หมวดหมู่: CHINA

สหรัฐฯ ต้องการโลหะสำคัญชนิดนี้มากขึ้น และจีนเป็นเจ้าของห่วงโซ่อุปทานถึง 80%

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng           @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

ทังสเตน มีความแข็งเกือบเท่ากับเพชรและมีความหนาแน่นของพลังงานสูง ซึ่งทำให้เป็นวัสดุสำคัญในอาวุธ รถยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องตัดทางอุตสาหกรรม

ผู้ผลิตชิปทั้ง TSMC และ Nvidia ต่างก็ใช้ทังสเตน

แม้ว่า รัฐบาลของไบเดน จะขึ้นภาษีนำเข้าทังสเตนในเดือนพฤษภาคม แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนไม่ได้รวมโลหะชนิดนี้เข้าในกฎระเบียบใหม่เพื่อกระตุ้นการกำกับดูแลการผลิตแร่ธาตุหายากในประเทศ

 tungsten


Pictured here is a stone with tungsten ore inside a mine in Germany run by Saxony Minerals and Exploration.

Picture Alliance | Picture Alliance | Getty Images

 

ปักกิ่ง - จีนมีอิทธิพลเหนือห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิดของโลก แต่จนถึงขณะนี้ จีนยังคงชะลอการจำกัดการส่งออกแร่ธาตุอย่างน้อยหนึ่งชนิด นั่นคือ ทังสเตน

โลหะชนิดนี้ มีความแข็งเกือบเท่ากับเพชร และมีความหนาแน่นของพลังงานสูง ทำให้ทังสเตนเป็นวัสดุสำคัญในอาวุธ รถยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องตัดอุตสาหกรรม ผู้ผลิตชิป เช่นTaiwan Semiconductor Manufacturing Company และ Nvidia ทั้งสองใช้โลหะ

Lewis Black ซีอีโอของ Almonty Industries ซึ่งตั้งอยู่ในแคนาดา ซึ่งทุ่มเงินอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ในการเปิดเหมืองทังสเตนในเกาหลีใต้อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ กล่าวว่า ”ผมไม่คาดว่าจะมีเรื่องน่ากังวลใดๆ เกี่ยวกับทังสเตน”

หากคุณมีอารมณ์รุนแรงเกินไปเกี่ยวกับการกระจายความเสี่ยง [มันจะกลายเป็นสถานการณ์ที่] กัดมือที่เลี้ยงดูคุณ เขากล่าว และเสริมว่า ทังสเตนเป็นโลหะที่เหมาะสำหรับการทูตมาโดยตลอด

แม้ว่า รัฐบาลของไบเดนจะขึ้นภาษีนำเข้าทังสเตนในเดือนพฤษภาคม แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนไม่ได้รวมโลหะชนิดนี้เข้าในกฎระเบียบใหม่เพื่อกระตุ้นการกำกับดูแลการผลิตแร่ธาตุหายากในประเทศ

แต่จีนอาจจะไม่กังวลมากนัก เนื่องจากรัฐบาลจีนเพิกเฉยต่อภาษีใหม่นี้... พวกเขาเพิกเฉยอย่างสิ้นเชิงเพราะจีนไม่อยากให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น

ลูอิส แบล็ก

ซีอีโอของ ALMONTY

ภาษีดังกล่าวเป็นเพียงการเตือนเท่านั้น เนื่องจากไบเดนเรียกเก็บภาษีกับโลหะเชิงยุทธศาสตร์เพียง 3 รายการจากทั้งหมด 25 รายการที่จีนส่งออก”แบล็กกล่าว

แต่จีนอาจไม่กังวลมากนัก เพราะรัฐบาลจีนเพิกเฉยต่อภาษีศุลกากรใหม่นี้ ไม่เหมือนในอดีตที่รัฐบาลจีนจำกัดการส่งออกแร่ธาตุหายากบางประเภท พวกเขาเพิกเฉยอย่างสิ้นเชิงเพราะจีนไม่อยากให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น”

เมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อถูกถามว่าจีนจะตอบโต้การขึ้นภาษีนำเข้าทังสเตนของสหรัฐฯ หรือไม่ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน เหอ หยาตง ไม่ได้ประกาศมาตรการตอบโต้ แต่กลับเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกภาษีนำเข้าเพิ่มเติม

บริษัท Fastmarkets ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำรายงานและวิเคราะห์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ระบุเมื่อต้นปีนี้ว่า จีนได้ลดโควตาการผลิตภายในประเทศสำหรับเหมืองทังสเตนเนื่องจากข้อจำกัดด้านสิ่งแวดล้อม

 

การขยายธุรกิจออกจากประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม แบล็กคาดหวังว่าบริษัทของเขาจะได้รับประโยชน์จากความพยายามที่เพิ่มมากขึ้นในการขยายธุรกิจออกจากจีน อัลมอนตี้อ้างว่าเหมืองแห่งใหม่ในเกาหลีใต้มีศักยภาพในการผลิตทังสเตนจากจีนได้ 50% ของโลก

ความต้องการทังสเตนที่ไม่ใช่ของประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นแล้ว

Michael Dornhofer ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านโลหะ Independent Supply Business Partner กล่าวว่า “เราพบว่าในสหรัฐอเมริกาและในยุโรป พวกเขาขอให้ซัพพลายเออร์ของตนมีห่วงโซ่อุปทานที่ปราศจากจีน”

รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนา ไรมอนโด พูดถึงการแข่งขันกับจีน: พวกเขาไม่สามารถมีชิป AI ของเราได้

พระราชบัญญัติ REEShore ของสหรัฐฯ หรือพระราชบัญญัติ Restoring Essential Energy and Security Holdings Onshore for Rare Earths ปี 2022 ห้ามใช้ทังสเตนของจีนในอุปกรณ์ทางทหาร ตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป ได้ขยายเวลาภาษี นำเข้าทังสเตนคาร์ไบด์ของจีนออกไปอีก 5 ปีเมื่อ ปีที่แล้วAlmonty Industries ระบุในรายงาน

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมาธิการวิสามัญสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ประกาศจัดตั้งกลุ่มทำงานใหม่เกี่ยวกับนโยบายแร่ธาตุสำคัญของสหรัฐอเมริกา

 

ราคาทังสเตนพุ่งสูง

ความคาดหวังว่า ความต้องการที่สูงขึ้นและอุปทานทังสเตนที่มีจำกัดได้ผลักดันให้ราคาพุ่งสูงที่สุดในรอบหลายปี แม้ว่าราคาจะลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

Dornhofer กล่าวในการสัมภาษณ์เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมว่า เขายังเห็นผู้ซื้อชาวจีนซื้อทังสเตนเพิ่มมากขึ้นด้วย

ตั้งแต่ต้นปีนี้ พวกเขาไม่ได้ขอแค่ความเข้มข้นจากตะวันตกเท่านั้น แต่ยังซื้อในปริมาณมาก จ่ายเงินมากกว่าที่บริษัทตะวันตกยินดีจ่ายเสียอีก” เขากล่าว แน่นอนว่า [จะ] เปลี่ยนเกมได้

            การควบคุมแร่ธาตุหายากของจีนคุกคามสหรัฐฯ อย่างไร

คำอธิบายการควบคุมแร่ธาตุหายากของจีน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทวิจัยMacro Ops ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐฯ กล่าวว่า “เรากำลังเข้าใกล้จุดเปลี่ยนของอุปทานทังสเตน สหรัฐฯ จะหมดสต็อกทังสเตนอย่างรวดเร็ว และเปลี่ยนจากผู้ขายสุทธิเป็นผู้ซื้อภายใน 12-18 เดือนข้างหน้า”

สำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยแห่งสหรัฐฯ ประจำกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ตอบสนองทันทีต่อคำขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้จาก CNBC

