หมวดหมู่: CHINA

การสนับสนุนนโยบายของจีนเป็นมาตรการ ‘หยุดช่องว่าง’ ไม่ใช่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนักเศรษฐศาสตร์ SocGen กล่าว

 

CNBC CHINA ECONOMY : Clement Tan              @CLEMTAN

 

ประเด็นสำคัญ

      ทางการจีนได้ประกาศการแก้ไขในช่วงกลางปีซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ซึ่งรวมถึงการออกหนี้รัฐบาลจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (137 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงงบประมาณระดับชาติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

     แม้แต่การออกหนี้รัฐบาลกลางเพิ่มเติมอีก 1 ล้านล้าน ถ้าคุณเปรียบเทียบจำนวนเงินนั้นกับรายได้จากการขายที่ดินที่สูญเสียไป เนื่องจากการแก้ไขที่อยู่อาศัย ยังไม่เพียงพอด้วยซ้ำ” Wei Yao กล่าวกับ CNBC

     การสำรวจภาคเอกชนด้านบริการและการผลิตแตกต่างจาก PMI อย่างเป็นทางการของจีน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อบริการ  Caixin China อยู่ที่ 51.5 ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม

 China


ปิดธนบัตรจีนหยวนกับเหมาเจ๋อตุง

ปีเตอร์ เดซลีย์ | ธนาคารภาพ | เก็ตตี้อิมเมจ

 

การสนับสนุนนโยบายล่าสุดของจีนมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขระบบของตน และไม่ควรถูกมองว่าเป็นการ กระตุ้นเศรษฐกิจ ตามที่หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียและหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Societe Generale กล่าว

“จริงๆ แล้ว พูดตามตรง ฉันไม่คิดว่าสิ่งใด [ที่] เกิดขึ้นควรถือเป็นการกระตุ้น มันเป็นมาตรการหยุดช่องว่าง แม้แต่การออกหนี้รัฐบาลกลางเพิ่มเติมอีก 1 ล้านล้าน ถ้าคุณเปรียบเทียบจำนวนเงินนั้นกับรายได้จากการขายที่ดินที่สูญเสียไปเนื่องจากการแก้ไขที่อยู่อาศัย ยังไม่เพียงพอด้วยซ้ำ” Wei Yao กล่าวกับ CNBC Street Signs Asiaเมื่อวันอังคาร

ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ทางการจีนได้ประกาศการแก้ไขกลางปีซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ซึ่งรวมถึงการออก หนี้รัฐบาล 1 ล้านล้านหยวน (137 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงงบประมาณระดับชาติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี จำนวนเงินดังกล่าวใช้สำหรับการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ  เช่น  น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ ในฤดูร้อนนี้ และสำหรับการป้องกันภัยพิบัติ

การฟื้นตัวหลังโควิดของจีนต้องหยุดชะงักไปไม่กี่เดือนหลังจากที่จีนหลุดพ้นจากมาตรการที่เข้มงวดเป็นศูนย์โควิดเมื่อปลายปีที่แล้ว นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนบางรายกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้ร้ายแรง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลดภาระหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ครั้งหนึ่งเคยขยายตัว ของปักกิ่ง ซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในสามของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนทั้งทางตรงและทางอ้อม 

 “ดังนั้น เราจึงกำลังเคลื่อนตัวจากช่วงที่รัฐบาลไม่ได้กังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจมากนัก [มาเป็น] ตอนนี้พวกเขาเริ่มกังวลและเริ่มที่จะหยุดยั้งการตกต่ำ” เหยากล่าว

“มันเป็นการปรับปรุง แต่ในขณะเดียวกัน หากคุณฟังพวกเขา พวกเขาก็ไม่ได้คิดถึง ... มาตรการกระตุ้นเช่นกัน มันเป็นเรื่องของการแก้ไขระบบ พยายามแก้ไขปัญหาหนี้ ซึ่งบางทีก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง”

นักลงทุนและผู้เฝ้าดูตลาดต่างมองหาสัญญาณใหม่ๆ ในการประชุมสำคัญ 2 ครั้ง ได้แก่ การประชุม Central Economic Work Conference การประชุมนโยบายประจำปีซึ่งจัดทำแผนผังวาระเศรษฐกิจและการเงินของประเทศที่ปกติจะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม และการประชุม Plenum ครั้งที่ 3 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งโดยทั่วไปจะเน้นไปที่การอภิปรายประเด็นทางเศรษฐกิจของประเทศ และจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน หนึ่งปีหลังจากการต่ออายุความเป็นผู้นำ

