หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 11


การรับรองปฏิญญา Fez ของการประชุม Global Forum of the United Nations Alliance of Civilizations (UNAOC) ครั้งที่ 9

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อปฏิญญา Fez ของการประชุม Global Forum of the United Nations Alliance of Civilizations (UNAOC) ครั้งที่ 9 และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองปฏิญญาฯ ดังกล่าวตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

          สาระสำคัญ

          1. ตระหนักถึงความสำคัญของการเสวนาและความร่วมมือระหว่างวัฒนธรรมและศาสนาเพื่อส่งเสริมความเคารพชึ่งกันและกัน การเป็นมิตรที่ดีต่อกัน และพหุนิยม รวมทั้งสนับสนุนข้อริเริ่มต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ องค์การระหว่างประเทศ และภาคประชาสังคม

          2. ย้ำความมุ่งมั่นของรัฐสมาชิกภายใต้กฎบัตรสหประชาชาติในการส่งเสริมและสนับสนุนความเคารพและการยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน และอิสรภาพขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม พร้อมย้ำว่ารัฐสมาชิกจำเป็นต้องปกป้องและเคารพสิทธิมนุษยชนและอิสรภาพขั้นพื้นฐานของทุกคน รวมถึงสนับสนุนรายงานของเลขาธิการสหประชาชาติหัวข้อ “Our Common Agenda” ที่ส่งเสริมระบอบพหุภาคีและการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำทางศาสนาและความเชื่อต่างๆ

          3. เน้นย้ำความจำเป็นในการพัฒนาและปฏิบัติตามนโยบาย แผนปฏิบัติการและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ความรู้เท่าทันสื่อมวลชนและข้อมูลสารสนเทศต่างๆ และเพิ่มความตระหนักรู้ ความสามารถในการป้องกัน ติดตามและต่อต้านข่าวเท็จ ข่าวบิดเบือนและวาทะสร้างความเกลียดชัง

          4. ย้ำถึงความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและผลกระทบของเทคโนโลยีและการสื่อสารสนเทศในการส่งเสริมความเข้าใจทางวัฒนธรรมและความสมานฉันท์ในสังคม หรืออาจจะเผยแพร่ความเกลียดชังหรือการเลือกปฏิบัติในสังคม รวมถึงผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน

          5. รับทราบถึงบทบาทที่สำคัญของพันธมิตรหลากอารยธรรมแห่งสหประชาชาติในฐานะที่เป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและศาสนา และเป็นพื้นที่สนับสนุนความร่วมมือ เอกภาพและภราดรภาพของมนุษย์ และยินดีที่พันธมิตรหลากอารยธรรมแห่งสหประชาชาติพยายามจะเป็นสะพานเชื่อมโยงที่ส่งเสริมคุณค่าและหลักการด้านพหุภาคี ซึ่งจำเป็นต่อการต่อต้านแนวโน้มที่จะมีการสร้างกลุ่มหรือพื้นที่อิทธิพล และช่วยลดช่องว่างระหว่างวัฒนธรรมและศาสนา

          โดยปฏิญญาฯ ไม่มีถ้อยคำหรือบริบทที่มุ่งจะก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย .. 2560

          ทั้งนี้ ปฏิญญา Fez เป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุม Global Forum of the United Nations Alliance of Civilizations (UNAOC) ครั้งที่ 9 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อสู่พันธมิตรแห่งสันติภาพ: การอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียวของมนุษยชาติ” (Towards an Alliance of Peace: Living Together as One Humanity) ซึ่งรัฐบาลราชอาณาจักรโมร็อกโกเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 23 พฤศจิกายน 2565 เมือง Fez ราชอาณาจักรโมร็อกโก โดยนายสุรพล จันทร์น้อย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมฯ และร่วมกล่าวถ้อยแถลงของไทย

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 29 พฤศจิกายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A12204

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!