หมวดหมู่: CHINA

จีน เตรียมพร้อมสำหรับการประชุมครั้งที่ 3 ในสัปดาห์หน้า นี่คือ สาเหตุที่อสังหาริมทรัพย์ ไม่น่าจะเป็นประเด็นหลัก

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

การประชุมนโยบายที่ทุกคนเฝ้ารอคอย ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี ถือเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่กำลังปกครองประเทศ ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นเพียงหนึ่งครั้งในทุกห้าปี

โดยทั่วไปแล้วคาดว่าการประชุมใหญ่ครั้งนี้จะจัดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา แต่กลับมีการล่าช้าออกไป

แลร์รี หู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่แมคควารีกล่าวในอีเมลถึง CNBC ว่า ”ความท้าทายสำคัญที่ปักกิ่งเผชิญคือการค้นหาระบบการคลังทางเลือก เนื่องจากระบบในปัจจุบันซึ่งพึ่งพาการขายที่ดินเป็นหลักกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากตลาดที่ดินที่ตกต่ำ”

 High rise


High-rise buildings are being seen in the West Coast New Area of Qingdao, Shandong province, China, on July 6, 2024.

Nurphoto | Nurphoto | Getty Images

 

ปักกิ่ง - ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจร้ายแรง แต่ผู้วิเคราะห์คาดว่า  การประชุมครั้งที่สาม ที่จะถึงนี้ จะเน้นในด้านอื่นๆ เช่น ระดับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่สูง และการผลักดันการผลิตขั้นสูง

การประชุมนโยบายที่ทุกคนต่างตั้งตารอ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี ถือเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่ โดยปกติแล้วจะเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้งในทุก ๆ 5 ปี คาดว่าการประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา แต่กลับถูกเลื่อนออกไป

แลร์รี หู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่แมคควารีกล่าวในอีเมลถึง CNBC ว่า ”ความท้าทายสำคัญที่ปักกิ่งเผชิญคือการค้นหาระบบการคลังทางเลือก เนื่องจากระบบในปัจจุบันซึ่งพึ่งพาการขายที่ดินเป็นหลักกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากตลาดที่ดินที่ตกต่ำ”

 

<iframe width=560 height=349 src=https://player.cnbc.com/p/gZWlPC/cnbc_global?playertype=synd&byGuid=7000345117 frameborder=0 scrolling=no allowfullscreen webkitallowfullscreen mozallowfullscreen oallowfullscreen msallowfullscreen ></iframe>

CIO ของ Temasek กล่าวว่า เราคาดหวังว่า บริษัทต่างๆ ในพอร์ตโฟลิโอของเราในประเทศจีน จะฟื้นตัวกลับมา

เขาคาดหวังว่า การประชุมในสัปดาห์หน้าจะเน้นไปที่การปฏิรูปการคลังและนโยบายโครงสร้างอื่นๆ หูชี้ให้เห็นว่านโยบายตามวัฏจักร ซึ่งอาจรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ มักจะถูกนำมาหารือกันในการประชุมที่สม่ำเสมอมากขึ้น เช่น การประชุมของโปลิตบูโรของจีน ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ ผู้กำหนดนโยบายยังน่าจะเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อนวัตกรรม หรือที่เรียกว่าพลังการผลิตใหม่” หูกล่าวโดยอ้างถึงการผลักดันของปักกิ่งในการสนับสนุนการผลิตขั้นสูงและเทคโนโลยีขั้นสูง

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่ ประกอบด้วยคนกว่า 300 คน รวมทั้งสมาชิกเต็มตัวและสมาชิกสำรอง โดยปกติจะจัดการประชุมเต็มคณะ 7 ครั้งในทุกๆ วาระ 5 ปี

 

โปลิตบูโรเป็นกลุ่มที่ประกอบด้วยบุคคลประมาณ 24 คนภายในคณะกรรมการดังกล่าว

คณะกรรมการถาวรของโปลิตบูโร ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกหลัก 7 คน ถือเป็นกลุ่มที่มีอำนาจสูงสุดในจีน ซึ่งมีสีจิ้นผิงเลขาธิการพรรคและประธานาธิบดีจีน เป็นหัวหน้า

 

ธงชาติจีนโบกสะบัดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2024 การประชุมครั้งที่ 3 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15-18 กรกฎาคม ถือเป็นการประชุมทางการเมืองที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน คาดว่า จะมีการเปิดเผยการปฏิรูปเศรษฐกิจและนโยบายชุดหนึ่งที่มุ่งแก้ไขปัญหาระยะยาวที่ขัดขวางการเติบโตและการฟื้นตัว ช่างภาพ: Na Bian/Bloomberg via Getty Images

