หมวดหมู่: CHINA

Shein คู่แข่งชาวเอเชียของ Amazon ต้องการเป็นยักษ์ใหญ่ด้านห่วงโซ่อุปทาน แต่บางคนกลัวว่า จีนจะสอดส่องทางไซเบอร์ภายในความเชื่อมโยงการค้าโลก

 

CNBC STATE OF FREIGHT Lori Ann LaRocco      @LORIANNLAROCCO

 

จุดสำคัญ

Shein มีแผนที่จะขายเทคโนโลยีห่วงโซ่อุปทานให้กับบริษัทต่างๆ ทั่วโลก แต่ความกังวลกำลังเพิ่มขึ้นว่าข้อมูลด้านลอจิสติกส์ที่ละเอียดอ่อนและข้อมูลลูกค้าที่ครอบคลุมถึงพลเมืองสหรัฐฯ อาจถูกยึดโดยรัฐบาลจีน

Shein เคยเผชิญกับการโจมตีทางการเมืองในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากมีความสัมพันธ์กับจีน และความพยายามในการจดทะเบียน IPO ในสหรัฐฯ ที่ล้มเหลว

ในปี 2022 Shein ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ของบริษัทจากจีน ไปยังสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ TikTok เพื่อลดการตรวจสอบด้านกฎระเบียบ ซึ่งบรรดานักวิจารณ์เรียกว่า 'การฟอกเงินของสิงคโปร์'

 textile factory


Workers producing garments at a textile factory that supplies clothes to fast fashion e-commerce company Shein in Guangzhou in southern China’s Guangdong province.

Jade Gao | Afp | Getty Images

 

การเติบโตของผู้ค้าปลีกแฟชั่นฟาสต์แฟชั่นแห่งเอเชีย Shein ส่งผลให้ Amazon ต้องเฝ้าระวังอยู่แล้ว แต่แผนการของบริษัทที่จะขายเทคโนโลยีและบริการห่วงโซ่อุปทานที่เป็นกรรมสิทธิ์ให้กับบริษัทต่างๆ ทั่วโลกได้ดึงดูดความสนใจจากอีกมุมหนึ่ง

นั่นคือบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งชาติ ที่ออกมาเตือนถึงศักยภาพของบริษัทที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนในการสอดส่องห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากจีนกำลังแสวงหาการขยายฐานธุรกิจด้านโลจิสติกส์ทั่วโลก

ซอฟต์แวร์โลจิสติกส์ของ Shein กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบเบต้ากับลูกค้าห่วงโซ่อุปทานที่เลือกไว้ ตามข้อมูลจากผู้ที่คุ้นเคยกับแผนของบริษัท

ห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ มีจุดเชื่อมต่อหลายล้านจุดซึ่งเชื่อมโยงบริษัททุกขนาดเข้าด้วยกัน สิ่งที่ทำให้การเชื่อมต่อนั้นราบรื่นคืออินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรมแอปพลิเคชันหรือ API ซึ่งบริษัทต่างๆ ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดเงิน ซอฟต์แวร์ API ช่วยให้แอปพลิเคชันสื่อสารกันได้แบบเรียลไทม์ และมีความสำคัญต่อบริษัทโลจิสติกส์ในการบูรณาการกับผู้ให้บริการขนส่งสินค้า ปรับปรุงกระบวนการทำงาน และสร้างประสิทธิภาพให้กับผู้ให้บริการในห่วงโซ่อุปทานของตน และท้ายที่สุดคือลูกค้าปลายทาง

“API ในโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์เชื่อมโยงกันอย่างมาก โดยมักจะไม่คำนึงถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์” Lee Kair ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านการขนส่งและนวัตกรรมที่ The Chertoff Group ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Transportation Security Administration กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และนักวิเคราะห์นโยบายกล่าวว่าห่วงโซ่อุปทานของผู้จำหน่ายนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และศักยภาพในการเข้าถึงข้อมูลนั้นง่ายพอๆ กับการระบุจุดเชื่อมต่อที่อ่อนแอที่สุดในเครือข่ายข้อมูลของบริษัท

