หมวดหมู่: CHINA

กฎใหม่ของจีนทำให้คนในจีนวิตกกังวลเกี่ยวกับว่าปักกิ่งจะดำเนินการควบคุมโลหะสำคัญได้แค่ไหน

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     การควบคุมการส่งออกล่าสุดของจีน ทำให้ผู้ประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมแร่ธาตุที่สำคัญบางส่วนเป็นกังวลว่า ปักกิ่งจะใช้ประโยชน์จากความเป็นผู้นำในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกในรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

    “เมื่อสามเดือนที่แล้ว ไม่มีใครคาดคิดว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ถือเป็นการเผชิญหน้ากันอย่างมาก”Lewis Black ซีอีโอของ Almonty Industries ซึ่งตั้งอยู่ในแคนาดากล่าว

    คริสโตเฟอร์ เอกเคิลสโตน ผู้บริหารและนักยุทธศาสตร์ด้านเหมืองแร่ของ Hallgarten & Company คาดการณ์ว่า จีนจะควบคุมการส่งออกทังสเตน ภายในสิ้นปีนี้ หรืออาจไม่เกินเดือนหรือสองเดือนข้างหน้านี้

 antimony


Pictured are are crystals of the antimony ore stibnite (antimony sulphide).

Universalimagesgroup | Universal Images Group | Getty Images

 

    ปักกิ่ง-การควบคุมการส่งออกครั้งล่าสุดของจีน ทำให้ผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมแร่ธาตุที่สำคัญเกิดความกังวล และบางคนก็กังวลว่า ปักกิ่งจะใช้ประโยชน์จากความเป็นผู้นำในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

      กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมว่าการควบคุมการส่งออกแอนติโมนีจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 กันยายนแอนติโมนีใช้ในการผลิตกระสุน การผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด นอกจากนี้ยังใช้เสริมความแข็งแกร่งให้กับโลหะชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย

     “เมื่อสามเดือนที่แล้ว ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ถือเป็นการเผชิญหน้ากันอย่างมาก” Lewis Black ซีอีโอของ Almonty Industries ซึ่งตั้งอยู่ในแคนาดา กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ บริษัทกล่าวว่าได้ใช้เงินอย่างน้อย 125 ล้านดอลลาร์ในการเปิดเหมืองทังสเตนในเกาหลีใต้อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

      ทังสเตนมีความแข็งเกือบเท่ากับเพชรและใช้ในอาวุธ เซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องตัดอุตสาหกรรม ทั้งทังสเตนและแอนติโมนีอยู่ในรายชื่อแร่ธาตุที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา และมีธาตุต่างกันไม่เกิน 10 ธาตุในตารางธาตุ

    “ตอนนี้ ภาคส่วนของผมมองว่าเรื่องนี้ใกล้ตัวเรามากกว่ากราไฟต์” แบล็กกล่าวโดยอ้างถึงการควบคุมการส่งออกของจีนก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว ปักกิ่ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตกราไฟต์รายใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่าจะบังคับใช้ใบอนุญาตส่งออกสำหรับวัสดุแบตเตอรี่ที่สำคัญนี้ ท่ามกลางการตรวจสอบจากต่างประเทศที่กังวลเกี่ยวกับการผูกขาดของกราไฟต์

 

ส.ส. กฤษณมูรติ พูดถึง DNC 2024 ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน และวาระเศรษฐกิจของแฮร์ริส

     “ผมอธิบายการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้ และผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ทำให้คนจำนวนมากในภาคส่วนนี้ ลูกค้าของผมรู้สึกไม่สบายใจ และพวกเขาไม่มีแผนสำรอง ซึ่งจีนก็รู้ดีอยู่แล้ว ไม่มีแผนสำรองมา 30 ปีแล้ว” เขากล่าว

     “มันมีความสมดุลอยู่เสมอ ... พวกเขาไม่เคยถูกใช้เป็นอาวุธเพราะจะทำให้เกิดการลุกลามของความขัดแย้งได้” เขากล่าว

