หมวดหมู่: CHINA

การแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังกลายเป็นเรื่องของความสามารถของชิปมากขึ้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี

CNBC CHINA ECONOMY :  Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

  

จุดสำคัญ

     นอกจากสงครามราคาแล้ว บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนยังแข่งขันกันในด้านระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเซมิคอนดักเตอร์

     Tu Le ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Sino Auto Insights กล่าวว่า ”เป็นเรื่องยากที่จะชี้ให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเหนือกว่าในขณะที่คู่แข่งของคุณใช้ซิลิกอนชนิดเดียวกันในการขับเคลื่อนระบบอินโฟเทนเมนต์และระบบขับขี่อัจฉริยะ”

     ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Nvidia ได้สร้างธุรกิจชิปยานยนต์มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ โดยมีบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่หลายแห่งของจีนเป็นพันธมิตร

 ShaoqingRen


Shaoqing Ren, vice president, autonomous driving development, at Nio speaks about the electric company’s 5nm chip at its tech day in Shanghai on July 27, 2024.

CNBC | Evelyn Cheng

 

      ปักกิ่ง-บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่กำลังทำสงครามราคาอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว กำลังเพิ่มความดุเดือดในอีกด้าน ได้แก่ ฟีเจอร์ทางเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยชิป เช่น ฟังก์ชันช่วยเหลือผู้ขับขี่

 

นิโอ และเซเปง

      ได้ประกาศว่า ชิปรถยนต์ที่ออกแบบเองภายในบริษัทพร้อมสำหรับการผลิตแล้ว จนถึงขณะนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่หลายรายของจีนยังคงพึ่งพา Nvidia ชิป โดยธุรกิจชิปยานยนต์ของบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสร้างรายได้มากกว่า 300 ล้านดอลลาร์ต่อไตรมาส

      Tu Le ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Sino Auto Insights อธิบายว่าเหตุใดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจึงหันมาใช้ชิปที่ผลิตเองภายในบริษัท โดยอธิบายว่า “เป็นเรื่องยากที่จะชี้ให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของคุณเหนือกว่าคู่แข่งในขณะที่คู่แข่งของคุณใช้ซิลิกอนชนิดเดียวกันในการขับเคลื่อนระบบอินโฟเทนเมนต์และระบบขับขี่อัจฉริยะ”

      เลกล่าวว่าเขาคาดหวังให้เทสลา และสตาร์ทอัพด้านรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะแข่งขันกันออกแบบชิปของตัวเอง ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมน่าจะยังคงพึ่งพา Nvidia และ Qualcomm ”ในอนาคตอันใกล้นี้”

     Nvidia รายงานรายได้ของกลุ่มยานยนต์เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 346 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสล่าสุด

     “ยานยนต์เป็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตที่สำคัญสำหรับไตรมาสนี้ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายที่พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับต่างก็ใช้ NVIDIA ในศูนย์ข้อมูลของตน” ฝ่ายบริหารของบริษัทกล่าวในการรายงานผลประกอบการตามบันทึกของ FactSet

 

จีนกำลังสร้างตำแหน่งใหม่ของตนเองในฐานะศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ของโลก: นักวิเคราะห์

      Alvin Liu นักวิเคราะห์อาวุโสของ Canalys ซึ่งประจำอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ กล่าว ว่า“ผมคิดว่าเหตุผลหลักที่ผู้ผลิตรถยนต์จีนให้ความสนใจระบบพัฒนาตนเองบนชิปก็คือความสำเร็จของ Tesla ในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ”

      ในปี 2019 มีรายงานว่า Tesla ได้เปลี่ยนจาก Nvidia มาใช้ชิปของตัวเองสำหรับฟังก์ชันช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง

      Liu กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์จีนสามารถปรับแต่งคุณสมบัติต่างๆ ได้ รวมถึงลดความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทานจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยการออกแบบชิปของตัวเอง

      อย่างไรก็ตาม Liu คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ Nvidia ในระยะสั้น เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีนมีแนวโน้มที่จะทดสอบเทคโนโลยีใหม่เป็นกลุ่มเล็กๆ ในตลาดระดับบน

 

การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล่าสุด

     เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม Nio กล่าวว่าได้ออกแบบชิปสำหรับเกรดยานยนต์ NX9031 เสร็จสิ้นแล้ว โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 5 นาโนเมตรขั้นสูง

     Florence Zhang ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาของ China Insights Consultancy กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่เทคโนโลยีกระบวนการขนาด 5 นาโนเมตรถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน เทคโนโลยีดังกล่าวได้ทำลายข้อจำกัดของการวิจัยและพัฒนาชิปขับขี่อัจฉริยะในประเทศ”

      Nio ซึ่งเคยปล่อยทีเซอร์ชิปดังกล่าวเมื่อเดือนธันวาคม มีแผนที่จะใช้ในรถเก๋ง ET9 ระดับไฮเอนด์ ซึ่งมีกำหนดส่งมอบในปี 2025

     เทคโนโลยี 5 นาโนเมตรถือเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดสำหรับรถยนต์ เนื่องจากเทคโนโลยี 3 นาโนเมตรส่วนใหญ่ใช้ในสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ เจสัน ซาง นักวิเคราะห์ของ CLSA กล่าวภายหลังการประกาศเปิดตัวชิป Nio