โดยทั่วไปแล้ว บริษัทขนาดเล็กจะมีระบบแบ็คออฟฟิศที่เสี่ยงต่ออันตรายมากกว่า โดยมีโปรโตคอลทางไซเบอร์ที่อ่อนแอกว่า “ในโลกของแฟชั่นฟาสต์แฟชั่นมีการบูรณาการด้านโลจิสติกส์อย่างมากมายมหาศาล การบูรณาการเหล่านี้อาจถูกบุกรุกเพื่อจุดประสงค์ที่ชั่วร้าย เช่น การเปิดเผยข้อมูลของลูกค้าหรือทำลายระบบที่เชื่อมต่ออื่นๆ” ไคร์กล่าว

จากข้อมูลของ Exiger ซึ่งเป็นบริษัทด้านข่าวกรองด้านห่วงโซ่อุปทานที่รัฐบาลสหรัฐฯ และอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญนำมาใช้ในการจัดการความเสี่ยง พบว่า Shein มีเครือข่ายองค์กรที่ซับซ้อน ซึ่งบ่งชี้ว่า ห่วงโซ่อุปทานของบริษัทมีความกว้างขวางและซับซ้อนมากกว่าที่คนส่วนใหญ่คิด

ข้อมูลของ Exiger แสดงให้เห็นว่าแม้ว่า Shein จะมีความสัมพันธ์โดยตรง 44 แห่ง เช่น กับบริษัทแม่ Zoetop และเปิดเผยซัพพลายเออร์มากกว่า 5,000 ราย แต่การวิเคราะห์ผู้ผลิตวัสดุทั้งหมดของบริษัทแสดงให้เห็นแผนที่ความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทานที่ขยายตัวออกไปอย่างมาก ในทั้งหมด บริษัท 10,821 แห่งประกอบเป็นห่วงโซ่อุปทานที่ห่างจาก Shein หนึ่งระดับ

เมื่อเจาะลึกลงไปในเครือข่ายพันธมิตรของ Shein เหล่านี้ บริษัทได้ขยายไปสู่หน่วยงานมากกว่า 50,000 แห่ง รวมถึงบริษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐฯ เช่น Forever 21 ที่ดำเนินการโดย Authentic Holdings และSimon Property Group ผู้ดำเนินการห้างสรรพสินค้า ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ Shein เมื่อปีที่แล้ว โดยมุ่งเน้นที่การเข้าถึงร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม

การอนุญาตให้ Shein ฝังเทคโนโลยีของตนไว้ในห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ อาจทำให้ภูมิทัศน์การแข่งขันเสียหาย ละเมิดมาตรฐานการกำกับดูแล และก่อให้เกิดความเสี่ยงมากมาย รวมถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ Dewardric McNeal กรรมการผู้จัดการและนักวิเคราะห์นโยบายอาวุโสของ Longview Global ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเอเชียให้กับกระทรวงกลาโหมในรัฐบาลของโอบามา กล่าว

เมื่อพิจารณาถึงลักษณะที่ซับซ้อนของห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ และทั่วโลก ความเสี่ยงต่อการจารกรรมหรือการรวบรวมข้อมูลจึงมีความสำคัญมาก” แม็กนีล กล่าว “ซอฟต์แวร์ของ Shein อาจให้การเข้าถึงข้อมูลห่วงโซ่อุปทานที่ละเอียดอ่อนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งรัฐบาลจีนสามารถยึดได้ภายใต้กฎหมายของจีน การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อความสมบูรณ์ของห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ ทำให้เสี่ยงต่อการถูกใช้ประโยชน์และถูกบิดเบือน”