 Third Plenum

The Third Plenum, set for July 15-18, is one of the most important political meetings of the Chinese Communist Party.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

 

การประชุมครั้งที่ 3 เน้นที่นโยบายเศรษฐกิจมาโดยตลอด ภายใต้การนำของเติ้ง เสี่ยวผิงในปี 1978 การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรัฐคอมมิวนิสต์ เช่นการ ปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน

ในการประชุมใหญ่สัปดาห์หน้า “สิ่งสำคัญอันดับหนึ่งที่ผมมองหาคือสิ่งที่เรียกว่าการปฏิรูปทางการเงิน” แดน หวาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร Hang Seng (ประเทศจีน) กล่าวกับ CNBC

นอกจากนี้ เธอยังจะจับตาดูรายละเอียดเกี่ยวกับการรวมกลุ่มในภาคการธนาคาร ตลอดจนสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายเกี่ยวกับการเงินและภาษีของรัฐบาลท้องถิ่นอีกด้วย

'สำหรับ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ฉันไม่คิดว่า ตลาดนี้ควรเป็นจุดสนใจของที่ประชุมใหญ่ เพราะตอนนี้ทุกคนมีความเห็นพ้องต้องกัน'หวังกล่าว 'ตลาดอยู่ในช่วงขาลง ยังไม่ถึงจุดต่ำสุด'

 

ลิงค์ไปยังการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น

ในขณะที่ปัญหาของภาคอสังหาริมทรัพย์มีความเกี่ยวข้องกับความมั่งคั่งของครัวเรือนส่วนใหญ่ในประเทศจีนก็ยังเกี่ยวพันกับการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นและกองหนี้แอบแฝงอีกด้วย

 

รัฐบาลท้องถิ่นเคยพึ่งพารายได้จากการขายที่ดินเป็น อย่าง มาก

นักวิเคราะห์ของ HSBC กล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ซึ่งเป็นการแสดงตัวอย่างการประชุมครั้งที่ 3 ว่า “ในระยะกลางและระยะยาว ความสำคัญของการปลูกฝังแหล่งรายได้ที่ยั่งยืนสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นจะเพิ่มขึ้น”

นักวิเคราะห์กล่าวว่า “การขยายขอบเขตการจัดเก็บภาษีโดยตรงจากการบริโภค รายได้ส่วนบุคคล ทรัพย์สินฯลฯ มักถูกมองว่าเป็นทางออก ในบรรดาทางเลือกเหล่านี้ ภาษีการบริโภคอาจเป็นทางออกที่มีประสิทธิผลที่สุด” โดยระบุว่าภาษีดังกล่าวอาจกระตุ้นให้หน่วยงานท้องถิ่นกระตุ้นการบริโภค

เราเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงจะต้องได้รับการออกแบบและดำเนินการอย่างรอบคอบในช่วงเวลานี้ โดยคำนึงถึงระดับความเชื่อมั่นที่ต่ำในภาคเอกชน...

 

เอชเอสบีซี

อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นความรู้สึกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการประชุมใหญ่ หุ้นจีนร่วงลงใกล้ถึงเขตการปรับฐาน หรือมากกว่า 10% จากจุดสูงสุดล่าสุด

นักวิเคราะห์ของ HSBC กล่าวว่า ”เราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจะต้องได้รับการออกแบบและดำเนินการอย่างรอบคอบในช่วงเวลานี้ โดยคำนึงถึงระดับความเชื่อมั่นที่ต่ำในภาคเอกชน มิฉะนั้น อาจเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามกับท่าทีทางการคลังที่สนับสนุน”

ความพยายามที่จะรับมือกับความเสี่ยงทางการเงินในวงกว้างได้กระตุ้นให้มีข้อจำกัดมากขึ้นในอุตสาหกรรมการธนาคารและการเงินในวงกว้าง นับตั้งแต่มีการจัดตั้งคณะกรรมการกลางชุดล่าสุดในเดือนตุลาคม 2022 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เพิ่มการกำกับดูแลด้านการเงินและเทคโนโลยีด้วย คณะกรรมการ ชุดใหม่

ขนาดของอสังหาริมทรัพย์มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก จนดูดซับทรัพยากรทั้งหมดของจีนไป” เหยา หยาง ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจจีนแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วตามคำแปลคำปราศรัยของเขาในภาษาจีนกลางของ CNBC