แบรนดอน เบย์โล หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ Macro Ops บอกกับ CNBC ทางอีเมลว่ามีเพียง 6 บริษัทในสหรัฐอเมริกาที่มีกำลังการผลิตทังสเตน เขาเสริมว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้ผลิตทังสเตนในประเทศตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งหมายความว่าอุปทานในอนาคตของสหรัฐจะต้องมาจากต่างประเทศ

เขากล่าวว่า บริษัทไม่ได้เป็นเจ้าของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับทังสเตน แต่เขากำลังมองหาวิธีในการเข้าถึงสินค้าโภคภัณฑ์ทางกายภาพด้วยตัวเอง ไม่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับการซื้อขายทังสเตน

 

ผู้เล่นทังสเตนรายอื่นกำลังเดินทางไปเกาหลีใต้

จีน ครองส่วนแบ่งมากกว่า 80% ของห่วงโซ่อุปทานทังสเตน แม้ว่าต้นทุนการผลิตในประเทศจะเพิ่มสูงขึ้นตามอายุของเหมือง ตามข้อมูลของ Argus โดยสังเกตว่าจีนนำเข้าโลหะจากเกาหลีเหนือ แอฟริกากลาง และเมียนมาร์

 

นี่เป็นโอกาสสำหรับโครงการนอกประเทศจีน” Mark Seddon หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาและวิเคราะห์ของ Argus กล่าวใน การสัมมนาทางเว็บ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน

บริษัทอื่นๆ ที่ไม่ใช่ชาวจีนในห่วงโซ่อุปทานทังสเตนกำลังมุ่งหน้าไปเกาหลีใต้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา IMC Endmill ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ IMC Group ของบริษัท Warren Buffett ได้ลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลเมืองแทกูเพื่อลงทุนมูลค่า 130,000 ล้านวอนเกาหลีใต้ (93.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในโรงงานผลิตผงทังสเตน ตามรายงานข่าวท้องถิ่น

IMC Group ไม่ตอบสนองต่อคำขอแสดงความคิดเห็นของ CNBC ทันที

บริษัทสำรวจแร่เผยจีนจะไม่สามารถจัดหาแร่ธาตุหายากให้กับโลกได้ตลอดไป

จีนจะไม่สามารถจัดหาแร่ธาตุหายากให้กับโลกได้ตลอดไป: Defense Metals

ความเป็นผู้นำของจีนในห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญของโลกได้รับการสร้างมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

Dornhofer ชี้ให้เห็นว่าความพยายามในการผลิตทังสเตนนอกประเทศจีนถูกละเลยมานานหลายปี รวมถึงแผนการสร้างเหมืองในนิวบรันสวิก ประเทศแคนาดา ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตทังสเตนทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ

เขาเล่าว่า โครงการทั้งหมดเหล่านี้ได้รับการหารือกันมาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว “เมื่อมีคนบอกคุณว่าอีก 2-3 ปี โครงการเหล่านี้จะเริ่มดำเนินการได้ คำถามคือคุณจะเชื่อพวกเขาหรือไม่ ในทางกลับกัน ทังสเตนอยู่ในดิน มันยังอยู่ที่นั่น”

Almonty อ้างว่าเป็นผู้ผลิตทังสเตนรายใหญ่ที่สุดนอกประเทศจีน และขณะนี้ดำเนินการส่วนใหญ่ในโปรตุเกสและสเปน เหมืองแห่งใหม่ในเมืองซังดง ประเทศเกาหลีใต้ ปิดตัวลงในช่วงทศวรรษ 1990

หลังจากเหมืองเปิดทำการอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ แบล็กคาดว่าบริษัทของเขาจะมีสัดส่วนเพียง 7% หรือ 8% ของอุปทานทังสเตนทั่วโลก

เราไม่ได้เบียดเบียนชาวจีน” เขากล่าว 'เราไม่มีเจตนาจะทำแบบนั้น'

ตอนนี้ถ้าเราจะต้องผลิต 30% ถึง 40% ฉันจะสู้รบกับจีน ซึ่งไม่ใช่เรื่องฉลาดเลย”

https://www.cnbc.com/2024/07/03/us-needs-more-tungsten-china-is-a-major-supplier-of-the-critical-metal.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!