หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov แพทองธาร7

หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ การจัดทำงบประมาณ รายจ่ายบูรณาการ และมอบหมายผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงบประมาณ (สงป.) เสนอ ดังนี้

          1) อนุมัติหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการยืนยันตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 (ตามข้อ 1.)

          2) อนุมัติให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 (เกี่ยวกับการมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีให้กำกับแผนงานบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่คณะรัฐมนตรีชุดเดิมอนุมัติไว้)

          3) อนุมัติการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 10 แผนงานบูรณาการ ซึ่งเป็นแผนงานต่อเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ตามข้อ 2.)

          4) อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยให้มีคณะกรรมการ จำนวนทั้งสิ้น 6 คณะ โดยนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวต่อไป (ตามข้อ 2.)

          5) รับทราบการยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ และงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. 2562 สำหรับการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ตามข้อ 3.)

          สาระสำคัญของเรื่อง

          1. การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จะต้องมีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการนั้น ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามนัยมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งเดิมคณะรัฐมนตรีมีมติ (14 ธันวาคม 2564) เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและ สงป. เห็นว่าควรให้มีผลใช้บังคับต่อไป สรุป ดังนี้

              1.1 หลักเกณฑ์การกำหนดแผนงานบูรณาการ

                   1.1.1 เป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 -2580) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติและนโยบายรัฐบาลในประเด็น/เรื่อง (Agenda) หรือการพัฒนาในระดับพื้นที่ (Area) ที่รัฐบาลต้องการขับเคลื่อนให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม มีความเร่งด่วน มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน และมีความสำคัญในระดับวาระแห่งชาติ (National Agenda)

                  1.1.2 เป็นการดำเนินการรองรับนโยบายของรัฐบาลและจำเป็นต้องมีการวางแผนและบริหารจัดการในภาพรวมของทั้งประเทศร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญระดับสูง และต้องเชื่อมโยงการทำงานอย่างเป็นระบบ

                   1.1.3 มีหน่วยรับงบประมาณตั้งแต่สองหน่วยขึ้นไปซึ่งไม่อยู่ในกระทรวงเดียวกันร่วมกันรับผิดชอบดำเนินการ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการในแต่ละเป้าหมายของแผนงานบูรณาการ

              1.2 วิธีการจัดทำแผนงานบูรณาการ

                   1.2.1 การจัดทำแผนงานบูรณาการต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ เป้าหมายร่วม วัตถุประสงค์ งบประมาณรายจ่ายที่ต้องใช้ในการดำเนินการ ระยะเวลาการดำเนินการที่ชัดเจน สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ได้ รวมทั้งภารกิจของหน่วยรับงบประมาณที่เป็นเจ้าภาพหลักและหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้อง

                   1.2.2 การกำหนดระยะเวลาดำเนินการของแผนงานบูรณาการต้องมีระยะเวลาในการดำเนินการที่ชัดเจนระหว่าง 3 - 5 ปี หรือตามกรอบระยะเวลาที่รัฐบาลต้องการดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ และในกรณีที่เป็นประเด็นตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ ควรกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานของแผนงานบูรณาการให้สอดคล้องกับระยะเวลาของแผนงานข้างต้น

                   1.2.3 ควรมีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด ดังนี้

                            (1) ควรกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดในภาพรวมของแผนงานบูรณาการให้สอดคล้องกับระยะเวลาการดำเนินงานของแผนงาน รวมทั้งแสดงเป้าหมายและตัวชี้วัดรายปีให้ชัดเจน

                            (2) ภายใต้เป้าหมายแผนงานบูรณาการในแต่ละเป้าหมายต้องมีหน่วยรับงบประมาณตั้งแต่สองหน่วยขึ้นไป ซึ่งไม่อยู่ในกระทรวงเดียวกันร่วมกันรับผิดชอบดำเนินการ และต้องมีการกำหนดหน่วยรับงบประมาณที่เป็นเจ้าภาพของแต่ละเป้าหมาย รวมทั้งจัดทำแนวทางการดำเนินการของแต่ละเป้าหมายให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกันในลักษณะห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

                            (3) การกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดของแผนงานบูรณาการ ต้องมีการกำหนดตัวชี้วัดในลักษณะของตัวชี้วัดร่วมระหว่างกระทรวงที่มีเป้าหมายร่วมกัน (Joint KPIs) และในกรณีที่ตัวชี้วัดมี การอ้างอิงกับตัวชี้วัดตามมาตรฐานสากลจะต้องกำหนดการดำเนินงานและตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดสากลดังกล่าว

                   1.2.4 งบประมาณรายจ่ายที่ต้องใช้ในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของแผนงานบูรณาการต้องเป็นงบประมาณที่นำส่งผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของแผนงานบูรณาการ โดยไม่นำค่าใช้จ่ายที่มีลักษณะเป็นงานประจำและ/หรือภารกิจพื้นฐานของหน่วยงานมากำหนดไว้ และต้องแสดงให้ครอบคลุมทุกแหล่งเงิน

                   1.2.5 หน่วยงานเจ้าภาพหลักของแผนงานบูรณาการจะต้องร่วมกับเจ้าภาพในแต่ละเป้าหมายจัดทำรายงานผลการดำเนินงานและผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายและตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในแต่ละปี เพื่อประกอบการทบทวนและวางแผนจัดทำงบประมาณในปีต่อไป และจัดทำรายงานเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของแผนงานบูรณาการนั้นๆ

          2. สงป. เสนอให้มีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 10 แผนงานบูรณาการ ซึ่งเป็นแผนงานต่อเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ดังนี้

 

