หมวดหมู่: CHINA

BRICS ธรากร วุสถิรกุล


BRI เข้าร่วม BRICS ช่วยเพิ่มความหลากหลายในความร่วมมือทางเศรษฐกิจของไทยนอกเหนือจากพันธมิตรตะวันตกและอาเซียนเพื่อนบ้าน นักวิชาการไทยกล่าว

โดยหู ยู่เว่ย https://www.globaltimes.cn/page/202407/1315275.shtml

การตัดสินใจของไทยที่จะสมัครเข้าร่วมกลไก BRICS สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางเชิงรุกของไทยในการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้สูงสุดและเพิ่มมุมมองเชิงกลยุทธ์ในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจนอกเหนือจากพันธมิตรดั้งเดิมของตะวันตกและประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน

ดร.ธารากร วูสติรกุล ประธานสถาบันวิจัยพัฒนาเศรษฐกิจและการศึกษา BRI ในประเทศไทย กล่าวกับ Global Times ในการสัมภาษณ์พิเศษ ธรากร วูสติรกุล กล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิก BRICS จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแทนการครอบงำของกลไกที่นำโดยตะวันตกในการกำหนดวาระทางเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลก ธรากร วูสติรกุล เจ้าหน้าที่กระทรวง

การต่างประเทศของไทยกล่าวเมื่อปลายเดือนมิถุนายนว่า ไทยกำลังผลักดันแผนการที่จะเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ซึ่งเป็นกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่โดยเร็วที่สุดในเดือนตุลาคมปีนี้ ในการประชุมสุดยอดครั้งต่อไปของกลุ่มที่รัสเซีย นิกรเดช พลางกูร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทยกล่าว โดยไทยได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อขอเข้าร่วม BRICS และหวังว่าจะได้รับการตอบรับในเชิงบวก โดยหวังว่าจะเป็นสมาชิกกลุ่มแรกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่ม

ธารากร วูสติรกุล เน้นย้ำว่า กลยุทธ์การกระจายความเสี่ยงนี้สามารถช่วยบรรเทาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการพึ่งพาคู่ค้าสำคัญเพียงไม่กี่ราย

ในด้านภูมิรัฐศาสตร์ ไทยอาจมองว่าประเทศ BRICS มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลก “การมีส่วนร่วมกับ BRICS อาจทำให้ไทยมีโอกาสเข้าร่วมการหารือและริเริ่มโครงการต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการปกครองและการพัฒนาระดับโลก

นอกจากนี้ ไทยยังวางตำแหน่งตัวเองในฐานะสมาชิกที่กระตือรือร้นและมีอิทธิพลในอาเซียน ความทะเยอทะยานในการเป็นผู้นำนี้อาจช่วยยกระดับสถานะของไทยในกิจการระดับภูมิภาคและเสริมสร้างบทบาทในการกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ภายนอกของอาเซียน”ธารากร วูสติรกุลกล่าว

จนถึงขณะนี้ มีประเทศมากกว่า 30 ประเทศแสดงความสนใจ และมี 10 ประเทศที่ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วม BRICS ตามข้อมูลสาธารณะ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวของไทยอาจกระตุ้นให้ประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น เนื่องจากมาเลเซียและอินโดนีเซียแสดงความสนใจเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งมีข้อกังวลบางประการ อัน

วาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนว่า รัฐบาลของเขาจะเริ่มกระบวนการเข้าร่วม BRICS ในเร็วๆ นี้

ธารากร วุสถิรกุล กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบ BRICS กับองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ที่นำโดยประเทศตะวันตกบางประเทศแล้ว BRICS มีความแตกต่างในหลายแง่มุม

ธารากร วุสติรกุล ประธานสถาบันวิจัยพัฒนาเศรษฐกิจและการศึกษาบีอาร์ไอ ประจำประเทศไทย ภาพโดย วุสติรกุล

ธารากร วุสติรกุล ประธานสถาบันวิจัยพัฒนาเศรษฐกิจและการศึกษาบีอาร์ไอ ประจำประเทศไทย ภาพโดย ธรากร วุสติรกุล

ตัวอย่างเช่น BRICS เน้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสมาชิก โดยเน้นที่การพัฒนา การค้า และโอกาสการลงทุนภายในกลุ่ม องค์กรที่นำโดยชาติตะวันตกมักให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจที่สะท้อนถึงผลประโยชน์และลำดับความสำคัญของเศรษฐกิจขั้นสูงของตน เมื่อพิจารณาจากแนวทางการพัฒนา ประเทศ BRICS มักเน้นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา การลดความยากจน

และการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสะท้อนถึงสถานะของประเทศเหล่านี้ในฐานะตลาดเกิดใหม่ ซึ่งแตกต่างจากลำดับความสำคัญขององค์กรที่นำโดยชาติตะวันตก ซึ่งอาจให้ความสำคัญกับกรอบการกำกับดูแล เสถียรภาพทางการเงิน และธรรมาภิบาลเศรษฐกิจระดับโลกมากกว่า" ผู้อำนวยการเน้น ย้ำ

โดยรวมแล้ว BRICS ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเศรษฐกิจเกิดใหม่เพื่อยืนยันผลประโยชน์และอิทธิพลของตนบนเวทีโลก โดยนำเสนอทางเลือกหรือส่วนเสริมต่ออิทธิพลขององค์กรระหว่างประเทศที่นำโดยชาติตะวันตกในการกำหนดวาระเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลก สื่อ

บางสำนักรายงานว่า แนวโน้มที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเข้าร่วม BRICS ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในหมู่นักวิเคราะห์ โดยบางคนโต้แย้งว่าการเป็นสมาชิกอาจทำให้อาเซียนแตกแยกและกัดกร่อนความสามัคคีในภูมิภาค

ธารากร วุสฏิรกุล เชื่อว่า การที่ไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศ BRICS อาจส่งผลกระทบหลายประการต่อภูมิรัฐศาสตร์และการพัฒนาเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศ BRICS สามารถส่งผลเชิงบวกต่อภูมิรัฐศาสตร์และการพัฒนาเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ โดยส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจ กระจายความสัมพันธ์ทางการทูต และส่งเสริมเสถียรภาพและความร่วมมือในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตของผลกระทบเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ของไทยและการตอบสนองของประเทศอาเซียนอื่นๆ ต่อการพัฒนาดังกล่าว ไทยสามารถมีส่วนสนับสนุนให้เกิดการกระจายแนวทางภูมิรัฐศาสตร์นอกเหนือจากพันธมิตรตะวันตกและหุ้นส่วนอาเซียนแบบดั้งเดิมได้ "การกระจายดังกล่าวอาจทำให้ไทยมีความยืดหยุ่นเชิงยุทธศาสตร์มากขึ้นในการนำทางพลวัตระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งอาจช่วยสร้างสมดุลให้กับอิทธิพลของมหาอำนาจ เช่น สหรัฐฯ จีน และประเทศ BRICS อื่นๆ"

กลุ่มประเทศ BRICS มีส่วนสำคัญใน GDP และการค้าโลกโดยรวม ประเทศไทยสามารถเข้าถึงตลาดที่ใหญ่กว่า ดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศได้มากขึ้น และมีส่วนร่วมในโครงการเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่ส่งเสริมโดยสมาชิก BRICS ซึ่งจะช่วยเพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจของไทยและการบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่มูลค่าโลก

ดังนั้น การจัดทำแนวทางร่วมกับ BRICS อาจนำไปสู่ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้นในหลายภาคส่วน เช่น เทคโนโลยี การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และเกษตรกรรม โครงการร่วมมือกับประเทศ BRICS จะช่วยส่งเสริมความพยายามในการสร้างศักยภาพของไทย และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมและความรู้” ธรากร วูสติรกุล กล่าว

เขาให้เหตุผลว่า การเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ควรปูทางไปสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่กว้างขึ้น การเข้าถึงตลาดใหม่ และการมีส่วนร่วมที่เพิ่มมากขึ้นในการอภิปรายเกี่ยวกับธรรมาภิบาลระดับโลก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในระยะยาวของไทยและการวางตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ในเวทีโลก

 “การมีส่วนร่วมของไทยในกลุ่ม BRICS อาจส่งผลต่อประเทศอาเซียนอื่นๆ ที่พิจารณาแนวทางที่คล้ายกัน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าประเทศอาเซียนมีผลประโยชน์ ความสำคัญ และแนวทางทางภูมิรัฐศาสตร์ที่หลากหลาย ในขณะที่การมีส่วนร่วมของไทยอาจมีอิทธิพลต่อสมาชิกอาเซียนบางส่วน สมาชิกอื่นๆ อาจเลือกที่จะรักษาแนวทางเชิงกลยุทธ์ที่แตกต่างกันตามผลประโยชน์ของประเทศตนเองและการประเมินพลวัตของโลก” เขากล่าว

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!