หมวดหมู่: การศึกษา

8750 MahidolEG 1


มิตซูบิชิ-วิศวะมหิดล หนุนไอเดียคนรุ่นใหม่พัฒนาธุรกิจยานยนต์ คว้ารางวัล โครงการ ‘MMTh Talent Internship Program’

          มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี ร่วมแสดงความยินดีกับทีมนักศึกษาคนรุ่นใหม่ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากผลงาน รายงานสรุปประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานผู้จำหน่าย (Dealer Performance Dashboard) ในโครงการนักศึกษาฝึกงาน “MMTh Talent Internship Program”

 

8750 MahidolEG 2

 

          รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ลงสนามจริงมีส่วนร่วมเสนอความคิดและสร้างสรรค์การแก้ปัญหา เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาศักยภาพคนไทยเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นได้จริง โครงการนักศึกษาฝึกงาน “MMTh Talent Internship Program” จัดโดย มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำและส่งออกไปยังกว่า 120 ประเทศ เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2562 และในปี 2565 นี้ ภายใต้แนวคิด “Ambition to Rise” นับเป็นการเปิดให้คนรุ่นใหม่นักศึกษาระดับชั้นอุดมศึกษาจากทั่วประเทศได้สร้างประสบการณ์และเข้ามาฝึกงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ส่งเสริมการนำความรู้จากห้องเรียนมาประยุกต์ใช้กับการลงมือปฏิบัติงานจริงโดยทำงานร่วมกับวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญ เตรียมความพร้อมสู่การทำงานในอนาคตภายหลังจบการศึกษา

 

8750 ทาคุมิ โคดาม่า

 

          ทาคุมิ โคดาม่า วัย 21 ปี หนุ่มนักศึกษาเชื้อสายไทย - ญี่ปุ่น ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมเคมี (หลักสูตรนานาชาติ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หนึ่งในสมาชิกทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ กล่าวว่า ที่มาของผลงาน รายงานสรุปประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานผู้จำหน่าย (Dealer Performance Dashboard) มาจากแนวคิดของการทำธุรกิจยานยนต์ในยุคปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้ฐานข้อมูลในการวิเคราะห์ คำนวณ เพื่อประกอบการตัดสินใจ และปรับโหมดการบริหารธุรกิจโดยเข้าสู่ยุค Digital Transformation มากขึ้น ข้อมูลมหาศาลถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบของภาพ ทำให้การสื่อสารข้อมูลออกมาชัดเจน จดจำง่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้การใช้ Data Visualization จะช่วยให้เข้าใจข้อมูล และเห็นเป็นภาพง่ายขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจได้มากขึ้น จึงเป็นที่มาของการทำ รายงานสรุปประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานผู้จำหน่าย (Dealer Performance Dashboard) โดยใช้ Data Visualization จัดการกับข้อมูล ร่วมกับ ใช้ซอฟต์แวร์ Microsoft Power BI มาเป็นส่วนประกอบในการพัฒนาข้อมูลให้เป็น Visualization 

 

PTG 720x100

ais 720x100

 

          วิธีการใช้งาน ผู้ใช้งานจะสามารถมองเห็นข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบของ Dashboard ซึ่งมีความเป็นข้อมูลภาพที่เห็นได้ หรือ Visualization มีข้อมูลที่ลึกและครบถ้วนมากกว่า Excel ทุกอย่างใน Dashboard จะมีความสัมพันธ์กัน หากผู้ใช้งานต้องการดูข้อมูลเชิงลึก สามารถกดเลือกดูข้อมูลได้ ถ้าหากว่าข้อมูลอย่างนึงใน Dashboard เปลี่ยน ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนตาม ซึ่งออกมาแบบในรูปแบบที่ดูง่ายและการทำงานของ Bi Dashboard ทำให้การตรวจสอบดาต้านั้น ง่ายและรวดเร็วขึ้นมาก

          ส่วนข้อดีและประโยชน์ของ รายงานสรุปประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานผู้จำหน่าย (Dealer Performance Dashboard) จากการทำ Data Visualization ไม่เพียงแต่อธิบายข้อมูลได้ง่ายเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยให้เราสามารถคาดการณ์แนวโน้มของตัวเลข เปรียบเทียบความแตกต่าง หาความสัมพันธ์ วิเคราะห์ถึงความต้องการของลูกค้า ดูยอดการผลิต วิเคราะห์ความสามารถของพนักงานในองค์กร ซึ่งหลายคนจะใช้เครื่องมือพื้นฐานอย่าง Excel มาเป็นตัวช่วยในการจัดการข้อมูล แต่เราได้คิดค้นวิธีการจัดการที่ง่ายและประมวลผลได้เร็วกว่า อย่างการนำ Microsoft Power BI มาช่วยนั่นเอง

 

8750 MahidolEG 3

 

A8750

 Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!