Shein ได้ดำเนินการเพื่อแยกตัวออกจากบริษัทในเครือในจีนในปี 2022 Shein ได้ย้ายสำนักงานใหญ่จากจีนไปยังสิงคโปร์ด้วยเหตุผลด้านกฎระเบียบและการเงิน อย่างไรก็ตาม ห่วงโซ่อุปทานและคลังสินค้าของบริษัทยังคงอยู่ในจีน

ข้อกังวลของบริษัทใดๆ ที่มีเจ้าของเป็นชาวจีนจำนวนมาก และมีสำนักงานอยู่จริงในประเทศจีน คือกรอบกฎหมายในประเทศจีน” แคร์กล่าว “กฎหมายของจีนกำหนดให้บริษัทต้องให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับพลเมืองสหรัฐฯ แก่รัฐบาลจีน แม้ว่า จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ข้อมูลห่วงโซ่อุปทานของบริษัท ก็อาจถูกยึดโดยชาวจีนได้ นี่เป็นช่องโหว่ที่ชัดเจนของข้อมูลลูกค้าสหรัฐฯ”

Kair อ้างถึงการย้ายสำนักงานใหญ่ของบริษัทจากจีนไปยังสิงคโปร์เพื่อผ่อนปรนการตรวจสอบตามกฎระเบียบว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการปฏิบัติที่เรียกว่า “การซักถามแบบสิงคโปร์”

Shein กำลังได้รับชัยชนะเหนือผู้บริโภคชาวอเมริกัน แต่ไม่ใช่กับสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ

มีการรับรองสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อพิสูจน์ว่าการควบคุมความปลอดภัยข้อมูลของตนเป็นไปตามมาตรฐานองค์กรที่ยอมรับ รวมถึงรายงาน SOC2 Type II ที่จัดทำโดยบริษัทตรวจสอบบัญชีภายนอกเพื่อตรวจสอบการควบคุมภายในของบริษัทและประสิทธิภาพในการปกป้องข้อมูลของลูกค้า

ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือมากกว่านั้น การรับรองหลักอีกประการหนึ่งคือการรับรอง ISO 27001 ซึ่งเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับสากลสำหรับระบบการจัดการความปลอดภัยข้อมูล และ ISO 27701 ซึ่งเป็นส่วนขยายของมาตรฐานดังกล่าว โดย Shein กล่าวว่าทั้งสองมาตรฐานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการนำการควบคุมมาตรฐานอุตสาหกรรมไปปฏิบัติเพื่อปกป้องข้อมูลของลูกค้า

เราพยายามจำกัดการรวบรวมข้อมูลของเราให้เหลือเพียงข้อมูลที่จำเป็นน้อยที่สุดในการดำเนินการธุรกรรมเชิงพาณิชย์” Shein กล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNBC “เราได้สร้างระบบตามกรอบการปกป้องข้อมูลชั้นนำ เช่น มาตรฐาน 27001 และ 27701 ขององค์กรมาตรฐานสากล” Shein กล่าว

องค์กรมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นผู้รักษามาตรฐาน ISO ชี้แจงทางอีเมลว่าองค์กรไม่ได้ดำเนินการรับรองใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งออกโดยอิสระจาก ISO โดยหน่วยงานรับรองระดับชาติและระดับนานาชาติต่างๆ ทั่วโลก “ด้วยเหตุนี้ สำนักงานเลขาธิการ ISO จึงไม่มีฐานข้อมูลการรับรองเหล่านี้”

บริษัทที่ได้รับการรับรองมีหน้าที่แจ้งชื่อองค์กรที่ออกใบรับรองให้ลูกค้าทราบ และควรส่งคำยืนยันการรับรองไปยังองค์กรรับรองนั้นๆ CNBC ค้นหาฐานข้อมูล IAF CertSearch ของ ISO เพื่อค้นหาใบรับรองสำหรับ Shein หรือ Zoetop ซึ่งเป็นบริษัทแม่ แต่ไม่พบการตรวจสอบใบรับรอง

Shein บอกกับ CNBC ว่า บริษัทมีใบรับรองที่เกี่ยวข้องจากผู้ตรวจสอบบุคคลที่สาม

 

