หมวดหมู่: HONG KONG

มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มธนาคารจีน 8 แห่ง เนื่องมาจากคุณภาพสินเชื่ออาจลดลง ลดเกรดฮ่องกงด้วย

 

CNBC CHINA ECONOMY : Shreyashi Sanyal

 

ประเด็นสำคัญ

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มธนาคารจีน 8 แห่งเป็นลบจากมีเสถียรภาพ

เรื่องนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่จีนลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน

หน่วยงานจัดอันดับยังได้ปรับลดแนวโน้มของฮ่องกงจากมีเสถียรภาพเป็นลบ โดยอ้างถึงความเชื่อมโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่

มูดี้ส์ ยังได้ปรับลดแนวโน้มการจัดหาแหล่งเงินทุนของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนจำนวน 22 แห่ง

 ICBC


คนเดินเท้าเดินผ่านสาขาของธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ICBC) ในเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนของจีน

วีซีจี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มธนาคารจีน 8 แห่งจากเสถียรภาพในวันพุธ ให้ติดลบ หลังจากปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนแบบเดียวกันเมื่อวันก่อนหน้า

หน่วยงานจัดอันดับยังปรับลดแนวโน้มของฮ่องกงจากมีเสถียรภาพเป็นลบ โดยอ้างถึงความเชื่อมโยงทางการเมือง สถาบัน เศรษฐกิจ และการเงินที่แน่นแฟ้นระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่

ผู้ให้กู้ที่ถูกลดระดับ ได้แก่ ผู้ให้กู้รายใหญ่ของจีน 4 ราย ได้แก่Industrial and Commercial Bank of China

, ธนาคารเกษตรแห่งประเทศจีน , ธนาคารแห่งประเทศจีนและChina Construction Bank Corporation

“การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มเป็นลบจากเสถียรภาพของธนาคารเหล่านี้ ได้รับแรงผลักดันโดยตรงจากอันดับเครดิตหรือคุณภาพเครดิตของรัฐบาลกลางที่ลดลง เนื่องจากแนวโน้มอันดับเครดิตของรัฐบาลกลางมีการเปลี่ยนแปลง”มูดี้ส์กล่าว

มูดี้ส์ ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงเป็นลบจากมีเสถียรภาพในวันอังคาร เนื่องจากคาดว่าการสนับสนุนของปักกิ่งและการช่วยเหลือที่เป็นไปได้สำหรับรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจที่ประสบปัญหา จะทำให้ความแข็งแกร่งทางการคลัง เศรษฐกิจ และสถาบันของจีนลดน้อยลง

ธนาคารอื่นๆ ที่อยู่ในรายชื่อได้แก่ China Development Bank, Agricultural Development Bank of China, the Export-Import Bank of China และ Postal Savings Bank of China Co.

การปรับลดอันดับเน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นของจีน และผลกระทบต่อการเติบโตของ GDP ในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

มูดี้ส์ ยังได้ปรับลดแนวโน้มการจัดหาเครื่องมือทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน 22 คันจากมีเสถียรภาพเป็นลบ

LGFV คือบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและสวัสดิการสังคม

หน่วยงานจัดอันดับเครดิตกล่าวว่าการปรับลดอันดับ LGFV นั้นมีสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มเป็นลบจากอันดับเครดิตของรัฐบาลจีนที่มีเสถียรภาพ ปัจจัยเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจระยะกลางที่ลดลงและความตึงเครียดจากวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังดำเนินอยู่

“แนวโน้มเหล่านี้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิผลของนโยบาย รวมถึงความท้าทายในการออกแบบและดำเนินนโยบายที่สนับสนุนการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ป้องกันอันตรายทางศีลธรรม และมีผลกระทบต่องบดุลของอธิปไตย” มูดี้ส์กล่าวในแถลงการณ์

มูดี้ส์ มองว่า ฮ่องกงปรับลดอันดับเนื่องจากความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับจีนแผ่นดินใหญ่: “เมื่อพิจารณาจากความสัมพันธ์อันใกล้ชิดที่มีอยู่ในนโยบาย ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’; ในระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงทางการค้าที่แข็งแกร่งมากระหว่างทั้งสอง และในระบบการเงิน เนื่องจากระบบธนาคารของฮ่องกงมีส่วนร่วมในแผ่นดินใหญ่และมีบทบาทเป็นตัวกลางในการไหลเวียนของการเงินเข้าสู่ระบบการเงินระดับภูมิภาคและระดับโลก”

 

ไม่ใช่การปรับลดรุ่น ‘ยุติธรรม’

 

“ฉันไม่คิดว่า มันเป็นการปรับลดแนวโน้มเศรษฐกิจของเราอย่างยุติธรรม ในความเป็นจริง ในแง่ของระบบการเงิน ความยืดหยุ่น ความสามารถในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เรามีบัฟเฟอร์ที่แข็งแกร่งมาก ... และการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 3.2%” Paul Chan เลขานุการการเงินของฮ่องกงกล่าวกับ CNBC เรื่องCapital Connectionในวันพฤหัสบดีที่.

ชานยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของฮ่องกง และสังเกตเห็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโต 3 ประการ ได้แก่ การส่งออกบริการ การลงทุน และการบริโภค หรือการเติบโตเชิงบวก เขาตั้งธงว่าสิ่งต่างๆ ภายนอกยังคงมีความท้าทาย ดังนั้นการส่งออกจะยังคงลดลงเล็กน้อยในอนาคต

 

https://www.cnbc.com/2023/12/07/moodys-outlook-cut-china-banks-hong-kong-local-govt-financing-vehicles.html

 

Click Donate Support Web

 

  Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100ais 720x100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!