หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 38


ร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในช่วงการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ประจำปี ค.ศ. 2024

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้ 

          1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ลิมา การประชุมรัฐมตรีพลังงานเอเปคประจำปี ค.ศ. 2024 (Lima Statement 2024 APEC Energy Ministerial Meeting) และร่างแนวนโยบายเอเปคเพื่อพัฒนาและปรับใช้กรอบนโยบายด้านไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก (APEC Policy Guidance to Develop and Implement Low – Carbon Hydrogen Policy Frameworks in the Asia - Pacific) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ พน. นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

          2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ให้การรับรองร่างเอกสารดังกล่าว ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 14

          สาระสำคัญ

          1. การประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 14 (APEC Energy Ministerial Meeting: APEC EMM 14) มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 16 สิงหาคม 2567 ณ เมืองลิมา สาธารณรัฐเปรู โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “Empower Include Grow” ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีในการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของรัฐมนตรีพลังงานเขตเศรษฐกิจเอเปคในการส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ การแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานในปัจจุบันและอนาคต การผลักดันกิจกรรมความร่วมมือด้านพลังงานเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานสะอาดและเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานของเอเปคและการส่งเสริมการค้าการลงทุนในภาคพลังงานเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงทางพลังงานภายในภูมิภาคเอเปค ซึ่งในระหว่างการประชุมดังกล่าว สมาชิกของเขตเศรษฐกิจเอเปคจะต้องให้การรับรองร่างเอกสาร จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ (1) ร่างแถลงการณ์ลิมา การประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปคประจำปี ค.ศ. 2024 (Lima Statement 2024 APEC Energy Ministerial Meeting) และ (2) ร่างแนวนโยบายเอเปค เพื่อพัฒนาและปรับใช้กรอบนโยบายด้านไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก(APEC Policy Guidance to Develop and Implement Low-Carbon Hydrogen Policy Frameworks in the Asia - Pacific) ซึ่งเป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีพลังงานเอเปคในการกำหนดทิศทางและวางกรอบนโยบายความร่วมมือด้านพลังงานร่วมกันและเป็นเอกสารที่กำหนดกรอบนโยบายและแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม สำหรับการผลิต การขนส่งและการใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนร่วมกันในภูมิภาคเอเปคอีกด้วย โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

              1) ร่างแถลงการณ์ลิมา การประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ประจำปี ค.ศ. 2024 เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีพลังงานเอเปคในการผลักดันความร่วมมือด้านพลังงานร่วมกันในด้านต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาดควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงทางพลังงานภายในภูมิภาคเอเปค เช่น (1) ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกภาคส่วน รวมทั้งปรับใช้การดำเนินนโยบายและเทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการจัดหาและการใช้พลังงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (2) ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีและบรรเทาผลกระทบจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้พลังงาน (3) ผลักดันโครงการ/กิจกรรมความร่วมมือในการปรับใช้เทคโลยีสมัยใหม่ เพื่อพัฒนาระบบพลังงานให้มีประสิทธิภาพ (4) ส่งเสริมโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดและโครงการสนับสนุนด้านพลังงาน

              2) ร่างแนวนโยบายเอเปคเพื่อพัฒนาและปรับใช้กรอบนโยบายด้านไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก เป็นเอกสารแนวทางผลักดันความร่วมมือของเขตเศรษฐกิจเอเปคในการพัฒนาไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำโดยใช้กลไกของคณะทำงานด้านพลังงานเอเปคในการดำเนินงานด้านต่างๆ เช่น (1) ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง (2) หารือแนวทางการพัฒนามาตรฐานและความปลอดภัยของไฮโดรเจน (3) ส่งเสริมการเติบโตของห่วงโซ่อุปทานและตลาดโฮโดรเจนให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

          2. การรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ประจำปี ค.ศ. 2024 ที่ พน. เสนอในครั้งนี้ จะช่วยให้ไทยสามารถกำหนดทิศทางและวางกรอบนโยบายความร่วมมือด้านพลังงานของไทยร่วมกับเขตเศรษฐกิจเอเปคอื่นๆ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานของเอเปค (APEC Energy Goals) ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดและประสิทธิภาพพลังงาน และร่วมกันผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาภาคพลังงานของสมาชิกต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 13 สิงหาคม 2567

 

 

8353

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!