หมวดหมู่: พาณิชย์

สมุนไพร


นภินทร นำทีมพาณิชย์ ช่วยธุรกิจสมุนไพร เร่งขยายตลาด ดันเป็นที่เที่ยวเชิงสุขภาพ

นภินทร นำทีมพาณิชย์ลงพื้นที่เยี่ยมชมบริษัท อินโนเวทีฟ ฟาร์มา เฮิร์บ จำกัด ผู้ประกอบการสมุนไพร สั่งการช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด เร่งจดสิทธิบัตร ขยายตลาดต่างประเทศ ดันเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หวังเพิ่มรายได้ให้ชุมชน พร้อมมอบสัญลักษณ์ Thai SELECT ร้านป้าหยัน และร้านอาหารโกรกแดง การันตีอาหารรสชาติไทยแท้

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี เยี่ยมชมบริษัท อินโนเวทีฟ ฟาร์มา เฮิร์บ จำกัด ผู้ประกอบการด้านการผลิตสมุนไพรประเภทยารักษาโรค เภสัชภัณฑ์ และเครื่องสำอางครบวงจร ภายใต้ชื่อแบรนด์ Nature Bloom

ซึ่งดำเนินการโดยครอบครัวหมอที่มีอายุกว่า 300 ปี หรือที่เรียกว่า บ้านหมอชอนสมุนไพรเพชรบุรี ว่า ปัจจุบันมีคุณหมอฉัตร์วนิชย์ พวงมาลัย เป็นคุณหมอทายาทรุ่น 4 และเภสัชกรหญิงนวรรณ พวงมาลัย เภสัชกรรุ่น 5 ซึ่งเป็นผู้สืบทอดการรักษาโรคด้วยสมุนไพรไทย ได้เล่าถึงการดำเนินธุรกิจสมุนไพรมาจนถึงปัจจุบัน มีการต่อยอดธุรกิจสุขภาพ

และผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมากมาย และยังเป็นผู้ผลิตที่รับซื้อสมุนไพรไทยที่ชาวบ้านในจังหวัดเพชรบุรีปลูก รวมถึงให้ความรู้ด้านตำรับยาต่างๆ แก่ชาวบ้าน และยังได้ริเริ่มโครงการอาหารเป็นยา โดยใช้แนวคิดใน ‘ปรุงยาในนาข้าว’ โดยคิดค้นสารที่อยู่ในข้าวและนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมเพื่อบำรุงสุขภาพ

         ทั้งนี้ จากการที่ได้รับชมข้อมูลการดำเนินธุรกิจของบริษัท ตนได้ชื่นชมว่าเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีศักยภาพและมีความพัฒนาในเรื่องของสินค้าสมุนไพรเป็นอย่างมาก โดยข้อติดขัดของผู้ประกอบการที่ต้องการขอให้กระทรวงพาณิชย์ให้ความส่งเสริม ตนได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดร้านค้าสมุนไพรในห้างสรรพสินค้า

กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการจดสิทธิบัตรแบบ Fast Track เพื่อให้ได้รับการพิจารณาคำขออย่างรวดเร็ว และกรมการค้าภายใน ขอให้ผู้ประกอบการส่งรายการผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อนำไปนำเสนอให้กับผู้ประกอบการร้านค้าหรือห้างโมเดิร์นเทรด เพื่อจำหน่าย

ส่วนตลาดต่างประเทศ ได้มอบให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยทูตพาณิชย์ช่วยขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยในต่างประเทศให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน บริษัทมีการส่งออกไปยังญี่ปุ่น ถือว่าเป็นการส่งออกที่ยากที่สุดในการผ่านมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น

         ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จะช่วยต่อยอดให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถรักษาโรคได้จริง ถือเป็นหนึ่งในโครงการของกระทรวงพาณิชย์ที่เป็นต้นแบบ และจะช่วยผลักดันการทำธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน รวมทั้งจะช่วยประชาสัมพันธ์ และเพิ่มช่องทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น อย่างงานมหกรรม SME ที่จะจัดช่วงเดือน มิ.ย.2567 ก็จะเปิดโอกาสให้นำสินค้าและธุรกิจไปจัดแสดงด้วย

         นายนภินทร กล่าวว่า ยังได้ใช้โอกาสนี้ ไปใช้บริการร้านอาหารไทย ที่ร้านป้าหยัน จ.เพชรบุรี และได้มอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับทางร้าน เพื่อการันตีถึงความมีคุณภาพยอดเยี่ยมของอาหารตามมาตรฐานอาหารไทย ที่ไม่ใช่มีเพียงแค่ความอร่อย แต่ยังมีการตกแต่งอาหารที่สวยงาม กลิ่นหอมชวนรับประทาน ที่สำคัญได้รับประโยชน์จากสมุนไพรที่เป็นส่วนประกอบในอาหาร

โดยร้านป้าหยัน ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานที่จะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT 5 ด้าน คือ 1.รสชาติและรูปลักษณ์ของอาหาร 2.วัตถุดิบมีคุณภาพ และมีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 3.สะอาดถูกสุขอนามัย 4.บรรยากาศและการตกแต่งร้าน และ 5.คุณภาพการบริการที่ดี

นอกจากนี้ ได้มอบตราสัญลักษณ์  Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารโกรกแดง จ.ราชบุรี ร้านอาหารไทยริมแม่น้ำบรรยากาศดี ที่ผ่านเกณฑ์ประเมินมาตราฐาน Thai SELECT ทั้งรสชาติและมาตรฐานกระบวนการขั้นตอนการปรุงอาหารด้วย

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ค.2567) มีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็น Thai SELECT SIGNATURE 18 ร้าน สัดส่วน 5% Thai SELECT CLASSIC 326 ร้าน สัดส่วน 88% และ Thai SELECT UNIQUE 26 ร้าน สัดส่วน 7%

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!