หมวดหมู่: พาณิชย์

ผลักดันข้าวไทย


พาณิชย์ ควงผู้ส่งออก พบผู้นำเข้าจีน หาลู่ทางขาย พร้อมจัดพีอาร์สร้างความเชื่อมั่นข้าวไทย

กรมการค้าต่างประเทศควงสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เดินทางเยือนเมืองกวางโจว พบปะผู้นำเข้า ผู้ประกอบการค้าข้าวในจีน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการค้าข้าว พร้อมจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย โชว์ศักยภาพในฐานะผู้ส่งออกข้าวที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก ดึง KOL อินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ ช่วยโปรโมต มั่นใจสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการส่งออกข้าวไทยไปจีนได้เพิ่มขึ้น

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12–15 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา กรมได้นำคณะผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เดินทางไปเยือนเมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง และเป็นเมืองที่มีความสำคัญในด้านการค้าข้าว เนื่องจากข้าวไทยที่ส่งไปจีนกว่าร้อยละ 80 ผ่านด่านในมณฑลกวางตุ้ง ก่อนกระจายไปยังตลาดในจีน

อีกทั้ง ผู้นำเข้าข้าวส่วนใหญ่อยู่ในเมืองกวางโจว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และแสดงศักยภาพของไทยในฐานะผู้ส่งออกข้าวที่สำคัญของโลก รวมทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทยของผู้บริโภคข้าวในจีนและกระตุ้นการส่งออกข้าวไทยไปจีนตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ในการเดินทางไปครั้งนี้ กรมได้พบหารือระหว่างคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยกับผู้นำเข้าข้าวและผู้ประกอบการค้าข้าวรายสำคัญในจีน จำนวน 43 ราย โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นและมุมมองการค้าข้าวระหว่างกัน ซึ่งผู้นำเข้าข้าวจีนให้ความเห็นว่า ปัจจุบันความต้องการบริโภคข้าวในจีนลดลง

โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันไปบริโภคอาหารทางเลือกอื่น ประกอบกับรัฐบาลจีนได้ส่งเสริมให้มีการผลิตข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น และยังมีการพัฒนาพันธุ์ข้าวหอมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาข้าวของจีนโดยเฉพาะข้าวหอมถูกกว่าข้าวหอมมะลิไทย ทำให้จีนนำเข้าข้าวจากต่างประเทศรวมทั้งไทยลดลง

โดยฝ่ายจีนเสนอให้ฝ่ายไทยส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยในจีน ผ่านช่องทางยอดนิยมของกลุ่มคนวัยรุ่นจีนอย่าง TikTok หรือ WeChat Channel เพื่อสร้างการจดจำแก่กลุ่มคนรุ่นใหม่ว่าข้าวหอมมะลิไทยยังคงรสชาติและคุณภาพเหมือนที่ผ่านมาและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคข้าวในจีนมาโดยตลอด

นายรณรงค์ กล่าวว่า ในโอกาสนี้ กรมได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย (Thai Rice Roadshow) ซึ่งมีผู้นำเข้าข้าว ผู้ประกอบการค้าข้าว และ KOL / Influencer / Blogger อาหารของจีน สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวประมาณ 70 คน โดยมีการจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทย

ควบคู่กับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยแท้ๆ ที่มาจากไทยในจีน การจัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ชิมข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไรซ์เบอร์รี่ชิมคู่กับอาหารไทยอย่างแกงเขียวหวานและอาหารจีน เพื่อให้รับรู้และเข้าใจในรสชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไรซ์เบอร์รี่ของไทย รวมทั้งสาธิตการตรวจสอบคุณภาพข้าวไทย ในฐานะผู้ส่งออกข้าวที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากลเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังได้นำคณะผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยไปพบหารือกับผู้บริหารและเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมธัญพืชของ Guangzhou Grain Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้รัฐบาลจีนที่ดำเนินธุรกิจการค้าและการผลิตสินค้าเกษตร  โดยมีกลุ่มธุรกิจในเครือทั้งด้านการท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า และอาหารและเครื่องปรุง

โดยสินค้าข้าวประกอบธุรกิจโดยบริษัท Guangzhou Lingnan Suiliang Grain Co., Ltd. ซึ่งในนิคมอุตสาหกรรม มีคลังเก็บข้าวสาร โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยที่ควบคุมอุณหภูมิ 15–17 องศาเซลเซียส และโรงงานแปรรูปข้าวสารและแป้งข้าวสาลี โดยบริษัท Guangzhou Lingnan จัดจำหน่ายสินค้าข้าวทั้งในรูปแบบค้าส่งและค้าปลีก ครองส่วนแบ่ง 1 ใน 3 ของตลาดข้าวในจีน

อย่างไรก็ตาม ด้วยนโยบายการพึ่งพาตนเองของรัฐบาลจีน ที่เพิ่มผลผลิตภายในประเทศ และลดการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคข้าวในจีน ทำให้แนวโน้มการนำเข้าข้าวของจีนจากต่างประเทศรวมทั้งไทยลดลง แต่ข้าวหอมมะลิไทยยังเป็นที่ชื่นชอบในด้านรสชาติ คุณภาพและมาตรฐานของผู้บริโภคข้าวในจีน รวมทั้งข้าวเหนียวไทยและข้าวสีอย่างข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผู้บริโภคข้าวในจีนเริ่มนิยมมากขึ้น ดังนั้น การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะช่วยรักษาตลาดข้าวไทยในจีนและกระตุ้นการส่งออกข้าวไทยไปจีนให้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

