หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 18


ฟิทช์ ประกาศให้อันดับเครดิตโครงการพันธบัตร และพันธบัตรสกุลเงินบาท ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยที่ ‘AAA(tha)’

      ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ/สิงคโปร์ - 3 สิงหาคม 2565: ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตแก่โครงการพันธบัตรประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน Medium-Term Note (MTN) ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยหรือ EXIM (‘AAA(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘AAA(tha)’

      พร้อมกันนี้ ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่พันธบัตรประเภทไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่จะออกภายใต้โครงการพันธบัตร MTN โดย EXIM มีแผนที่จะใช้เงินที่ได้รับจากการออกพันธบัตรเพื่อการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

        โครงการพันธบัตรMTN และ พันธบัตรประเภทไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันดังกล่าวได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคาร (National Long-Term Rating) เนื่องจากพันธบัตรดังกล่าวจะเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสำหรับธนาคารของฟิทช์

      และสอดคล้องกับวิธีที่ฟิทช์ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตพันธบัตรประเภทไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการจัดอันดับในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ที่ BBB+ ของ EXIM

    อันดับภายในประเทศของ EXIM สะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารในกรณีที่มีความจำเป็น EXIM มีสถานะเป็นธนาคารรัฐและจัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติจัดตั้งเฉพาะ โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของธนาคารและมีอำนาจในการควบคุมการบริหารงานและกำหนดกลยุทธ์ของธนาคาร

สำหรับ รายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต หาเพิ่มเติมได้จากรายงานอันดับเครดิตล่าสุดหัวข้อ ‘ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตสากลของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยที่ ‘BBB+’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’ ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ที่ https://www.fitchratings.com/site/pr/10180807

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตของพันธบัตรประเภทไม่ด้อยสิทธิของ EXIM อาจถูกปรับลดอันดับหากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารได้รับการปรับลดอันดับ

ฟิทช์ อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารหากโอกาสที่รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือสนับสนุนแก่ธนาคารปรับตัวลดลง ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจเกิดขึ้นหากรัฐบาลลดสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารลงอย่างมีนัยสำคัญหรือหากมีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฏหมายของ EXIM จากการเป็นธนาคารรัฐ อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EXIM ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับเนื่องจากอันดับเครดิตดังกล่าวอยู่ในระดับที่สูงที่สุดแล้ว

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ EXIM มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทย

 

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

หากไม่มีการเปิดเผยอื่นใดในส่วนนี้แสดงว่าระดับคะแนนที่สูงที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของ ESG ต่ออันดับเครดิต จะไม่เกิน 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตามสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหาได้จาก https://www.fitchratings.com/esg

 

ติดต่อ

Primary Analysts

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ (อันดับเครดิตภายในประเทศ)

Associate Director

+662 108 0153

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 

Tania Gold

Senior Director (อันดับเครดิตสากล)

+65 6796 7224

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd

One Raffles Quay, South Tower #22-11

Singapore 048583

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!