ยุทธศาสตร์

 

แผนงานบูรณาการ

ด้านความมั่นคง

 

1) แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

2) แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด

ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

 

3) แผนงานบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

4) แผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์

5) แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต

6) แผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

 

7) แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย

ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

8) แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

 

9) แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

10) แผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล

 

              นอกจากนี้ สงป. เสนอให้มีคณะกรรมการจำนวนทั้งสิ้น 6 คณะ โดยนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ต่อไป มีรายละเอียดสรุปดังนี้

              2.1 องค์ประกอบและหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ประกอบด้วย

 

หัวข้อ

 

รายละเอียด

องค์ประกอบของคณะกรรมการ

 

(1) ประธานกรรมการ : รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลหน่วยงานเจ้าภาพหรือรองนายกรัฐมนตรีที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย

(2) รองประธานกรรมการ : รัฐมนตรีที่กำกับดูแลหน่วยงานเจ้าภาพหรือรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

(3) กรรมการ :

     (3.1) ปลัดกระทรวงของหน่วยงานเจ้าภาพและหัวหน้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     (3.2) ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

     (3.3) เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

     (3.4) เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

     (3.5) เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

(4) กรรมการและเลขานุการร่วม :

     (4.1) หัวหน้า/ผู้แทนหน่วยงานเจ้าภาพ

     (4.2) ผู้แทนสำนักงบประมาณ

     (4.3) ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

     (4.4) ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

หน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ

 

(1) กำหนดหลักเกณฑ์ วัตถุประสงค์ ขอบเขตภารกิจ เป้าหมายร่วมแนวทางการดำเนินงาน ตัวชี้วัด หน่วยรับงบประมาณที่เป็นเจ้าภาพหลักในแต่ละเป้าหมายและหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุม ครบถ้วน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว เพื่อให้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ .. 2568 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

(2) ประสานหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องให้จัดทำโครงการ กิจกรรมและงบประมาณรายจ่ายที่จะต้องใช้ในการดำเนินการงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ .. 2568 ตามความจำเป็นและเหมาะสม

(3) พิจารณาโครงการ กิจกรรม และงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ .. 2568 ของแผนงานบูรณาการที่ได้รับมอบหมาย

(4) จัดทำข้อเสนอการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ .. 2568 และแสดงผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณตามกรอบระยะเวลาของการดำเนินการพร้อมจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณส่ง สงป.

หน้าที่และอำนาจของประธานกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ .. 2568 เป็นผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ

 

(1) บริหาร กำกับ ดูแลการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงานบูรณาการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้วยความโปร่งใสและถูกต้อง ปราศจากการทุจริตรวมทั้งบูรณาการการทำงานในทุกมิติ ทั้งในระดับพื้นที่และหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องตามแผนงานบูรณาการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารรายจ่ายบูรณาการ

(2) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานในการปฏิบัติงาน เชิญหน่วยรับงบประมาณมาให้ข้อมูลประกอบการพิจารณา ชี้แจงรายละเอียดและข้อคิดเห็นได้ตามความจำเป็น

(3) ดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

 

              2.2 มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ ดังนี้

                   2.2.1 นายภูมิธรรม เวชยชัย จำนวน 2 แผนงาน คือ

                            (1) แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

                            (2) แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด

                   2.2.2 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 2 แผนงาน คือ

                            (1) แผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 

                            (2) แผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์

                   2.2.3 นายอนุทิน ชาญวีรกูล จำนวน 1 แผนงาน คือ แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

                   2.2.4 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จำนวน 2 แผนงาน คือ

                            (1) แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย

                            (2) แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต

                   2.2.5 นายพิชัย ชุณหวชิร จำนวน 1 แผนงาน คือ แผนงานบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

                   2.2.6 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จำนวน 2 แผนงาน คือ

                            (1) แผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล 

                            (2) แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

                   โดยให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับแผนงานบูรณาการตามที่ได้รับมอบหมาย มีหน้าที่และอำนาจบริหาร กำกับ ดูแลการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงานบูรณาการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้วยความโปร่งใสและถูกต้อง ปราศจากการทุจริต รวมทั้งบูรณาการการทำงานในทุกมิติทั้งในระดับพื้นที่และหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องตามแผนงานบูรณาการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารรายจ่ายบูรณาการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2562 และระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. 2562 รวมทั้งดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

              2.3 โดยที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 โดยกำหนดแผนบูรณาการ จำนวน 10 แผนงาน ดังนั้น เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายบูรณาการให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ผู้อำนวยการ สงป. จึงอาศัยอำนาจตามข้อ 6 วรรคสองของระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ และงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. 2562 ที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ และงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ และงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. 2562 ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 ข้อ 11 และข้อ 12 สำหรับการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่ตั้งไว้สำหรับหน่วยรับงบประมาณใดไปตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณอื่นภายใต้แผนงานบูรณาการเดียวกัน [ยกเว้นขั้นตอนการดำเนินการตามระเบียบฯ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประกาศใช้บังคับล่าช้ากว่าที่กำหนด เช่น เมื่อสิ้นไตรมาสที่สองของปีงบประมาณ (สิ้นเดือนมีนาคม) ให้ สงป. ตรวจสอบผลการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณ หากปรากฏว่ามีงบประมาณรายจ่ายบูรณาการที่ก่อหนี้ผูกพันไม่เป็นไปตามแผน ให้ สงป. แจ้งให้หน่วยรับงบประมาณตรวจสอบข้อมูลโดยเร็ว]

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) 24 กันยายน 2567

 

 

9650

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX


TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!