เนื่องจากกรมการเมืองไม่ได้กำหนดวันสำหรับการประชุม Plenum ครั้งที่ 3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึงมีความคาดหมายบางประการว่าตอนนี้จะมีขึ้นในปี 2024 เท่านั้น

 

ความแตกต่างของ PMI

การสำรวจภาคเอกชนเมื่อวันอังคารเผยว่า การขยายตัวในภาคบริการของจีนไต่ขึ้นสู่ระดับที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อบริการของ Caixin China อยู่ที่ 51.5 ในเดือนพฤศจิกายน ตามการ  เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมเพิ่มขึ้นจาก 50.4 ในเดือนตุลาคมและ 50.2 ในเดือนกันยายน

ค่าที่อ่านได้สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรม ในขณะที่ค่าที่ต่ำกว่าระดับนั้นบ่งชี้ถึงการหดตัว

อย่างไรก็ตาม การสำรวจภาคเอกชนแยกออกจาก PMI อย่างเป็นทางการของจีน  ดัชนีย่อยบริการ  PMI ที่ไม่ใช่ภาคการผลิตอย่างเป็นทางการ สำหรับเดือนพฤศจิกายน ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  อยู่ที่ 49.3 ซึ่งแสดงการหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565

 

มีความแตกต่างที่คล้ายกันระหว่าง PMI ภาคการผลิตของภาครัฐและเอกชน

การอ่านค่าของ Caixin ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ชี้ให้เห็นถึงการขยายตัวของการผลิตในเดือนพฤศจิกายนที่ 50.7 จาก 49.5 ในเดือนตุลาคม ในทางกลับกัน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอย่างเป็นทางการลดลงอย่างไม่คาดคิดมาอยู่ที่ 49.4 ในเดือนพฤศจิกายน จาก 49.5 ใน เดือน  ตุลาคม ตาม  ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ

“เราคิดว่าความแตกต่างระหว่าง PMI ภาคการผลิตของ NBS และ Caixin ส่วนใหญ่สะท้อนถึงการลากอย่างต่อเนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำตามความต้องการของอุตสาหกรรม รวมถึงการกลั่นกรองระดับกิจกรรมในภาคการผลิตแบบดั้งเดิม” นักเศรษฐศาสตร์ของ Barclays ในประเทศจีน นำโดย Jian Chang เขียนใน บันทึกลงวันที่ 1 ธันวาคม

PMI ภาคการผลิตที่กลั่นกรองและ PMI การบริการตามสัญญา พร้อมด้วยข้อมูลอื่นๆ ในเดือนพฤศจิกายน ชี้ให้เห็นถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจจีนและโมเมนตัมการเติบโตที่ชะลอตัวเร็วขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

PMI อย่างเป็นทางการประกอบด้วยบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหนักมากกว่า เมื่อเทียบกับ Caixin PMI ซึ่งครอบคลุมบริษัทที่มุ่งเน้นผู้บริโภคมากกว่า นักเศรษฐศาสตร์บาร์เคลย์ส กล่าว

การเปลี่ยนแปลงของจีนสู่ EVs นั้นรวดเร็วมากจน Volkswagen มียอดขายในประเทศที่แย่ที่สุดในรอบหลายปี

“เศรษฐกิจยังคงอยู่ในจุดสูงสุดของการรักษาเสถียรภาพ แต่มันเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างทรยศ เนื่องจากระบบกำลังเผชิญกับแรงกดดันขาลงมหาศาลที่ยังคงมาอันดับแรกและสำคัญที่สุด [จาก] ภาคที่อยู่อาศัย และแน่นอนว่ายังมีหนี้ทั้งหมดเหล่านี้ ปัญหาที่พวกเขายังต้องแก้ไข” เหยาบอกกับซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร

“ฉันคิดว่า เรื่องราวไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักในแง่ของการฟื้นตัว แต่มันก็เป็นเรื่องที่อ่อนแอ”เธอกล่าวเสริม

- Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2023/12/05/chinas-policy-support-is-a-stop-gap-measure-not-stimulus-socgen-.html

 

Click Donate Support Web 

 

 Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TU 720x100 66

gen 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!