หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

2816 TKC Siam


TKC จับมือ 3 บริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก พัฒนาระบบสนามบินอัจฉริยะ เมืองอัจฉริยะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โชว์ผลงาน 3 สนามบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต

          เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ห้องพระเอราวัณ 2 โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC ลงนามความร่วมมือ พัฒนาระบบส่งเสริมสนามบินอัจฉริยะ และเมืองอัจฉริยะ ร่วมกับ นายปีเตอร์ นิโคลัส (Mr.Peter Nicolaus) CEO บริษัท ไอเอ็มเอเอส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ IMAS AS Group, นายรูเพิร์ต ปารีส (Mr.Rupert Paris) CEO บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน) หรือ Xovis AG, นายสเตฟาน ลิเลสแตรนด์ (Mr.Staffan Liljestrand) CSO & Founder บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด หรือ Bumbeelabs ซึ่งถือเป็น 3 บริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก

          นายสยาม กล่าวว่า บริษัท ทีเคซี เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโซลูชั่น วางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี เพื่อเตรียมพร้อมทำเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City เล็งเห็นว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นส่วนสำคัญที่สร้างเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง ทั้งนี้ก่อนการแพร่ระบาดโรคโควิด จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสนามบินไทยมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี และเมื่อการแพร่ระบาดลดลงปรากฏว่าเพียง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากกว่า 8 - 9 ล้านคน และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากกว่า 20 ล้านคนในปีนี้ TKC จึงพัฒนาสนามบินอัจฉริยะ เพราะเชื่อว่า การสร้างสนามบินที่ให้บริการมาตรฐาน ทันสมัย มีระบบการจัดการที่ดี ปลอดภัย จะเป็นจุดเด่น สร้างความประทับใจ 

          นายสยาม กล่าวว่า บริษัท ทีเคซี ได้ร่วมมือกับ บริษัท ไอเอ็มเอเอส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน) พัฒนาโครงการสนามบินอัจฉริยะ เพื่อนำเสนอโซลูชั่นให้กับสนามบินในประเทศไทย ซึ่งได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้าน Airport Solution for Managing Passenger Flow ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โซลูชั่นและระบบตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารภายในสนามบินแบบเรียลไทม์ ที่สามารถคำนวณระยะเวลาการรอคอย (wait time) และระยะเวลาการดำเนินการในแต่ละจุดให้บริการสำหรับผู้โดยสารในสนามบิน 

          โดยระบบจะวิเคราะห์และส่งต่อข้อมูลผ่าน Dashboard ให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้บริหารสนามบินก็สามารถบริหารจัดการคู่ค้า และลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ โครงการได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 3 สนามบิน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต โดยปัจจุบัน ได้เปิดใช้งานระบบครอบคลุมทั้งพื้นที่ออกบัตรผู้โดยสาร, พื้นที่ตรวจบัตรผู้โดยสาร, และพื้นที่ตรวจคนเข้าเมือง

          บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ กรุงเบิรน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นบริษัทสากลชั้นนำ ที่คิดค้นพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการบริการจัดการ Passenger Flow ในสนามบิน ซึ่งประกอบไปด้วย 3D เซนเซอร์อัจฉริยะ และซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานของสนามบินโดยเฉพาะ สำหรับการบริหาร ตรวจนับ การไหลเวียนของผู้โดยสารในสนามบิน ซึ่งระบบดังกล่าว ได้ถูกติดตั้งอย่างเสร็จสมบูรณ์ไปแล้วมากกว่า 100 สนามบินทั่วโลก 

          บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป เป็นผู้เชี่ยวชาญที่คิดค้นซอฟต์แวร์การจัดเก็บข้อมูลเพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลและส่งต่อให้ผู้ใช้งานได้ประโยชน์สูงสุด ในการพัฒนา บริหารจัดการ และต่อยอดธุรกิจอย่างหลากหลาย โดย บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน) สวิตเซอร์แลนด์มายาวนานกว่า 10 ปี ติดตั้ง 3D เซนเซอร์อัจฉริยะมากกว่า 30,000 เซนเซอร์เพื่อประมวลผลและส่งต่อข้อมูลที่แม่นยำให้กับลูกค้ากว่า 100 รายทั่วโลก

          บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ต่างประเทศ ทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ ประเทศนอร์เวย์, สวีเดน, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนิเซีย และ บริษัท ไอเอ็มเอเอส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 2012 ให้บริการระบบการตรวจนับคน พร้อมซอฟต์แวร์แสดงข้อมูลที่มีประสิทธิภาพให้กับกลุ่มลูกค้าห้างสรรพสินค้า / ร้านค้า / หน่วยงานภาครัฐต่างๆ 

          ปัจจุบัน บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป ร่วมพัฒนาต่อยอดซอฟต์แวร์พันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับ บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญปัญญาประดิษฐ์ (AI), Machine Learning (ML) และเทคโนโลยี Wi-Fi ทำให้การวิเคราะห์และการคาดการณ์เกี่ยวกับ People flow สำหรับพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ภายในอาคาร โดยเทคโนโลยีของ บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด สามารถเก็บข้อมูลสำคัญ เช่น จำนวนผู้เข้าชม เวลาที่อยู่ในพื้นที่ และเส้นทางการเคลื่อนที่ ตลอดจนจำนวนผู้คนที่สัญจรไปมา และการแจ้งเตือนฝูงชนแบบเรียลไทม์ ผ่านระบบ WiFi ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลในระยะไกล ในสถานที่เปิดโล่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โมเดลและวิธีการของ บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด ได้รับการยอมรับทั่วทวีปยุโรป และยังได้รับการอนุมัติจาก หน่วยงานตรวจสอบข้อมูลของยุโรปเกี่ยวกับกฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป (GDPR) อีกด้วย

          ทั้งนี้ TKC และพันธมิตร จะมุ่งขยายความร่วมมือในการสร้าง อาคารอัจฉริยะ และสร้างเมืองอัจฉริยะ ตามเป้าหมายต่อไป 

 

 

A6221

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!