หมวดหมู่: พาณิชย์

ถกทูตลาว


ภูมิธรรม ถกทูตลาว ผลักดันเปิดด่านที่เหลือ ขอรถขนส่งไทยเข้า หนุนเพิ่มค้าชายแดน

ภูมิธรรม หารือทูต สปป.ลาว ผลักดันเร่งเปิดด่านฝั่งลาวที่ยังคงปิดทำการโดยเร็ว และขอให้อนุญาตให้รถขนส่งสินค้าไทยวิ่งเข้าไปได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวรถที่ด่าน เพื่อหนุนการค้าชายแดน พร้อมเสนอเซ็น MOU ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยบุรี เพื่อส่งเสริมการค้าท้องถิ่น ยันไทยยินดีร่วมมือ สปป.ลาว ในการส่งโคผ่านแดนไปจีน เพื่อประโยชน์ร่วมกัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการหารือกับนายคำพัน อั่นลาวันนายคำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทย ว่า สปป.ลาวเป็นมิตรประเทศที่ไทยมีความใกล้ชิด การค้าระหว่างกันส่วนใหญ่เป็นการค้าชายแดน ไทยและลาวยังเป็นจุดผ่านแดนสำคัญไปสู่ประเทศอื่น ๆ และปีนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่การเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) เชื่อมโยงสองประเทศครบรอบ 30 ปี  จึงได้พูดคุยแนวทางกระชับความร่วมมือการค้าชายแดน-ผ่านแดน หลังจากที่ตนได้ร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการชายแดน CI ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ช่วง ครม.สัญจรที่ผ่านมา

หากการค้าไปได้ดี ประชาชนสองฝ่ายก็จะได้รับประโยชน์ โดยได้เสนอให้ สปป.ลาว อำนวยความสะดวกในการไปมาหาสู่ขอประชาชนและการขนส่งสินค้าบริเวณด่านชายแดนให้มีความคล่องตัว เช่น เร่งเปิดด่านฝั่งลาวที่ยังคงปิดทำการ อนุญาตให้รถขนส่งสินค้าไทยวิ่งเข้าไปยัง สปป.ลาวได้ ดังเช่นในช่วงก่อนโควิด-19 โดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวรถที่ด่าน และไทยพร้อมร่วมมือกับ สปป.ลาว ในการพัฒนาพื้นที่ด่านชายแดน เพื่อรองรับการค้าที่ขยายตัวมากขึ้น ซึ่งท่านทูต สปป.ลาว เห็นพ้องว่าไทยและลาวต่างพึ่งพาอาศัยกันในเรื่องการค้า และแจ้งว่ารัฐบาลลาวมีนโยบายทยอยเปิดด่านที่ปิดทำการอยู่ในขณะนี้ สำหรับมาตรการด้านการขนส่งรับที่จะพิจารณาให้ผู้ประกอบการไทยมีทางเลือกมากขึ้น”นายภูมิธรรมกล่าว

ทั้งนี้ ยังได้เสนอให้มีการจัดทำ MOU ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยบุรีของ สปป.ลาว เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างภาคธุรกิจในพื้นที่ รวมถึงร่วมกันพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อระหว่างกัน พร้อมทั้งได้แจ้ง สปป.ลาวว่า ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับ สปป.ลาว ในการส่งออกโคมีชีวิตไปยังจีนตามโควตาที่ สปป.ลาว ได้รับ และพร้อมให้การสนับสนุน สปป.ลาว ในการฝึกอบรมทางวิชาการ ตลอดจนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ ในไทย และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้น เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุนให้กับผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย

ปัจจุบัน สปป.ลาวเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทยในกลุ่มอาเซียน เป็นคู่ค้าชายแดนอันดับ 3 ของไทย โดยในปี 2566 การค้ารวมไทย-สปป.ลาว มีมูลค่า 264,354.19 ล้านบาท ลดลง 3.68% ไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 55,923.35 ล้านบาท สำหรับการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว มีมูลค่า 260,512 ล้านบาท เพิ่ม 0.18% โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 56,518 ล้านบาท ทั้งนี้ การค้าชายแดนมีสัดส่วน 98.55% ของการค้ารวมไทย-สปป.ลาว สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปสปป.ลาว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำตาลทราย รถยนต์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากสปป.ลาว ได้แก่ ไฟฟ้า ผักผลไม้และของปรุงแต่ง เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช ปูนซิเมนต์

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!