หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 1


ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิบล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ที่ ‘F2(tha)’

       ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ– 25 กรกฎาคม 2565: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ ‘F2(tha)’ แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) (หรือ CGS-CIMB TH; A(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1(tha)) โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคือเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

    อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่ F2(tha) พิจารณาจากอันดับเครดิตภายในประเทศในกรณีที่หุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ระยะยาว (implied National Long-Term Rating) ซึ่งจะได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ A-(tha) และจะเทียบเคียงได้กับอันดับเครดิตระยะสั้นที่ F2(tha) โดยเป็นไปตามเกณฑ์ในการเทียบเคียงอันดับเครดิตระยะสั้นและระยะยาวของฟิทช์ (correspondence table for short-term and long-term ratings)

 

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิในกรณีที่เป็นอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ A-(tha) นั้นเป็นระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CGS-CIMB TH อยู่ 1 อันดับ เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) ของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีมากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิ ทั้งนี้ ความเสี่ยงดังกล่าวเป็นผลมาจากสถานะด้อยสิทธิของหุ้นกู้ โดยผู้ถือหุ้นกู้จะมีลำดับสิทธิในการเรียกร้อง (priority of claims) ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญ

 

ฟิทช์ ไม่ได้ปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion)   ฟิทช์ใช้เกณฑ์ Corporate Hybrids Treatment and Notching Criteria ในการจัดอันดับเครดิต ซึ่งสอดคล้องกับวิธีที่ฟิทช์ใช้ในการจัดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์ไทยรายอื่น

 

อันดับเครดิตภายในประเทศของ CGS-CIMB TH พิจารณาจากการคาดการณ์ของฟิทช์ถึงการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งคือ CGS-CIMB Securities International Pte. Ltd. หรือ CGS-CSI โดยอ้างอิงจากบทบาทสำคัญของบริษัทในฐานะที่เป็นบริษัทลูกหลักซึ่งดำเนินงานในประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ CGS-CSI สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ CGS-CIMB TH สามารถดูได้จากประกาศครั้งล่าสุด ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565

 

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

ฟิทช์ อาจปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ CGS-CIMB TH หากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทถูกปรับลดอันดับลงไปที่ BBB+(tha) ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หากโครงสร้างเครดิตของบริษัทแม่มีการปรับตัวอ่อนแอลงและ/หรือโอกาสที่บริษัทแม่จะให้ความช่วยเหลือปรับตัวลดลง

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ CGS-CIMB TH อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัทซึ่งเป็นอันดับเครดิตอ้างอิง ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ

 

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ CGS-CIMB TH ความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของแม่ซึ่งคือ CGS-CSI

 

ติดต่อ

Primary Analysts

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+662 108 0163

 

Committee Chairperson

Jonathan Lee

Managing Director

+886 2 8175 7601

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!