ผลักดันข้าวไทย 

พาณิชย์ผนึกกำลัง…ผลักดันข้าวไทยหอมฟุ้งกระจายทั่วเมืองกวางโจว ควงผู้ส่งออก พบผู้นำเข้าจีน หาลู่ทางขาย พร้อมจัดพีอาร์สร้างความเชื่อมั่น

กรมการค้าต่างประเทศพร้อมคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเดินทางไปพบปะหารือกับผู้นำเข้าข้าวและผู้ประกอบการค้าข้าวในจีน รวมทั้งจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย (Thai Rice Roadshow) ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และแสดงศักยภาพของไทยในฐานะผู้ส่งออกข้าวที่มีคุณภาพและมาตรฐาน หวังสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการส่งออกข้าวไทยไปจีน

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 – 15 มิถุนายน 2567 พร้อมคณะผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเดินทางไปเยือนเมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง และเป็นเมืองที่มีความสำคัญในด้านการค้าข้าว เนื่องจากข้าวไทยที่ส่งไปจีนกว่าร้อยละ 80 ผ่านด่านในมณฑลกวางตุ้งก่อนกระจายไปยังตลาดในจีน อีกทั้งผู้นำเข้าข้าวส่วนใหญ่อยู่ในเมืองกวางโจวด้วย

ดังนั้น เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และแสดงศักยภาพของไทยในฐานะผู้ส่งออกข้าวที่สำคัญของโลก รวมทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทยของผู้บริโภคข้าวในจีนและกระตุ้นการส่งออกข้าวไทยไปจีนตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย)

กรมฯ ได้จัดให้มีการพบหารือระหว่างคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยกับผู้นำเข้าข้าวและผู้ประกอบการค้าข้าวรายสำคัญในจีน จำนวน 43 ราย โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นและมุมมองการค้าข้าวระหว่างกัน ซึ่งผู้นำเข้าข้าวจีนให้ความเห็นว่า ปัจจุบันความต้องการบริโภคข้าวในจีนลดลงโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันไปบริโภคอาหารทางเลือกอื่น

ประกอบกับรัฐบาลจีนได้ส่งเสริมให้มีการผลิตข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น และยังมีการพัฒนาพันธุ์ข้าวหอมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาข้าวของจีนโดยเฉพาะข้าวหอมถูกกว่าข้าวหอมมะลิไทย จึงทำให้จีนนำเข้าข้าวจากต่างประเทศรวมทั้งไทยลดลง ฝ่ายจีนจึงเสนอให้ฝ่ายไทยส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยในจีนผ่านช่องทางยอดนิยมของกลุ่มคนวัยรุ่นจีนอย่าง TikTok หรือ WeChat Channel เพื่อสร้างการจดจำแก่กลุ่มคนรุ่นใหม่ว่า ข้าวหอมมะลิไทยยังคงรสชาติและคุณภาพเหมือนที่ผ่านมาและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคข้าวในจีนมาโดยตลอด

และในโอกาสนี้ กรมฯ ยังได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย (Thai Rice Roadshow) ซึ่งมีผู้นำเข้าข้าว ผู้ประกอบการค้าข้าว และ KOL/Influencer/Blogger อาหารของจีนสนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวประมาณ 70 คน โดยมีการจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทย ควบคู่กับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยแท้ๆ ที่มาจากไทยในจีน

การจัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ชิมข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไรซ์เบอร์รี่ชิมคู่กับอาหารไทยอย่างแกงเขียวหวานและอาหารจีน เพื่อให้รับรู้และเข้าใจในรสชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไรซ์เบอร์รี่ของไทย รวมทั้งสาธิตการตรวจสอบคุณภาพข้าวไทย ในฐานะผู้ส่งออกข้าวที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากลเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กรมฯ ยังได้นำคณะผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยไปพบหารือกับผู้บริหารและเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมธัญพืชของ Guangzhou Grain Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้รัฐบาลจีนที่ดำเนินธุรกิจการค้าและการผลิตสินค้าเกษตร โดยมีกลุ่มธุรกิจในเครือทั้งด้านการท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า และอาหารและเครื่องปรุง

สำหรับ สินค้าข้าวประกอบธุรกิจโดยบริษัท Guangzhou Lingnan Suiliang Grain Co., Ltd. ซึ่งในนิคมอุตสาหกรรมมีคลังเก็บข้าวสารโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยที่ควบคุมอุณหภูมิ 15 – 17°C และโรงงานแปรรูปข้าวสารและแป้งข้าวสาลี โดยบริษัท Guangzhou Lingnan จัดจำหน่ายสินค้าข้าวทั้งในรูปแบบค้าส่งและค้าปลีก ครองส่วนแบ่ง 1 ใน 3 ของตลาดข้าวในจีน

ทั้งนี้ ด้วยนโยบายการพึ่งพาตนเองของรัฐบาลจีนที่เพิ่มผลผลิตภายในประเทศและลดการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคข้าวในจีน ทำให้แนวโน้มการนำเข้าข้าวของจีนจากต่างประเทศรวมทั้งไทยลดลง

อย่างไรก็ดี ข้าวหอมมะลิไทยยังเป็นที่ชื่นชอบในด้านรสชาติ คุณภาพและมาตรฐานของผู้บริโภคข้าวในจีน รวมทั้งข้าวเหนียวไทยและข้าวสีอย่างข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผู้บริโภคข้าวในจีนเริ่มนิยมมากขึ้น ดังนั้น การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะช่วยรักษาตลาดข้าวไทยในจีนและกระตุ้นการส่งออกข้าวไทยไปจีนให้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!