หมวดหมู่: CHINA

เศรษฐกิจจีนมี ‘เนินสูงชันที่ต้องปีนขึ้นไป’ แม้จะมีความประหลาดใจด้านการส่งออกก็ตาม HSBC กล่าว

 

CNBC CHINA ECONOMY : Elliot Smith           @ELLIOTSMITHCNBC

 

ประเด็นสำคัญ

การส่งออกในรูปดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายน ท้าทายความคาดหวังที่นักวิเคราะห์ที่ Reuters คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 1.1%

“จะไม่มีการติดตามผลในด้านการส่งออกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และแน่นอนว่าในด้านภายในประเทศที่มีการนำเข้าหดตัวอีกครั้ง นั่นเป็นเพียงการเน้นย้ำว่ายังคงมีเนินเขาสูงชันที่ต้องปีนขึ้นไปเมื่อต้องสร้างอัตราเร่งนั้น การเติบโตในจีนแผ่นดินใหญ่” เฟรเดริก นอยมันน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียของ HSBC กล่าว

 HSBC


ชิงช้าสวรรค์ฮ่องกง และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ อาคาร HSBC ท่าเรือวิคตอเรีย ฮ่องกง จีน

อุคจี | กลุ่มรูปภาพสากล | เก็ตตี้อิมเมจ

 

เศรษฐกิจจีนยังคงมี ‘เนินสูงชันที่ต้องปีนขึ้นไป’ แม้ว่า การส่งออกจะฟื้นตัวขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ และไม่น่าจะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังเพิ่มเติม ตามข้อมูลของHSBC

เฟรเดริก นอยมันน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียแห่งเอเชีย

การส่งออกในรูปดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายนท้าทายความคาดหวังที่นักวิเคราะห์ที่ Reuters คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 1.1% อย่างไรก็ตาม การนำเข้าลดลงในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 0.6% ในช่วง 12 เดือน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.3%

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ภายนอกยังคงค่อนข้างอ่อนแอ และการสนับสนุนนโยบายจากปักกิ่งที่มุ่งเน้นไปที่ด้านอุปทานจะต้องดิ้นรนเพื่อรุกล้ำเข้าสู่อุปสงค์ภายในประเทศเพื่อชดเชย

นอยมันน์บอกกับรายการ 'Squawk Box Europe' ของ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดีว่าเศรษฐกิจจีนยังคงอ่อนแอ และตัวเลขการส่งออกเชิงบวกซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ควรได้รับการแก้ไขเล็กน้อย

“ตัวเลขในเอเชียบางส่วนดูดีขึ้นในด้านการค้า เช่น เกาหลี ไต้หวัน เป็นต้น แต่นี่เป็นการปรับสินค้าคงคลังจำนวนมากที่มาจากระบบทั่วโลก”เขากล่าว

“จะไม่มีการติดตามผลในด้านการส่งออกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และแน่นอนว่าในด้านภายในประเทศที่มีการนำเข้าหดตัวอีกครั้ง นั่นเป็นเพียงการเน้นย้ำว่ายังคงมีเนินเขาสูงชันที่ต้องปีนขึ้นไปเมื่อต้องสร้างอัตราเร่งนั้น การเติบโตในจีนแผ่นดินใหญ่”

การปรับสินค้าคงคลังทั่วโลกนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้นำเข้าในสหรัฐฯ เมื่อรวมกับผลกระทบพื้นฐานที่ผลักดันตัวเลขให้สูงขึ้น หมายความว่าความประหลาดใจด้านการส่งออกเชิงบวกไม่ได้หมายความว่าการส่งออกจะเร่งตัวขึ้นอย่างมีความหมายเสมอไป เขาแนะนำ

ความต้องการสินค้าจีนลดลงในปีนี้เนื่องจาก การเติบโตทั่วโลกชะลอตัว

“ตัวบ่งชี้ที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าทั้งหมด -คำสั่งซื้อใหม่สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คำสั่งซื้อส่งออกใหม่ - ล้วนชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ไม่มีการเพิ่มขึ้น และในความเป็นจริง มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวไปจนถึงปีหน้า ยุโรป ความต้องการดูยังคงสั่นคลอน และ EM ที่เหลือ [ตลาดเกิดใหม่] ก็เช่นกัน แล้วความต้องการนั้นจะมาจากไหนสำหรับวงจรการส่งออกที่ยั่งยืน” นอยมันน์กล่าวว่า

“นั่นเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวจริงๆ สำหรับผู้กำหนดนโยบายในเอเชีย รวมถึงในจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะพวกเขาจำเป็นต้องพึ่งพาอุปสงค์ในประเทศเพื่อขับเคลื่อนเครื่องยนต์อีกครั้ง และด้วยเหตุนี้ เรายังไม่เห็นหลักฐานของสิ่งนั้นเกิดขึ้นเลย”

มูลค่าการส่งออกของจีนไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 7% ในเดือนพฤศจิกายนจากปีที่แล้ว ตามการคำนวณของข้อมูลอย่างเป็นทางการของ CNBC ในทางตรงกันข้าม การส่งออกของจีนไปยังสหภาพยุโรปลดลง 14.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายน และการส่งออกไปยังสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลง 7% จากการวิเคราะห์

รัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลังเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวหลังการระบาดของโรค และควบคุมวิกฤตหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์การเติบโตของ GDP ในปีนี้ที่ 5.4% และ 4.6% ในปี 2567

นอยมันน์ กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปักกิ่งยังคงมี ‘กลไกที่ทรงพลังมาก’ สำหรับปักกิ่ง แม้ว่าจะมีหนี้จำนวนมาก แต่ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นไม่เพียงพอที่จะเป็น’หายนะ’ เพียงพอที่จะรับประกันการดำเนินการทางการคลังเพิ่มเติมที่อาจเพิ่มภาระหนี้นั้น

“มันไม่ใช่ว่า เราเห็นการว่างงานจำนวนมาก ไม่ใช่ว่าเราไม่เห็นการก่อสร้างในโครงสร้างพื้นฐาน ตัวอย่างเช่น เราเห็นว่า ดังนั้นในแง่หนึ่ง ตัวเลขจึงไม่แย่พอที่จะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แรงกระตุ้นครั้งใหญ่”เขากล่าว

“นั่นคือ ฉันคิดว่า น่าผิดหวังเล็กน้อยสำหรับตลาด เพราะคุณยังคงหวังว่าจะมีปืนยิงรถถัง แต่ลองเดาดูสิ? การเติบโตไม่ได้เลวร้ายจนคุณต้องนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ออกมาในขณะนี้ ดังนั้นเราจึงยังคงสับสนอยู่ตรงนี้สักพัก และมันก็ยากที่จะเห็นว่ารูปแบบนั้นเปลี่ยนแปลงไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

- Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

https://www.cnbc.com/2023/12/07/chinas-economy-has-a-steep-hill-to-climb-despite-positive-export-surprise-hsbc.html

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100kbank 720x100 66

SME 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TVI 720x100

gen 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!