หมวดหมู่: เศรษฐกิจทั่วไป

10211 CPF TMA01


ซีอีโอ CPF ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนองค์กรบนเส้นทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ชูเป้าหมาย Net-Zero

          ซีอีโอ ซีพีเอฟประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐร่วมแสดงวิสัยทัศน์การขับเคลื่อนองค์กรบนเส้นทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ในงาน “Sustainability Forum 2022 : The People and the Planet” จัดโดย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) โดยได้อภิปรายพิเศษ ในหัวข้อ “The Responsibility : Sustainability as Core Corporate Strategy” โรงแรมอนันตรา สยาม

          นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ความยั่งยืนในธุรกิจไม่ใช่แค่การผลิตและขายสินค้า แต่เป็นการยกระดับธุรกิจที่จะทำให้สังคม ประเทศ และสิ่งแวดล้อมดีขึ้น ภายใต้หลัก ESG (Environmental Social Governance) ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาประโยชน์ที่เครือซีพีและซีพีเอฟยึดเป็นแนวปฏิบัติ และเป็นปรัชญาที่ท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ ดำริไว้และใช้ในการทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ ประโยชน์ต่อสังคม และประโยชน์ของบริษัท

          ซีพีเอฟมีการดำเนินงานด้านความยั่งยืนมานานแล้ว เรามีความเป็น Circular Economy ในตัวเอง แต่อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ปัญหาก๊าซเรือนกระจก เป็นความท้าทายและเป็นเรื่องใหญ่มาก ซีพีเอฟ จึงให้ความสำคัญกับเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero) เป็นกลยุทธ์ (Strategy) หลักในการดำเนินงาน และมุ่งให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้พลังงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน ทั้งพลังงานชีวมวล พลังงานก๊าซชีวภาพ และพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 27% ของการใช้พลังงานทั้งหมด ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 575,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ในปี 2022 ซีพีเอฟได้ประกาศยกเลิกการใช้ถ่านหิน 100% (Coal Free 2022) สำหรับกิจการในประเทศไทย การตั้งทีมงานพิเศษขึ้นเพื่อติดตามเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมไปถึงชวนซัพพลายเออร์ที่มีอยู่ในพอร์ต ตระหนักรู้และให้ความสำคัญในเรื่องนี้

          ซีพีเอฟ ยังได้ให้ความสำคัญกับประเด็นความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่การผลิต อาทิ ได้ประกาศความมุ่งมั่นว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและการต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า และกำหนดเป้าหมายในการจัดซื้อวัตถุดิบทางการเกษตรหลักที่สำคัญ ได้แก่ ข้าวโพด ปลาป่น น้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง และมันสำปะหลัง ร้อยละ 100 จากการจัดหาทั่วโลกของซีพีเอฟ จะต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้และมาจากพื้นที่ที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า ภายในปี 2573 รวมทั้งวางแนวทางการตรวจสอบพื้นที่การเกษตรเพื่อให้มั่นใจได้ว่าวัตถุดิบจะไม่มาจากแหล่งที่บุกรุกหรือตัดไม้ทำลายป่า

          พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้นำความสำเร็จจากการดำเนินโครงการด้านความยั่งยืน เป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับบริษัทเอกชนชั้นนำ และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรในโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสุกรรายย่อย (คอนแทรค ฟาร์มมิ่ง) คือ การใช้ Biogass ในฟาร์มสุกร ที่สามารถผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ภายในฟาร์มเป็นฟาร์มสุกรที่เป็นกรีนฟาร์ม ไม่ปล่อยกลิ่นหม็นเป็นมิตรกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม ช่วยลดต้นทุนด้านไฟฟ้า และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

10211 CPF TMA02

 

          นายประสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าซัพพลาย เชนเป็นอีกประเด็นสำคัญในเรื่องความยั่งยืนขององค์กร ซึ่งปัจจุบัน ซีพีเอฟ มีคู่ค้ามากกว่า10,000 บริษัทในประเทศไทย และในช่วงที่เกิดวิกฤตสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ได้ดูแลซัพพลายเออร์ที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยลดระยะเวลาเครดิตเทอมจาก 45-60 วันเป็น 30 วัน และล่าสุด ซีพีเอฟ ร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ ดำเนินโครงการสนับสนุนคู่ค้าจำนวน 1 หมื่นราย สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ เป็นความร่วมมือผ่านบริการสินเชื่อหมุนเวียนของธนาคารกรุงเทพ ส่วนในปีหน้า จะมีการตั้งทีมทำงานเป็น Engineering Consulting เพื่อให้คำปรึกษาและคำแนะนำกับซัพพลายเออร์ในการมุ่งสู่เป้าหมาย Net-Zero Emission เป็นเรื่องของความยั่งยืนที่บริษัทจะร่วมมือกับซัพพลาย เชน อย่างต่อเนื่อง

          ซีพีเอฟ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ 3 เสาหลักสู่ความยั่งยืน คือ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่ นอกจากบริษัทจะทำหน้าที่ในการผลิตอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มีคุณค่าให้แก่ผู้บริโภคแล้ว ยังร่วมดูแลสังคม และดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธงจังหวัดลพบุรี ซึ่งปลูกป่าไปแล้ว 7,000 ไร่ โครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ระยอง และตราด เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนองค์กรบนเส้นทางการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

A10211

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!