การจัดเก็บข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไว้ในเครื่อง

เพื่อบรรเทาความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ Shein ได้จัดตั้งระบบจัดเก็บข้อมูลในตลาดที่เกี่ยวข้อง โดยจัดเก็บข้อมูลลูกค้าในสหรัฐอเมริกาไว้ในคลาวด์ Azure ของ Microsoft ในสหรัฐอเมริกา และคลาวด์ AWS ในสหรัฐอเมริกา ในสหภาพยุโรป ข้อมูลลูกค้าจะถูกจัดเก็บในแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

ข้อมูลการชำระเงินไม่ได้ถูกรวบรวมโดยบริษัทในสหรัฐอเมริกา แต่ถูกรวบรวมโดย Worldpay ซึ่งเป็นบริษัทประมวลผลการชำระเงินของอเมริกา ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือหุ้นส่วนใหญ่โดย GTCR ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน

ข้อมูลที่จัดเก็บในประเทศจีนครอบคลุมถึงการจัดการซัพพลายเออร์ทางอุตสาหกรรมและระบบร้านค้าดิจิทัล ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมตั้งแต่วัตถุดิบเครื่องนุ่งห่ม - วัสดุเสริม เช่น กระดุม ซิป - ในการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์ในประเทศจีน

Ram Ben Tzion ผู้ก่อตั้งร่วมและซีอีโอของ Publican ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตรวจสอบดิจิทัลสำหรับการค้าโลก บอกกับ CNBC ว่า Shein และรัฐบาลจีนอาจใช้ข้อมูลห่วงโซ่อุปทานและผู้บริโภคในทางที่ผิดได้ เขาบอกว่าความพยายามในการยกระดับโปรไฟล์ของ Shein ในฐานะผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับโลกนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับการต่อสู้ทางเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน “ตอนนี้คุณกำลังเห็นบริการทางธุรกิจรูปแบบใหม่นี้นำเสนอ” Ben Tzion กล่าว

การผลักดัน Shein ให้เป็นบริษัทโลจิสติกส์ถือเป็นการตอบโต้หรือเป็นการตอบโต้การที่สหรัฐฯ เข้มงวดกับทุกธุรกิจที่ส่งออกจากจีน” เขากล่าว “นี่เป็นหนทางที่จีนจะยึดครองห่วงโซ่อุปทานโลกได้อีกครั้ง” เขากล่าวเสริม โดยหมายถึงกระแสการค้าที่ไหลออกจากจีน และบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนที่พบว่ายากที่จะระดมทุนในตลาดสหรัฐฯ

ภาพถ่ายนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2024 แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งกำลังเดินผ่านโลโก้ของบริษัทอีคอมเมิร์ซแฟชั่นฟาสต์แฟชั่น Shein ด้านนอกสำนักงานของบริษัทในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน (ภาพโดย Jade GAO/AFP) (ภาพโดย JADE GAO/AFP via Getty Images)

 ฟาสต์แฟชั่นShein

ชายคนหนึ่งเดินผ่านโลโก้ของบริษัทอีคอมเมิร์ซแฟชั่นฟาสต์แฟชั่น Shein หน้าสำนักงานของบริษัทในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน

เจด เกา | เอเอฟพี | เก็ตตี้ อิมเมจส์

 

โครงสร้างพื้นฐานด้านการผลิตและห่วงโซ่อุปทานของ Shein ยังก่อให้เกิดปัญหาทางกฎหมายสำหรับพันธมิตรและปฏิกิริยาทางการเมืองในสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาแรงงานบังคับในจีนที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน แหล่งข่าวที่ทราบเกี่ยวกับการดำเนินงานของ Shein กล่าวว่าบริษัทปฏิบัติตามนโยบายของ Social Accountability International ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่กำหนดมาตรฐานแรงงานที่เป็นธรรมระหว่างประเทศที่เข้มงวด

