วมคำมั่นของสมาชิกแนวร่วมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจาก ยาเสพติดสังเคราะห์ในระดับโลก ซึ่งจะประกาศในกิจกรรม Leader’s Summit of the Global Coalition to Address Synthetic Drugs ในวันที่ 24 กันยายน 2567 ในช่วงสัปดาห์ผู้นำของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ที่นครนิวยอร์ก ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง รวมทั้งเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมสนับสนุนคำมั่นดังกล่าวในกิจกรรม Leader’s Summit of the Global Coalition to Address Synthetic Drugs ในวันที่ 24 กันยายน 2567 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ 

          สาระสำคัญ

          ไทยเป็นสมาชิกแนวร่วมในการรับมือกับภัยคุกคามจากยาเสพติดสังเคราะห์ระดับโลก (Global Coalition to Address Synthetic Drug Threats) ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อป้องกันและปราบปรามภัยคุกคามจากยาเสพติดสังเคราะห์ และเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเพื่อเปิดตัวแนวร่วมฯ ซึ่งมีการรับรองปฏิญญาว่าด้วยการเร่งรัดและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการรับมือในระดับโลกกับภัยคุกคามยาเสพติดสังเคราะห์ (Ministerial Declaration on Accelerating and Strengthening the Global Response to Synthetic Drugs) โดยไทยได้เข้าร่วมแนวร่วมฯ และร่วมรับรองปฏิญญาดังกล่าว

          กิจกรรม Leader’s Summit of the Global Coalition to Address Synthetic Drugs กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2567 โดยจะมีการกล่าวถ้อยแถลงโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ การบันทึกเทปวีดิทัศน์สรุปความสำเร็จของ Global Coalition to Address Synthetic Drugs และการกล่าวถ้อยแถลงโดยประมุขของรัฐที่ได้รับเชิญล่วงหน้า โดยมีประมุขของรัฐ หัวหน้ารัฐบาล หรือหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว 

          สาระสำคัญของคำมั่นฯ 

          คำมั่นของสมาชิกแนวร่วมเพื่อรับมือภัยคุกคามจากยาเสพติดสังเคราะห์ในระดับโลกมีสาระสำคัญ ดังนี้

          (1) การควบคุมยาเสพติดสังเคราะห์และสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตยาเสพติดสังเคราะห์ภายใต้การควบคุมระหว่างประเทศโดยคณะกรรมาธิการยาเสพติด (commission on Narcotic Drugs: CND) 

          (2) การทบทวนนโยบาย มาตรการควบคุม ระบุช่องว่างที่เป็นอุปสรรคในการจัดการกับภัยคุกคามจากยาเสพติดสังเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินการที่เหมาะสมในการปิดช่องว่างเหล่านี้

          (3) การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน และขัดขวางการลักลอบขนยาเสพติด รวมถึงส่งเสริมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในด้านการรู้จักลูกค้าผู้ใช้ การป้องกันการดำเนินกิจกรรมผิดกฎหมายทั้งในสาขาเคมีภัณฑ์ ยารักษาโรค การขนส่ง ไปรษณียภัณฑ์ สื่อสังคม และภาคการเงิน 

          (4) การแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งที่น่าสงสัยหรือการลักลอบขนยาเสพติดระหว่างหน่วยงานในระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

          (5) การพัฒนากลไกเพื่อติดตามข้อมูลในเวลาจริง ณ ขณะนั้น (real-time) เกี่ยวกับแนวโน้มการใช้ยาเสพติดโดยผิดกฎหมายและการแบ่งปันข้อมูลในระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศตามความเหมาะสม 

          (6) การขยายการเข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการด้านสาธารณสุข รวมถึงมาตรการ ด้านสาธารณสุขอื่นๆ ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้ยาเกินขนาด เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตโดยมีสาเหตุเกี่ยวเนื่องกับการใช้ยา ตลอดจนเพิ่มการฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการใช้สารต่างๆ 

          (7) สนับสนุนการเสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติงานตามความเหมาะสมและเป็นไปโดยสอดคล้องกับงบประมาณและหน่วยงานที่รับผิดชอบ 

          ประโยชน์และผลกระทบ 

          การเข้าร่วมคำมั่นกับสมาชิกแนวร่วมในการรับมือภัยคุกคามจากยาเสพติดสังเคราะห์ระดับโลกจะเป็นโอกาสให้ไทยได้แสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดและสะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหานี้ ทั้งในระดับชาติและระดับระหว่างประเทศ โดยการมีความร่วมมือกับประเทศที่มีบทบาทนำในเวทีระหว่างประเทศในเรื่องนี้อย่างจริงจัง 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) 24 กันยายน 2567

 

 

9645

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX


TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!