หมวดหมู่: CHINA

MCOT


MCOT บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวไทย หวังกระชับความร่วมมือสื่อไทย-จีน

เมื่อไม่นานนี้ วัชรินทร์ เศรษฐกุดั่น บรรณาธิการบริหารของสำนักข่าวไทย ซึ่งได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสื่อโลก ครั้งที่ 5 ในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าสื่อมีบทบาทสำคัญต่อการเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประชาชนในประเทศต่างๆ พร้อมแสดงความหวังว่าสื่อไทยและจีนจะสามารถใช้โอกาสจากการประชุมสุดยอดครั้งนี้มาเสริมสร้างความร่วมมือ รวมถึงส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกัน

วัชรินทร์ เผยว่านี่ เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับโลกที่มีความสร้างสรรค์อย่างมากเช่นนี้ ทำให้ได้รับฟังความคิดเห็น ประสบการณ์ และแนวทางการรับมือกับสารพัดความท้าทายที่เพื่อนร่วมวิชาชีพในแวดวงอุตสาหกรรมสื่อกำลังเผชิญร่วมกันในปัจจุบัน ซึ่งรู้สึกเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเธอมองว่าการเสริมสร้างความร่วมมือด้านสื่อเป็นกุญแจสำคัญในการรับมือกับความท้าทายเหล่านั้นที่มีความสลับซับซ้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วัชรินทร์ เล่าว่า สำนักข่าวไทยดำเนินความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัวที่เป็นผู้ร่วมจัดการประชุมครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง มีการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักข่าวซินหัวอยู่เป็นประจำ ซึ่งสำนักข่าวไทยสามารถนำไปใช้ในแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือออนไลน์ โดยความร่วมมือเช่นนี้ช่วยให้ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับจีนที่เป็นความจริง ชัดเจน และแม่นยำมากขึ้น  จากที่เคยแต่รับจากสื่อตะวันตก ซึ่งเธอมองว่าการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารโดยตรงจากจีนให้คนไทยทราบเป็นอีกหนึ่งความรับผิดชอบของสื่อ

ทั้งนี้ วัชรินทร์ ยังได้เยือนมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง วิทยาเขตกว่างโจว ในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน และเรียนรู้เกี่ยวกับความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีล่าสุดของวิทยาเขตฯ รวมถึงสัมผัสประสบการณ์ให้อาหารนกนางนวลหัวดำริมทะเลสาบเตียนฉือ เยี่ยมชมหมู่บ้านกลุ่มชาติพันธุ์อวิ๋นหนานและการแสดงร้องรำทำเพลง และร่วมกิจกรรมแสดงมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของอวิ๋นหนาน โดยเธอได้บันทึกภาพและจดบันทึกข้อมูลอย่างละเอียด

วัชรินทร์ เผยว่า คนวงการสื่อมีนิสัยชอบจดบันทึกและบอกเล่าเรื่องราว โดยเธอได้แบ่งปันประสบการณ์ใหม่ๆ และสิ่งที่พบเจอระหว่างเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้บนโซเชียลมีเดียของตนเองด้วย พร้อมทิ้งท้ายว่าหวังจะขยายความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัวและมีโอกาสหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนของสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น

.

อ่านข่าวอื่นๆ : www.xinhuathai.com

 

 Click Donate Support Web

 

 CKPower 720x100

 

Banner GPF720x100 PX 

EXIM One 720x90 C JTU720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

 

gpf 720x100 66

 

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

AXA 720 x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!