ฟองสบู่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนแตกได้อย่างไร

ในมุมมองของเขา การเติบโตที่มากเกินไปของภาคการเงินคือสาเหตุของการขาดทุนของภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ

หากจีนจะแข่งขันกับสหรัฐฯ ได้ เราจำเป็นต้องพัฒนาการผลิตและเทคโนโลยี” เหยา กล่าว “ดังนั้น เราจะต้องจำกัดอุตสาหกรรมการเงิน รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ด้วย นั่นคือเหตุผลเบื้องหลังการเข้มงวดกฎระเบียบทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และการเงิน”

นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs เปิดเผยในรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ค่าจ้างโดยเฉลี่ยของนายหน้า ซึ่งมีผลกระทบต่อประชากรในเขตเมืองของจีนประมาณ 0.1% ลดลงเกือบ 20% ในปี 2565 และลดลงเล็กน้อยเมื่อปีที่แล้ว

ร่วมกับผลกระทบที่ใหญ่กว่ามากของการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นที่ถูกจำกัด นักวิเคราะห์พบว่าการปรับลดเงินเดือนของภาคการเงินและภาครัฐฉุดการเติบโตของค่าจ้างในเขตเมืองลงประมาณ 0.5 จุดเปอร์เซ็นต์ต่อปีในปี 2565 และ 2566

นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่าจีนมีแผนที่จะจำกัดเงินเดือนประจำปีของอุตสาหกรรมการเงินให้ไม่เกิน 3 ล้านหยวน (ประมาณ 413,350 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นเพดานเงินเดือนที่จะใช้ย้อนหลังและกำหนดให้พนักงานต้องคืนเงินรายได้ส่วนเกินให้กับบริษัท หนังสือพิมพ์South China Morning Post รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องดังกล่าว

สำนักงานกำกับดูแลการเงินแห่งชาติของจีนไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอแสดงความคิดเห็นของ CNBC ทันที

 

เป้าหมายระยะยาว ความท้าทายที่มีอยู่

การประกาศอย่างเป็นทางการของปักกิ่งเกี่ยวกับการประชุมครั้งที่ 3 ระบุว่า ผู้นำจะหารือกันถึง 'การปฏิรูปที่เจาะลึกอย่างรอบด้านและการพัฒนาความทันสมัยของจีน' รายงานระบุถึงเป้าหมายของจีนในการสร้าง 'เศรษฐกิจตลาดสังคมนิยมที่มีมาตรฐานสูงภายในปี 203'

ปักกิ่ง กล่าวในปี 2020 ว่า“การปรับปรุงสังคมนิยมให้ทันสมัย'ดังกล่าวจะรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวของ 'ประเทศพัฒนาปานกลาง'กลุ่มรายได้ปานกลางที่ขยายตัว และลดความเหลื่อมล้ำในมาตรฐานการครองชีพ

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะหลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยจีดีพีต่อหัวของจีนในปีที่แล้วเมื่อเทียบเป็นดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ 12,174 ดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งในห้าของสหรัฐฯที่ 65,020 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของธนาคารโลก

อาจเป็นไปได้ว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวหมายถึงโอกาสที่น้อยลงและทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมและความเป็นธรรมมากขึ้นกว่าเดิม

 

บิ๊กดาต้าจีน

แม้ว่า ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้จะเป็นปัญหาระดับโลก แต่ผลการวิจัยใหม่บ่งชี้ว่าชาวจีนรู้สึกท้อแท้ใจอย่างมากเนื่องจากมองว่า ”โอกาสไม่เท่าเทียมกัน”ซึ่งเป็นไปตามผลสำรวจตั้งแต่ปี 2547 โดยทีมวิจัยที่นำโดยมาร์ติน คิง ไวท์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสก็อตต์ โรเซลล์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

การสำรวจล่าสุดพบว่าไม่ว่า กลุ่มรายได้จะเป็นเท่าไร ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของครอบครัวของตนลดลงในปี 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ

การที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงอาจหมายถึงโอกาสที่น้อยลงและทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมและความเป็นธรรมมากขึ้นกว่าเดิม” ผลสรุปการสำรวจโดยBig Data Chinaระบุ “กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมอาจเป็นที่ยอมรับได้มากขึ้นเมื่อพายเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่จะกลายเป็นเรื่องที่ไม่ยอมรับได้เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ”

https://www.cnbc.com/2024/07/12/china-to-hold-third-plenum-why-real-estate-isnt-likely-the-main-focus.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!