      ตามรายงานประจำปีล่าสุดของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่าจีนคิดเป็น48% ของการผลิตแร่แอนติโมนีทั่วโลกในปี 2023 ในขณะที่สหรัฐฯ ไม่ได้ขุดแร่แอนติโมนีเพื่อจำหน่ายเลย รายงานระบุว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ขุดทังสเตนเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2015 และจีนครองตลาดทังสเตนทั่วโลก

      Tony Adcock ประธานบริหารของ Tungsten Metals Group กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ”ผมคิดว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของข้อจำกัดในการส่งออกแร่ธาตุหายากบางชนิด” เขากล่าวว่าเขาไม่เชื่อว่าจีนจะจำกัดแอนติโมนี

      “จากคำแถลงของกระทรวงพาณิชย์จีน เราได้สรุปถึงทังสเตนและแร่ธาตุหายากอื่นๆ ไว้แล้ว ซึ่งอาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้” แอดค็อกกล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า “ทังสเตนอาจมีความสำคัญทางเศรษฐกิจสูงสุด”

      โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน เหอ หยาตง ยืนยันกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม ว่าการควบคุมการส่งออกแอนติโมนีถือเป็นส่วนหนึ่งของผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ และไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดๆ

      เมื่อถูกถามว่า ทังสเตนจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยหรือไม่ เขากล่าวเพียงในแง่ทั่วไปว่าจีนจะก้าวหน้าในการจัดการการส่งออกให้สอดคล้องกับกฎระเบียบระดับชาติ

 

ความสำคัญทางทหารของทังสเตน

      สหรัฐฯ พยายามจำกัดการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์ของจีน หลังจากนั้นปักกิ่งก็ประกาศควบคุมการส่งออกเจอร์เมเนียมและแกลเลียมซึ่งเป็นโลหะ 2 ชนิดที่ใช้ในการผลิตชิป

      ในขณะที่ทังสเตนยังใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โลหะชนิดนี้เช่นเดียวกับแอนติโมนียังใช้ในการผลิตด้านการป้องกันประเทศอีกด้วย

ทรัมป์อยู่นอก 'ฉันทามติของสองพรรค' เกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐฯ ต่อจีน: สถาบันวิจัย

    “จีนมีปริมาณการผลิตทังสเตนที่ลดลง แต่ทังสเตนมีความสำคัญอย่างยิ่ง มากกว่าแอนติโมนีในการใช้งานทางการทหาร” Christopher Ecclestone ผู้บริหารและนักยุทธศาสตร์ด้านเหมืองแร่ที่ Hallgarten & Company กล่าว

      เขาคาดหวังว่า จีนจะควบคุมการส่งออกทังสเตนภายในสิ้นปีนี้ หรือไม่ก็ภายในเดือนหรือสองเดือนข้างหน้านี้

      “ในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันกันจัดหาโลหะในกรณีที่ความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อพูดถึงทะเลจีนใต้หรือไต้หวัน คุณต้องการทังสเตนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” เอคเคิลสโตนกล่าว “แต่คุณก็ต้องการให้ผู้คนอีกฝั่งมีทังสเตนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เช่นกัน”

 

สหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะลดการพึ่งพาทังสเตนจากจีน

    ตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป กฎหมาย REEShore ของสหรัฐฯห้ามใช้ทังสเตนของจีนในอุปกรณ์ทางทหารซึ่งหมายถึงกฎหมาย Restoring Essential Energy and Security Holdings Onshore for Rare Earths ปี 2022

    คณะกรรมาธิการวิสามัญสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ประกาศจัดตั้งกลุ่มทำงานใหม่  เกี่ยวกับนโยบายแร่ธาตุสำคัญของสหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายน

     Ecclestone กล่าวว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตลาดเฉพาะของการซื้อขายแร่แอนติโมนีสังเกตเห็นว่าราคาในสหรัฐฯ สำหรับการซื้อโลหะจากรอตเตอร์ดัมนั้นสูงกว่าราคาสำหรับการขนส่งออกจากเซี่ยงไฮ้อย่างมาก ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากราคาแร่แอนติโมนีที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการหยุดชะงักในการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดจะสิ้นสุดลงแล้วก็ตาม เขากล่าว

