หมวดหมู่: CHINA

การผลักดันแท็กซี่ไร้คนขับของจีนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในการทำงานของพนักงานขับรถ

 

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

ความพยายามที่ยาวนานหลายปีของจีนในการพัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับเริ่มได้รับความสนใจจากผู้บริโภค แต่ก็ทำให้คนขับแท็กซี่ที่กังวลว่าจะถูกไล่ออกเนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นต้องสั่นคลอนเช่นกัน

Apollo Go ซึ่งเป็นหน่วยบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu กลายเป็นหนึ่งในแฮชแท็กยอดนิยม 10 อันดับแรกบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Weibo เมื่อวันพุธ ท่ามกลางรายงานเกี่ยวกับการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งบริษัทเริ่มให้บริการรถยนต์ไร้พนักงานเต็มรูปแบบในเขตต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันในเดือนมีนาคม

ประเทศจีน มีผู้ขับรถเรียกรถโดยสารที่จดทะเบียนแล้วมากกว่า 7 ล้านคน ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ขับรถ 3.51 ล้านคนที่รายงานในเดือนกรกฎาคม 2021 ประมาณสองเท่า ตามข้อมูลของกระทรวงคมนาคม

 ore than


More than 70% of Baidu Apollo Go robotaxi rides in Wuhan were fully driverless as of April, and the company said in May it expected 100% of the rides to be completely autonomous in coming quarters.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

 

ปักกิ่ง - ความพยายามที่ยาวนานหลายปีของจีนในการพัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับเริ่มได้รับความสนใจจากผู้บริโภค แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้คนขับแท็กซี่ที่กังวลว่าจะถูกไล่ออกเนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นต้องสั่นคลอนเช่นกัน

 

เช่นเดียวกับ GM

ครูซและอัลฟาเบท

Waymo ได้เปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับในซานฟรานซิสโกและฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ส่วนรัฐบาลท้องถิ่นของจีนตั้งแต่ปักกิ่งไปจนถึงกว่างโจวได้อนุญาตให้ผู้ให้บริการในประเทศสามารถให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับเพื่อประชาชนได้

สัปดาห์นี้ ความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นของแท็กซี่ไร้คนขับในจีนเริ่มเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดีย

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี วิดีโอเกี่ยวกับประสบการณ์การขับรถแท็กซี่แบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบเป็นหัวข้อยอดนิยมอันดับที่ 12 บน Douyin ซึ่งเป็น TikTok เวอร์ชันจีนของ Bytedance

 

ไป่ตู้

ยูนิตโรโบแท็กซี่ Apollo Go ของบริษัท กลายมาเป็นแฮชแท็กยอดนิยม 10 อันดับแรกบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Weibo เมื่อวันพุธ เนื่องมาจากมีรายงานว่าผู้ใช้ในเมืองอู่ฮั่นมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

บริษัทเริ่มให้บริการรถไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบในเขตบางแห่งของเมืองอู่ฮั่นตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันในเดือนมีนาคม

เมืองอู่ฮั่น เป็นพื้นที่ปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดของ Apollo Go ของบริษัท Baidu ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน บริษัทมีแท็กซี่ไร้คนขับมากกว่า 500 คันที่ให้บริการในเมืองอู่ฮั่น และมีแผนจะเพิ่มจำนวนเป็น 1,000 คันภายในสิ้นปีนี้

เมื่อติดต่อไปยัง CNBC ทาง Baidu ไม่ได้รับข้อมูลอัปเดตอย่างเป็นทางการใดๆ ที่จะแบ่งปัน

ความสนใจที่เพิ่มขึ้นต่อแท็กซี่ไร้คนขับนั้นเกิดขึ้นขณะที่เมืองใหญ่ๆ ของจีนเริ่มให้การสนับสนุนมากขึ้น ขณะที่เมืองเล็กๆ ก็มีการจำกัดการใช้แอปเรียกรถในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ทดลองขับโรบ็อตแท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu

โพสต์บนโซเชียลมีเดียยอดนิยมเมื่อวันพุธนั้นได้สรุปผลการทดสอบโรโบแท็กซี่ของเมืองอู่ฮั่นอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะมีการนำมาใช้ทั่วประเทศในเร็วๆ นี้ และเกิดแฮชแท็ก เช่น ”รถยนต์ไร้คนขับที่เรียกผู้โดยสารได้กำลังขโมยชามข้าวของผู้คนอยู่หรือเปล่า” ซึ่งเป็นไปตามการแปลภาษาจีนของ CNBC

นอกจากนี้ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน บริษัทแท็กซี่ในเมืองอู่ฮั่นได้ออกมารณรงค์ขอลดหย่อนภาษีและเพิ่มข้อจำกัดให้กับแท็กซี่ไร้คนขับ Apollo Go รวมถึงจำนวนรถที่เรียกรถโดยสาร โดยเผยแพร่ข้อความในโซเชียลมีเดียอีกด้วย

CNBC ไม่สามารถตรวจสอบเอกสารดังกล่าวได้อย่างอิสระ โดยเอกสารดังกล่าวอ้างว่าบริษัทแท็กซี่ต้องหยุดให้บริการรถ 4 คันจากทั้งหมด 159 คันตั้งแต่เดือนเมษายน เนื่องจากรายได้ที่ลดลง

จากการวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว พบว่าอัตราการเติบโตของค่าจ้างในจีนโดยรวมชะลอตัวลงจากประมาณ 10% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด เหลือเพียง 4% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่าอัตราการขยายตัวดีขึ้นเป็น 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก

 

ผู้ขับขี่เรียกรถโดยสารมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน การที่มีบริษัทใหม่ๆ เกิดขึ้นและคนขับรถเรียกรถโดยสารจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งต้องจำกัดอุตสาหกรรมนี้

เมืองกุยหยวน ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม เป็นต้นไป เมืองจะระงับธุรกิจเรียกรถออนไลน์

ตลาดแท็กซี่ในเมืองของเราอิ่มตัวแล้ว” ประกาศดังกล่าวระบุเป็นภาษาจีน ซึ่งแปลโดย CNBC

นอกจากนั้น เมืองกุ้ยหยางทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนยังได้ระงับใบอนุญาตเรียกรถโดยสารใหม่เป็นเวลาครึ่งปีจนถึงเดือนมิถุนายน โดยประกาศดังกล่าวระบุว่าทางการสามารถลบธุรกิจและรถยนต์เรียกรถโดยสารที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดบางส่วนออกไปได้

ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม จีนมี ผู้ขับรถเรียกรถโดยสารที่จดทะเบียนแล้วมากกว่า 7 ล้าน คน ตามข้อมูลของกระทรวงคมนาคม

นั่นเป็นจำนวนเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับผู้ขับขี่ 3.51 ล้านคนที่รายงานไว้ในเดือนกรกฎาคม 2564 และมากกว่าผู้ขับขี่ 570,000 คนเมื่อเทียบกับที่กระทรวงรายงานไว้ในเดือนพฤศจิกายน

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว สหรัฐอเมริกามีคนขับแท็กซี่และรถรับจ้าง คนขับรถรับส่ง และคนขับรถส่วนตัวเกือบ 400,000 คนในปี 2022 ตามตัวเลขล่าสุดที่มีอยู่จากสำนักงานสถิติแรงงาน

จำนวนบริษัทเรียกรถโดยสารในประเทศจีนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน จาก 241 บริษัทในปี 2021 มาเป็น 351 บริษัทในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ตามข้อมูลของกระทรวงคมนาคม

 