     Xpeng ไม่ได้เปิดเผยเทคโนโลยีนาโนเมตรที่ใช้ในชิปทัวริงในงานที่จัดขึ้นเมื่อวันอังคารเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ บริษัท  ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในประเทศจีนในปัจจุบัน

     แม้ว่า Xpeng จะเปิดเผยชิปของตนเมื่อวันอังคาร แต่ Brian Gu ประธานของ Xpeng ได้เน้นย้ำในการสัมภาษณ์กับ CNBC หนึ่งวันก่อนหน้านั้นว่าบริษัทของเขาจะร่วมมือกับ Nvidia ในด้านชิปเป็นหลัก

     ทั้งสองบริษัทมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และอดีตหัวหน้าฝ่ายขับขี่อัตโนมัติของ Xpeng ได้เข้าร่วมงานกับ Nvidia เมื่อปีที่แล้ว

 

ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนก็ตระหนักถึงความสำคัญของชิปสำหรับรถยนต์เช่นกัน

     หากแบตเตอรี่เป็นรากฐานสำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในระยะแรก เซมิคอนดักเตอร์ก็เป็นรากฐานสำหรับระยะที่สองของอุตสาหกรรม เนื่องจากมุ่งเน้นไปที่ยานยนต์ที่เชื่อมต่ออัจฉริยะ BYD

      ผู้ก่อตั้ง บริษัท Wang Chuanfu กล่าวเมื่อเดือนเมษายนในงานแถลงข่าวที่จัดโดย บริษัท Horizon Robotics ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปช่วยขับขี่ ของจีน

 

หวาง กล่าวว่า รถยนต์ BYD มากกว่า 1 ล้านคันใช้ชิป Horizon Robotics

     เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา BYD ประกาศว่าแบรนด์รถออฟโรด Fang Cheng Baoจะใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Huawei

      ข้อจำกัดของสหรัฐฯ ในการขายชิป Nvidia ไปยังจีนไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อผู้ผลิตรถยนต์เนื่องจากรถยนต์ประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดจนถึงขณะนี้

      แต่ด้วยการให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มากขึ้น โดยเทคโนโลยีดังกล่าวอาศัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มเทคโนโลยีที่อยู่ใจกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯ และจีน ผู้ผลิตรถยนต์จีนจึงหันมาใช้เทคโนโลยีภายในบริษัทแทน

     เมื่อมองไปข้างหน้าถึงทศวรรษหน้า ผู้ก่อตั้ง Xpeng นาย He Xiaopeng กล่าวเมื่อวันอังคารว่า บริษัทมีแผนที่จะเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก

     เมื่อถูกถามถึงความพร้อมของพลังการประมวลผลสำหรับการฝึกอบรมเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ Gu ของ Xpeng บอกกับนักข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ก่อนการจำกัดของสหรัฐฯ บริษัทได้ทำงานร่วมกับ Alibaba Cloud เขาอ้างว่าการเข้าถึงในขณะนี้จะทำให้ Xpeng มีขีดความสามารถในการประมวลผลบนคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมดในจีน

 

การสร้างเทคโนโลยีและมาตรฐานใหม่ๆ

     แรงจูงใจจากรัฐบาล ตั้งแต่เงินอุดหนุนไปจนถึงการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายชาร์จแบตเตอรี่ ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

     ในเดือนกรกฎาคม การเข้าถึงรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวและรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮบริด เกิน 50% ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่ที่ขายในประเทศจีนเป็นครั้งแรก ตามข้อมูลอุตสาหกรรม

     ด้วยขนาดดังกล่าว หมายความว่าบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของประเทศยังมีส่วนร่วมในมาตรฐานใหม่ๆ ด้านเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ เช่น การลดความจำเป็นในการใช้กุญแจแบบธรรมดาในการไขประตูรถ ผู้ขับขี่สามารถใช้แอปบนสมาร์ทโฟนแทนได้

      การที่แอพหรืออุปกรณ์เชื่อมต่อผู้ขับขี่กับรถยนต์อย่างปลอดภัยนั้นเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานชุดใหม่ที่ Car Connectivity Consortium ซึ่งมีฐานอยู่ในแคลิฟอร์เนียกำลังดำเนินการอยู่ ตามที่ Alysia Johnson ประธานบริษัทกล่าว

      สมาชิกขององค์กรหนึ่งในสี่อยู่ในประเทศจีน รวมถึง Nio, BYD, Zeekr และ Huawei นอกจากนี้ Apple, Google และ Samsung ก็เป็นสมาชิกด้วยเช่นกัน จอห์นสันเปิดเผย

      เธอกล่าวว่า องค์กรกำลังมองหาวิธีเปิดโอกาสให้ผู้ขับรถ Nio ที่ใช้โทรศัพท์ Huawei ส่ง 'กุญแจ' รถไปยังพันธมิตรที่ใช้โทรศัพท์ Apple และขับรถ Zeekr ได้อย่างปลอดภัย

      “เทคโนโลยีคีย์ดิจิทัลเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นกว่าที่ผู้คนคิด”เธอกล่าว

https://www.cnbc.com/2024/08/29/chinas-electric-car-race-is-becoming-all-about-semiconductors.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!