    “มีข้อสงสัยว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เพิ่มปริมาณสำรองโลหะบางชนิดลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอนติโมนี เนื่องจากกระทรวงฯ ต้องการแอนติโมนีสำหรับทำอาวุธ” เอกเคิลสโตน ผู้ก่อตั้งบริษัทกลยุทธ์การทำเหมืองแร่ในปี 2546 กล่าว

 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ตอบสนองต่อการขอให้แสดงความคิดเห็น

      จีนดำเนินการมากขึ้นเพื่อตอบโต้ ”สิ่งที่จีนมองว่าเป็นการละเมิดผลประโยชน์ของชาติ” มาร์คัส เฮอร์มันน์ เฉิน ผู้ก่อตั้งร่วมและกรรมการผู้จัดการของ China Macro Group กล่าวในอีเมล

     เขาชี้ให้เห็นว่า การประชุมผู้กำหนดนโยบายครั้งที่ 3 ของจีนในเดือนกรกฎาคม ”ได้เสนอเป้าหมายนโยบายใหม่โดยสิ้นเชิงในการประสานงานห่วงโซ่มูลค่าแร่ธาตุทั้งหมดให้ดีขึ้น ซึ่งอาจสะท้อนถึงความสำคัญในการจัดหาของ ‘ทรัพยากรแร่ธาตุเชิงยุทธศาสตร์’ ที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับผลประโยชน์ทั้งทางธุรกิจและภูมิเศรษฐกิจ”

 

ทางเลือกใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น

     ขณะที่จีนพยายามที่จะรักษาความมั่นคงของชาติ บริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ และที่อื่นๆ ก็กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่จะเข้ามา

      Mark Chalmers ประธานและซีอีโอของ Energy Fuels ซึ่งตั้งอยู่ในโคโลราโด กล่าวในแถลงการณ์ว่า “Energy Fuels เป็นซัพพลายเออร์ยูเรเนียมออกไซด์รายใหญ่ที่สุดให้กับสหรัฐฯ เป็นเวลาหลายปี โดยให้การสนับสนุนการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในประเทศ” เขากล่าวว่าบริษัทกำลังสร้างสายผลิตภัณฑ์แร่ธาตุหายากสำหรับสหรัฐฯ

     “เราตระหนักว่าความเชี่ยวชาญ 40 ปีของเราในการทำงานกับวัสดุที่มีกัมมันตภาพรังสีจากธรรมชาติทำให้เรามีความได้เปรียบทางการแข่งขันเพื่อเลียนแบบความสำเร็จของจีนในการแยกธาตุหายากหลายชนิดออกจากมอนาไซต์ ซึ่งมีราคาถูกและมีอยู่มากมาย ” ชาลเมอร์สกล่าว โดยหมายถึงแร่ธาตุที่สามารถสกัดโลหะตามต้องการได้

     ยังไม่ชัดเจนว่าจีนจะปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการส่งออกล่าสุดแบบครอบคลุมหรือไม่

     “พวกเขาไม่ต้องการยอมรับว่าเรื่องนี้อาจลุกลาม” แบล็กกล่าว “แต่ฉันไม่คิดว่าจีนต้องการให้เรื่องนี้ลุกลามเช่นกัน สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการสร้างคือการสร้างตัวร้ายอีกครั้งในช่วงเริ่มต้นการเลือกตั้งของสหรัฐฯ มาดูกันภายในสัปดาห์นี้ว่านี่เป็นนโยบายจริงหรือไม่”

      แก้ไข: เรื่องราวนี้ได้รับการอัปเดตด้วยชื่อที่ถูกต้องของประธานบริหารของ Tungsten Metals Group

https://www.cnbc.com/2024/08/21/chinas-antimony-export-controls-rattle-the-tungsten-industry.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!