จีนผลักดันการสนับสนุนโรโบแท็กซี่ให้ก้าวหน้า

กระทรวงต่างๆ ของจีนหลายแห่งเผยแพร่แผนส่งเสริมรถยนต์ที่เชื่อมต่อผ่านระบบคลาวด์ในเดือนมกราคม ซึ่งรวมถึงการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับความเร็วต่ำอย่างน้อย 200 คันในแต่ละภูมิภาคนำร่องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานเดียวกันได้เผยแพร่รายชื่อเมืองนำร่องเบื้องต้น 20 แห่งรวมถึงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง และอู่ฮั่น

 

เมืองเหล่านี้ ได้อนุญาตให้ผู้ขับรถแท็กซี่ไร้คนขับทดสอบรถยนต์ในเขตชานเมืองแล้ว

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 กรุงปักกิ่งเริ่มอนุญาตให้ Apollo Go ของ Baidu และสตาร์ทอัพ Pony.ai เก็บค่าโดยสารจากประชาชนสำหรับการนั่งรถโดยมีคนขับที่ปลอดภัยภายในรถแท็กซี่แบบหุ่นยนต์

เมื่อปีที่แล้ว เมืองปักกิ่งอนุญาตให้ผู้ควบคุมรถสามารถไล่พนักงานทั้งหมดออกจากรถบางคันได้เมื่อเดือนที่แล้ว เมืองได้ออกร่างกฎหมายที่กำหนดให้เจ้าของรถและผู้จัดการต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดกฎจราจรของแท็กซี่ไร้คนขับหากไม่มีคนขับ

ในปัจจุบันค่าโดยสารสาธารณะได้รับการอุดหนุน และจำนวนรถบนท้องถนนยังน้อยกว่าแท็กซี่แบบดั้งเดิมมาก

แอป Apollo Go เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการนั่งโรบอทแท็กซี่จากสนามบินต้าซิงไปยังชานเมืองทางใต้ของปักกิ่งเป็นเวลา 45 นาทีจะได้รับการอุดหนุนเต็มจำนวน โดยจะยกเว้นค่าใช้จ่ายทั้งหมด 193.84 หยวน (26.66 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

นอกจากนี้ แอปยังเผยว่าการนั่งโรบอทแท็กซี่ 16 นาทีภายในชานเมืองปักกิ่งจะมีค่าใช้จ่าย 10.36 หยวน ซึ่งน้อยกว่าค่าโดยสาร 20 หยวนที่ระบุไว้ในแอปเรียกรถ ซึ่งสามารถเรียกแท็กซี่ได้ประมาณครึ่งหนึ่ง

เมื่อเดือนพฤษภาคม Robin Li ซีอีโอของ Baidu บอกกับนักลงทุนว่าในเดือนเมษายน รถแท็กซี่ไร้คนขับ Apollo Go มากกว่า 70% เป็นบริการไร้คนขับและไม่มีพนักงานเป็นมนุษย์ เขาคาดการณ์ว่าส่วนแบ่งการตลาดจะพุ่งถึง 100% ในไตรมาสต่อๆ ไป และจะทำให้ Apollo Go ทำกำไรได้เท่าทุนในเมืองอู่ฮั่นเป็นอันดับแรก

เมืองนี้เป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย ซึ่งได้ประกาศในบทความเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนว่า เมืองแห่งนี้มีความพยายามที่จะเป็นเมืองขับรถอัตโนมัติแห่งแรกของโลก

ฉันเพิ่งได้ใบขับขี่มา… แล้วมีรถไร้คนขับด้วยเหรอ? ฉันมาสอบทำไมเนี่ย” ตามความเห็นของชาวจีนเกี่ยวกับบทความดังกล่าว ซึ่งแปลโดย CNBC

ในระยะสั้น ไม่มีทางที่การขับขี่อัตโนมัติจะมาแทนที่ผู้ขับขี่ได้” บัญชีของรัฐบาลหูเป่ยกล่าวในการตอบกลับ

https://www.cnbc.com/2024/07/11/chinas-robotaxi-push-sparks-concerns-about-job-security-for-drivers.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!