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ SAI กล่าวว่า Shein ไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ ว่า SAI ดำเนินงานสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานของ SAI จริง “SAI ไม่ได้ติดต่อกับ Shein โดยตรง และไม่สามารถยืนยันได้ว่า แนวทางปฏิบัติของพวกเขาสอดคล้องกับมาตรฐานของเราหรือไม่ เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องดังกล่าว Shein จำเป็นต้องเปิดเผยแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจและห่วงโซ่อุปทานให้โปร่งใสกว่านี้มาก” โฆษกกล่าว

แม็กนีล กล่าวว่า มีข้อกังวลอย่างมากเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานของ Shein ที่เกี่ยวพันอย่างลึกซึ้งกับแรงงานบังคับจากมณฑลซินเจียง ซึ่งอาจละเมิดกฎหมายคุ้มครองแรงงานบังคับของชาวอุยกูร์ได้ “การสนับสนุนบริษัทที่มีความเชื่อมโยงดังกล่าวขัดต่อความพยายามด้านกฎระเบียบและมาตรฐานจริยธรรมของสหรัฐฯ และอาจทำให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้นจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กรมศุลกากรและหน่วยตรวจการณ์ชายแดน และสำนักงานรายชื่อนิติบุคคลของ UFLPA” เขากล่าว

แผนการเสนอขายหุ้น IPO ของ Shein ในสหรัฐฯถือว่า 'แทบจะตายหมดแล้ว' โดยมีบุคคลสำคัญทางการเมืองที่มีอิทธิพลหลายคนในเมืองหลวงของประเทศอยู่ท่ามกลางผู้ที่พยายามขัดขวางการ เสนอ ขายหุ้น IPO ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่นปัญหาห่วงโซ่อุปทานและการใช้ช่องโหว่ทางการค้า (ปัจจุบัน Shein กำลังแสวงหาโอกาสในการเสนอขายหุ้นในลอนดอนแทน) นอกจากนี้ Shein ยังถูกปฏิเสธจากกลุ่มการค้าที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมค้าปลีกของสหรัฐฯ ซึ่ง Shein พยายามจะเข้าเป็นสมาชิก

โปรโตคอลความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ Shein เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก่อน ในเดือนตุลาคม 2022 อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กได้ปรับ Shein บริษัทในเครือ Romwe และบริษัทแม่ Zoetop เป็นเงิน 1.9 ล้านดอลลาร์ เนื่องจาก Shein จัดการกับการละเมิดข้อมูลในปี 2018 ซึ่งมีการขโมยบัญชี Shein 39 ล้านบัญชีและบัญชี Romwe อีก 7 ล้านบัญชี รวมถึงบัญชีของผู้อยู่อาศัยในนิวยอร์กมากกว่า 800,000 ราย

Srini Cherukuri รองประธานฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยข้อมูลของ ITS Logistics กล่าวว่า “การเป็นเจ้าของข้อมูลและการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งในบริบทของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

การดำเนินการตรวจสอบอย่างรอบคอบเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของทุกคนในห่วงโซ่อุปทานนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ การลดผลกระทบ และการปรับเวลาการกู้คืนของการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมที่สุด”

 

การก้าวขึ้นสู่ความโดดเด่นอย่างรวดเร็วของ Shein

จากรายงานล่าสุดของบริษัท Zero100 ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทาน พบว่า Shein มีอำนาจเหนือคู่แข่งในห่วงโซ่อุปทานที่มีความยืดหยุ่นสูง โดยพบว่าการใช้โรงงานใกล้เคียงกว่า 5,400 แห่งในกว่างโจว

สำหรับ การผลิตแบบไมโครแบตช์ ทำให้บริษัทสามารถทำงานตามวงจรการออกแบบจนถึงการจัดส่งแบบรวดเร็ว ลดต้นทุนการผลิต และลดความเสี่ยงในการจัดเก็บสินค้าให้เหลือน้อยที่สุด นอกจากนี้ Shein ยังพัฒนาแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต โดยนำโดยความรู้เชิงลึกด้าน SEO และการตลาดออนไลน์ของผู้ก่อตั้ง Chris Xu

