หมวดหมู่: CHINA

‘การให้และรับอย่างแข็งขัน’: ที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐฯ หารือมาตรการจำกัดเศรษฐกิจในการเดินทางไปจีนเป็นครั้งที่หายาก

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในการประชุมกับเจ้าหน้าที่จีน

    ก่อนหน้านี้ ในวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้ออกแถลงการณ์ต่อนายซัลลิแวนว่า ปักกิ่งหวังว่าวอชิงตันจะพบ 'หนทางที่ถูกต้อง' ในการอยู่ร่วมกัน

    ความตึงเครียดระหว่างสองเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยลามมาจากการค้าไปสู่การเงินและเทคโนโลยี

 JakeSullivan


US National Security Advisor Jake Sullivan shakes hands with China’s President Xi Jinping (R) during their meeting at the Great Hall of the People in Beijing on August 29, 2024.

Trevor Hunnicutt | Afp | Getty Images

 

      ปักกิ่ง-เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการมุ่งเน้นด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในการประชุมกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในสัปดาห์นี้

     ในขณะที่สหรัฐฯ อ้างถึงข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติสำหรับการจำกัดการนำเข้าเทคโนโลยีของจีน จีนก็เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องความมั่นคงทางเศรษฐกิจของตนเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

      ธุรกิจต่างชาติในประเทศจีนบ่นถึงกฎเกณฑ์ข้อมูลที่คลุมเครือและการปฏิบัติที่เป็นพิเศษต่อผู้เล่นในประเทศ รวมถึงการอุดหนุนที่ช่วยให้ธุรกิจจีนขายสินค้าได้ในราคาที่ต่ำกว่ามาก

 

ซัลลิแวนกล่าวกับนักข่าวในวันพฤหัสบดีว่าเขาได้หารือถึงผลกระทบที่ปัญหาเหล่านี้มีต่อธุรกิจตะวันตกและห่วงโซ่อุปทานแล้ว

      “เราให้และรับประเด็นนี้อย่างแข็งขัน แต่เห็นได้ชัดว่าไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้” ซัลลิแวนกล่าวกับนักข่าวในงานแถลงข่าวเมื่อสิ้นสุดการเดินทาง

      ซัลลิแวน ที่ปรึกษาของรัฐบาลไบเดนที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวว่า การเดินทางไปจีนของเขาเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการบริหารความสัมพันธ์ทวิภาคีก่อนการเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ได้ในเดือนมกราคม

 

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เข้าร่วมการแถลงข่าวที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2024 REUTERS/Tingshu Wang

 เจค ซัลลิแวน

     เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เข้าร่วมการแถลงข่าวที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2024

ติงซู่ หว่อง | รอยเตอร์

 

    เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนเศษหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากการแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และสนับสนุนกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของเขา เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต

    นายซัลลิแวนกล่าวว่าเขาบอกเจ้าหน้าที่จีนว่าแฮร์ริสเป็น “สมาชิกหลัก” ในทีมนโยบายต่างประเทศของนายไบเดน และเป็นที่รู้จักของผู้นำระดับสูงของจีน รวมถึงเคยพบปะกับสีด้วย

    ที่ปรึกษาความปลอดภัยกล่าวว่าแฮร์ริส “มีความเห็นเหมือนกับไบเดนเกี่ยวกับการบริหารจัดการการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า และการสื่อสารระดับสูงคือหนทางที่จะจัดการกับเรื่องนั้น”

 

ประชุมสี-ไบเดน?

       ซัลลิแวน เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารเพื่อเข้าร่วมการประชุม 2 วัน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในฐานะที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ โดยเขามีกำหนดเดินทางออกจากจีนในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี

      ซัลลิแวน ได้พบกับประธานาธิบดีจีนสีจิ้นผิงนักการทูตชั้นสูงของจีนหวาง อี้ และจางโหยวเซีย รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการเยือนครั้งนี้

     ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันพุธว่า ไบเดนและสี จิ้นผิงวางแผนที่จะพูดคุยทางโทรศัพท์ใน ”สัปดาห์หน้า” และซัลลิแวนระบุกับผู้สื่อข่าวว่าผู้นำทั้งสองมีแนวโน้มที่จะพบกันเป็นการส่วนตัวในช่วงปลายปีนี้ในระหว่างการประชุมพหุภาคี

     ก่อนหน้านี้ ในวันพฤหัสบดี แถลงการณ์ของสี จิ้นผิงระบุว่าเขากล่าวกับซัลลิแวนว่าปักกิ่งหวังว่าวอชิงตันจะพบ หนทางที่ถูกต้อง ในการอยู่ร่วมกัน

 จางโหยวเซีย

จางโหยวเซีย รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนประชุมกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ที่อาคารปาอี้ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ส.ค. 2024 Ng Han Guan/Pool via REUTERS

      จางโหยวเซีย รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จัดการประชุมกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ที่อาคารปาอี้ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ส.ค. 2567

Ng Han Guan | ผ่านทางสำนักข่าวรอยเตอร์

      สีกล่าวตามข่าวประชาสัมพันธ์ภาษาอังกฤษที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนแบ่งปันว่า ”แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในทั้งสองประเทศและในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ แต่ความมุ่งมั่นของจีนต่อเป้าหมายของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่มั่นคง แข็งแรง และยั่งยืนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง”

     ความตึงเครียดระหว่างสองเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยลามออกจากการค้าไปสู่การเงินและเทคโนโลยี

     ผู้นำจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาหวังว่าสหรัฐฯ จะมองการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในแง่ดี และจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อหาหนทางที่ถูกต้องเพื่อให้ประเทศใหญ่ทั้งสองอยู่ร่วมกันได้ ตามคำกล่าวของปักกิ่ง จีนแซงหน้าญี่ปุ่นในปี 2010 และกลายเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐฯ 

Richard Haass แห่ง CFR กล่าวว่า ‘ความปรารถนาและความฝัน’ ของจีนเกี่ยวกับไต้หวันยังคงมีอยู่

     การเดินทางอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายของที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปยังประเทศจีนคือในปี 2559 เมื่อซูซาน ไรซ์ เดินทางไปเยือนปักกิ่งภายใต้รัฐบาลโอบามา

    แม้ว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนจะยังไม่ชัดเจน แต่การแข็งกร้าวต่อปักกิ่งถือเป็นปัญหาที่พรรคการเมืองทั้งสองของสหรัฐฯ เห็นพ้องต้องกันได้ยาก

    ฟิล กอร์ดอน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนปัจจุบันของแฮร์ริส กล่าวในงานของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า ความท้าทายจากจีน นั้นยิ่งใหญ่กว่าไต้หวันมาก และจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่าปักกิ่ง ไม่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ข่าวกรอง และศักยภาพทางทหารที่สามารถท้าทายเราได้

https://www.cnbc.com/2024/08/29/chinas-xi-jinping-meets-with-us-national-security-advisor-jake-sullivan.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!