หมวดหมู่: CHINA

 มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มเครดิตของจีนเป็นลบเนื่องจากความเสี่ยงด้านหนี้ที่เพิ่มขึ้น

CNBC CHINA ECONOMY : Clement Tan       @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

Moody’s ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนเป็นลบจากมีเสถียรภาพ

มูดี้ส์ คาดหวังว่าปักกิ่งจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจที่ประสบปัญหา เพื่อลดความเข้มแข็งทางการคลัง เศรษฐกิจ และสถาบันของจีน

หน่วยงานจัดอันดับเครดิตยังคงอันดับเครดิตระยะยาวของจีนที่ระดับ ‘A1’ ในพันธบัตรรัฐบาลของประเทศ

 China


ธนบัตรเงินสดหยวนจีนและธงชาติจีน (เงิน, เศรษฐกิจ, การเงิน, เงินเฟ้อ, วิกฤต)

ฮาเวียร์ เกร์ซี | ช่วงเวลา | เก็ตตี้อิมเมจ

 

หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของรัฐบาลจีนลงจากมีเสถียรภาพ โดยคาดหวังว่าปักกิ่งจะได้รับการสนับสนุนจากปักกิ่งและความเป็นไปได้ในการให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจที่ประสบปัญหา เพื่อลดความแข็งแกร่งทางการคลัง เศรษฐกิจ และสถาบันของจีน

มูดี้ส์ยังคงรักษาอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนในพันธบัตรอธิปไตยของประเทศไว้ที่ระดับ ‘A1’ ในขณะที่คาดว่าการเติบโตของ GDP ต่อปีของจีนจะชะลอตัวลงเหลือ 4% ในปี 2567 และ 2568 และเฉลี่ย 3.8% ในช่วงปี 2569 ถึง 2573

ปัจจัยเชิงโครงสร้าง รวมถึงจำนวนประชากรที่อ่อนแอ จะทำให้ลดลงเหลือ 3.5% ภายในปี 2573

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้น และผลกระทบต่อการเติบโตในวงกว้างในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในขณะที่ปักกิ่งใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลังเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น และควบคุมวิกฤตหนี้ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในหมู่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ

“แนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงยังสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจระยะกลางที่มีโครงสร้างลดลงอย่างต่อเนื่อง และการลดขนาดภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง” มูดีส์กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันที่ 5ธันวาคม

“แนวโน้มเหล่านี้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิผลของนโยบาย รวมถึงความท้าทายในการออกแบบและดำเนินการนโยบายที่สนับสนุนการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ป้องกันอันตรายทางศีลธรรม และมีผลกระทบต่องบดุลของอธิปไตย” มูดี้ส์กล่าวเสริม

สัญญาแลกเปลี่ยนเครดิตเริ่มต้นของจีน (ต้นทุนการประกันต่อการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาล) เพิ่มขึ้น 4 จุดจากระดับปิดเมื่อวันจันทร์ ตามข้อมูลของรอยเตอร์

 

ความผิดหวังของปักกิ่ง

กระทรวงการคลังของจีนแสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจลดอันดับเครดิตของ Moody’s

“ความกังวลของมูดี้ส์เกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนและความยั่งยืนทางการคลังนั้นไม่จำเป็น” กระทรวงระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร

“ตั้งแต่ต้นปีนี้ เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ซับซ้อนและรุนแรง และท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนและโมเมนตัมที่อ่อนแอลง เศรษฐกิจมหภาคของจีนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาคุณภาพสูงก็ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง” กระทรวงเพิ่ม

รัฐบาลกลางกล่าวเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่าได้จัดทำกระบวนการอย่างเป็นทางการเพื่อให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถกู้ยืมเงินสำหรับปีข้างหน้าโดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ก่อนหน้า ตามประกาศที่  เผยแพร่โดยสื่อของรัฐ

ปักกิ่ง ยังได้ประกาศการแก้ไขงบประมาณกลางปีซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ซึ่งรวมถึงการออก  หนี้รัฐบาล 1 ล้านล้านหยวน  (137 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงงบประมาณระดับชาติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี จำนวนเงินดังกล่าวใช้สำหรับการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักจาก  ภัยพิบัติทางธรรมชาติ  เช่น  น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ ในฤดูร้อนนี้  และสำหรับการป้องกันภัยพิบัติ

มูดีส์ ยังอ้างถึงการเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านล้านหยวนในการโอนของรัฐบาลกลางไปยังรัฐบาลระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่นในปี 2565 จากปี 2564 ซึ่งส่วนหนึ่งแต่เพียงชดเชยรายได้จากการขายที่ดินที่สูญเสียไป 2 ล้านล้านหยวนเพียงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งเป็นการพัฒนาหลักที่เป็นปัจจัยในความคิดของมูดีส์

 

https://www.cnbc.com/2023/12/05/moodys-cut-chinas-credit-outlook-to-negative-on-rising-debt-risks.html

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

AXA 720 x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!