Zero100 กล่าวว่า Shein สามารถ ”จับคู่อุปสงค์-อุปทานแบบไดนามิก ระบุแนวโน้มโดยอิงจากข้อมูล และคัดเลือกซัพพลายเออร์ตามอัลกอริทึม โดยเอาท์พุตของ AI จะป้อนเข้าสู่โมเดลถัดไปเพื่อการตัดสินใจที่ครอบคลุมตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า”

ประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทานได้รับการยกย่องว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ Ben Tzion กล่าวว่าผู้ผลิตขนาดเล็กและผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียควรเข้าใจว่าความพยายามของจีนในการผลักดัน Shein ให้เป็นบริษัทโลจิสติกส์ ”เป็นความพยายามที่จะแยกตัวออกจากความรับผิดที่เกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติทางการค้าและผลักดันต่อไปยังเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก”

การใช้ Shein ในด้านโลจิสติกส์ ยังหมายถึงการยอมสละการควบคุมห่วงโซ่อุปทานและผู้ติดตามทั้งหมดอีกด้วย “การใช้บุคคลที่สามอย่าง Shein ในการผลิตและการผลิตจะทำให้ Shein เข้าถึงข้อมูลทั้งหมดของบริษัทได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคและผู้ติดตามด้วย” เขากล่าว

 

การเดินทางของแฟชั่นฟาสต์จากการผลิตสู่ตลาด

บริการด้านโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงกับการผลิตสินค้า เช่น รองเท้าผ้าใบและเครื่องแต่งกายในเอเชียต้องมีจุดสัมผัสในห่วงโซ่อุปทานหลายจุด

Eric Fullerton ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของบริษัทวิจัยห่วงโซ่อุปทาน Project44 กล่าวว่า “จุดสัมผัสเฉลี่ยของรองเท้าผ้าใบและเครื่องแต่งกายอยู่ที่ 5.6 จุด โดยเฉลี่ยแล้ว การขนส่งเหล่านี้ใช้การขนส่งสามในสี่รูปแบบ [ทางทะเล ทางรถไฟ ทางรถบรรทุก ทางอากาศ]”

จากการวิเคราะห์ของ Project44 พบว่า รองเท้าผ้าใบและเครื่องแต่งกายเดินทางทั่วโลก โดยเฉลี่ย 42% ในระหว่างกระบวนการผลิต ระยะทางเฉลี่ยที่เดินทางจากโรงงานไปยังศูนย์กระจายสินค้าคือ 9,630 ไมล์ ซึ่งไกลพอที่จะเดินไปมาในสหรัฐอเมริกาได้เกือบสี่ครั้ง การขนส่งโดยเฉลี่ยจะเดินทางผ่าน 8.4 รัฐในสหรัฐอเมริกา

หากคุณเป็นผู้ค้าปลีกแบบดั้งเดิม คุณคงไม่อยากมอบกลยุทธ์การขาย สินค้าคงคลัง และภูมิศาสตร์ของคุณให้กับคู่แข่งแฟชั่นฟาสต์แฟชั่นที่อาจผลิตสินค้าลอกเลียนแบบ” ฟูลเลอร์ตันกล่าว “ในวิกฤตห่วงโซ่อุปทาน Shein จะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามห่วงโซ่อุปทานของคู่แข่งหรือให้ความสำคัญกับของตนเองมากกว่ากัน?

