หมวดหมู่: CHINA

Raimondo


การควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ จำเป็นต้อง ‘เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง’ แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับธุรกิจก็ตาม รัฐมนตรีไรมอนโดกล่าว

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng              @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

Gina Raimondo รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวกับ Morgan Brennan ของ CNBC ในการสัมภาษณ์พิเศษว่าจะมีการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีนเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะมีข้อกังวลทางธุรกิจก็ตาม

“ความจริงก็คือ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลง จีนก็เปลี่ยน และเราก็ต้องตามให้ทัน” ไรมอนโดกล่าว  

ปักกิ่ง-รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ Gina Raimondo บอกกับ CNBC ในการสัมภาษณ์พิเศษว่าจะมีการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีนมากขึ้นตามความจำเป็น แม้จะมีความกังวลทางธุรกิจก็ตาม

“เราต้องเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง” ไรมอนโด บอกกับมอร์แกน เบรนแนน จาก CNBC ในช่วงสุดสัปดาห์นอกรอบการประชุม Reagan National Defence Forum

“ฉันรู้ว่ามันยากสำหรับอุตสาหกรรม พวกเขาต้องการเส้นที่ชัดเจนบนพื้นทราย” รมว.พาณิชย์กล่าว “ความจริงก็คือ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลง จีนก็เปลี่ยน และเราต้องตามให้ทัน”

ในเดือนตุลาคม 2022 สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศการควบคุมการส่งออกที่ครอบคลุมซึ่งจำกัดความสามารถของบริษัทต่างๆ ในการขายเซมิคอนดักเตอร์คอมพิวเตอร์ขั้นสูงบางรายการหรืออุปกรณ์การผลิตที่เกี่ยวข้องให้กับจีน

“มันเป็นการเคลื่อนไหวที่กล้าหาญ แต่เราคิดว่า มันจำเป็นเพราะเซมิคอนดักเตอร์เหล่านี้มีพลังอย่างไม่น่าเชื่อ และเราไม่สามารถปล่อยให้พวกมันตกอยู่ในมือของคนผิดได้” Raimondo กล่าว โดยยอมรับว่า “ภัยคุกคามจากจีนมีขนาดใหญ่และกำลังเพิ่มมากขึ้น”

สหรัฐฯ ระบุว่า ตนมุ่งเน้นไปที่การจำกัดกองทัพจีน แต่การควบคุมดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทั้งสองประเทศพยายามพัฒนาขีดความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ภายหลังการเปิดตัว ChatGPT ของ OpenAI 

ในระหว่างการประชุมฟอรั่มด้านกลาโหมที่เบรนแนนดำเนินรายการเมื่อวันเสาร์ ไรมอนโดยังกล่าวอีกว่าเธอกำลังดำเนินการหาวิธีใหม่ในการจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีบางอย่างของจีน โดยจัดให้มี “การเจรจาอย่างต่อเนื่อง” ระหว่างภาคธุรกิจและวิศวกรของรัฐบาล

“หากคุณออกแบบชิปใหม่ตามแนวตัดเฉพาะที่ช่วยให้ [จีน] สามารถทำ AI ได้ ฉันจะควบคุมมันในวันถัดไป”Raimondo กล่าว

 

Nvidia ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิปของสหรัฐฯ

มีรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ การเปิดตัวชิป AI ตัวใหม่สำหรับจีนล่าช้าออกไป ซึ่งได้ รับการออกแบบให้สอดคล้องกับการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ ในทางเทคนิค

สิ่งที่ฉันไม่สามารถให้อุตสาหกรรมทำคือละเมิดเจตนารมณ์ของการควบคุมการส่งออกของเราในทางใดทางหนึ่ง

จีน่า ไรมอนโด

 

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ

‘เรากำลังติดต่อกับ Nvidia’ Raimondo กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC “พวกมันชัดเจนมาก พวกเขาไม่ต้องการละเมิดการควบคุมการส่งออกของเรา และคุณรู้ไหมว่า เราต้องการให้พวกเขาขายชิปให้กับจีน ไม่เป็นไร. พวกเขาไม่สามารถขายชิป AI ที่ซับซ้อนที่สุดให้กับจีนได้”

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของ Raimondo เกี่ยวกับการบล็อกการขายชิปในจีน Nvidia กล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNBC ว่า ”เรามีส่วนร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ และกำลังดำเนินการเพื่อนำเสนอโซลูชันศูนย์ข้อมูลที่เป็นไปตามข้อกำหนดแก่ลูกค้าทั่วโลกตามแนวทางที่ชัดเจนของรัฐบาล”

Nvidia เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีชื่อเสียงมากที่สุดที่ได้รับผลกระทบจากการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ เนื่องจากมีการนำเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการฝึกอบรมโมเดลปัญญาประดิษฐ์ บริษัทเตือนเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่าอาจสูญเสียยอดขายที่เป็นไปได้ในจีนถึง 400 ล้านดอลลาร์เนื่องจากข้อจำกัดของสหรัฐฯ

Raimondo บอกกับ CNBC ว่า เธอกำลังพิจารณาการควบคุมที่คล้ายกันใน “AI ที่ซับซ้อนที่สุดและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่มาจากสิ่งนั้น” รวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพและคอมพิวเตอร์ควอนตัม

“สิ่งที่ฉันไม่สามารถให้อุตสาหกรรมทำคือละเมิดเจตนารมณ์ของการควบคุมการส่งออกของเราในทางใดทางหนึ่ง” เธอกล่าว “พวกเขาต้องปฏิบัติตามกฎและจิตวิญญาณของกฎหมาย และตราบใดที่พวกเขาหรือบริษัทใดๆ ทำเช่นนั้น มันก็ไม่เป็นไร”

 

‘อยู่ข้างหน้าเสมอ’

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในปีหน้า ได้ลงนามในร่างกฎหมายเมื่อปีที่แล้วที่มุ่งสนับสนุนการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯด้วยเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์

รัฐบาลจีนได้เพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีของตนเอง

Raimondo บอกกับ CNBC ว่า 'มันไม่สมจริง' ที่คิดว่าสหรัฐฯ สามารถหยุดการพัฒนาทางเทคโนโลยีของจีนได้ แต่เป้าหมายคือ 'ทำให้พวกเขาช้าลง'

“เรายังคงขาย เซมิคอนดักเตอร์ให้กับจีนเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี” เธอกล่าว “เราไม่สามารถปล่อยให้พวกเขาเข้าถึงชิปปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำสมัยและซับซ้อนที่สุดได้”

“สุดท้ายแล้ว เราก็ต้องวิ่งให้เร็วขึ้น ทำได้มากขึ้น วิ่งเร็วขึ้น เพื่อที่เราจะได้นำหน้าอยู่เสมอ”

- Kristina Partinevelos จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/12/05/commerce-sec-raimondo-us-export-controls-need-to-change-constantly.html

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME 720x100 66

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

gen 720x100

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!