ในโลกค้าปลีกที่อัตรากำไรลดลงอย่างรวดเร็ว องค์กรต่างๆ จำนวนมากมองว่าประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทานเป็นหนทางที่จะเอาชนะศึกแย่งชิงผลประโยชน์จากเงินตราได้ “Shein ไม่เพียงแต่จะขายสินค้าได้เท่านั้น แต่ยังสามารถระบุภูมิภาคที่ขายสินค้าได้และขายในราคาเท่าไรได้อีกด้วย” ฟูลเลอร์ตันกล่าว “ข้อมูลห่วงโซ่อุปทานนี้จะช่วยให้ Shein มองเห็นกลยุทธ์การจัดจำหน่ายของบริษัทได้”

 

การพึ่งพาจีนมีความเสี่ยง

McNeal กล่าวว่า การรวบรวมข้อมูลห่วงโซ่อุปทานนั้นถือเป็นเรื่องสมเหตุสมผลสำหรับ Shein ทั้งจากมุมมองทางการเงินและเชิงกลยุทธ์ “การซื้อซอฟต์แวร์นี้ทำให้ Shein มีกระแสรายได้เพิ่มขึ้น จึงทำให้สถานะทางการเงินและความสามารถในการแข่งขันในตลาดแข็งแกร่งขึ้น” เขากล่าว

นอกจากนี้ บริษัทต่างประเทศยังให้สิทธิ์เข้าถึงข้อมูลแก่ Shein ด้วยการใช้บริการและซอฟต์แวร์ห่วงโซ่อุปทานของ Shein “การเข้าถึงนี้ทำให้ Shein สามารถปรับปรุงโมเดล AI และอัลกอริทึมได้ ส่งผลให้ Shein ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีระบบข่าวกรองทางการตลาดที่ดีขึ้น” McNeal กล่าว

ซึ่งอาจทำให้บริษัทต่างๆ ขัดแย้งกับยักษ์ใหญ่ค้าปลีกและโลจิสติกส์ในเอเชียที่กำลังเติบโตในที่สุด “สิ่งนี้ทำให้บริษัทต่างชาติเสี่ยงต่อการพึ่งพาคู่แข่งมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรวบรวมและใช้ข้อมูลของตนเอง รวมถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานและการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์”

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Shein ทำให้Amazon ต้องกระชับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น CNBC ทราบมาเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Amazon วางแผนที่จะเปิดตัวส่วนใหม่บนเว็บไซต์ที่อุทิศให้กับสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ราคาถูก

ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขายชาวจีนสามารถส่งสินค้าถึงผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาได้โดยตรง ในเดือนธันวาคม Amazon ได้ ประกาศเปิด ตัว 'ศูนย์นวัตกรรม'แห่งใหม่ในเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและการผลิตที่ได้รับความนิยม และยังได้ ลดค่าธรรมเนียม ที่เรียกเก็บจากผู้ค้าที่ขายเสื้อผ้าที่มีราคาต่ำกว่า 20 เหรียญสหรัฐ อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ เฝ้าติดตามบริษัทต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับจีนอย่างใกล้ชิด และบริษัทที่ห่วงโซ่อุปทานหรือความสัมพันธ์ด้านข้อมูลถือเป็นปัญหาความมั่นคงของชาติ ไคร์กล่าว

“การตรวจสอบ Shein โดยหน่วยงานกำกับดูแลและนักนิติบัญญัติของสหรัฐฯ สอดคล้องกับความกังวลเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานและความปลอดภัยของข้อมูลของบริษัทอื่นๆ เช่น TikTok โดรน DJI และผู้ผลิตเครนที่ดำเนินการในท่าเรือของสหรัฐฯ ”

โฆษกกระทรวงคมนาคมได้ส่ง CNBC ให้กับกระทรวงพาณิชย์และสภาความมั่นคงแห่งชาติทราบ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ได้เขียนในอีเมลว่า CNBC “มุ่งมั่นที่จะปกป้องห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสหรัฐฯ เราจะดำเนินการระบุและบรรเทาช่องโหว่ในห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสหรัฐฯ อย่างจริงจังต่อไป และปกป้องความมั่นคงของชาติของเรา”

https://www.cnbc.com/2024/07/08/shein-to-build-supply-chain-giant-fear-china-cyber-spy.html 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!