หมวดหมู่: CHINA

ผลประกอบการของ Alibaba และ JD.com ชี้ความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนชะลอตัว

CNBC CHINA ASIA  MARKETS  : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn Sonia Heng @in/sonia-heng

 

จุดสำคัญ

     ผลประกอบการรายไตรมาสจากยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนอย่าง Alibaba และ JD.com ออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตอกย้ำถึงความอ่อนแอของตลาดผู้บริโภคในจีน

    หุ้นของ Alibaba ที่จดทะเบียนในฮ่องกงพุ่งขึ้น 5% ในการซื้อขายภาคบ่ายของวันศุกร์ ในขณะที่หุ้นของ JD พุ่งขึ้น 9%

    เมื่อวันพุธ Tencent ผู้ดำเนินการโซเชียลมีเดียและแอปส่งข้อความ WeChat ก็ได้รายงานการเติบโตของรายได้จากธุรกรรมทางการเงินที่ช้าลงเช่นกัน

 Alibaba


A person seen walking next to the Alibaba’s corporate logo, in front of its office building at Chaoyang Technology Park in Beijing, China.

Sopa Images | Lightrocket | Getty Images

  

ปักกิ่ง-อาลีบาบายักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน และ JD.com

      ผลประกอบการรายไตรมาสตั้งแต่วันพฤหัสบดีเน้นย้ำถึงการชะลอตัวของตลาดผู้บริโภคในจีน โดยผู้ค้าปลีกต้องดิ้นรนเพื่อดึงดูดลูกค้าที่ใส่ใจในมูลค่า

      แบรนด์ผู้บริโภครายใหญ่ของสหรัฐฯ ได้เน้นย้ำถึงอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงจากจีนในรายงานไตรมาสที่สองโดยบางบริษัทก็ระบุด้วยว่าผู้เล่นในท้องถิ่นได้กลายมาเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งขึ้น

      อาลีบาบา เปิดเผยว่า รายได้จากค่าคอมมิชชันของผู้ค้าและโฆษณาบนแพลตฟอร์มจีนเพิ่มขึ้น 1%ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งลดลงจากการเติบโต 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสก่อนหน้า เอกสารระบุว่ายอดขายตรงลดลงจาก 2% ในสองไตรมาสเป็น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

      JD.com เปิดเผยว่า สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน มูลค่าคำสั่งซื้อเฉลี่ยของบริษัทลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก “การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง” บริษัทเป็นที่รู้จักในเรื่องผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงกว่าเล็กน้อยและการจัดส่งในวันถัดไป เนื่องมาจากธุรกิจโลจิสติกส์ภายในบริษัท

 

เมื่อวันพุธ Tencent

      ซึ่งให้บริการโซเชียลมีเดียและแอปส่งข้อความ WeChat รายงานว่า รายได้จากธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้ เติบโตช้าลงเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยอยู่ที่ 4% เทียบกับ 7% ในไตรมาสก่อนหน้า และ 15% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน WeChat เป็นหนึ่งในสองแอปชำระเงินผ่านมือถือหลักในจีน 

นักวิเคราะห์ กล่าวถึงผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของอาลีบาบา

    อาลีบาบา เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามูลค่าของ Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ดำเนินการแอปชำระเงินบนมือถือรายใหญ่อีกแอปหนึ่งอย่าง Alipay ในประเทศจีนลดลง ส่งผลให้ต้องเรียกเก็บค่าด้อยค่าที่เกี่ยวข้องกับรางวัลพนักงานที่ใช้หุ้นเป็นฐาน ส่งผลให้กำไรที่เกี่ยวข้องที่อาลีบาบาได้รับในไตรมาสนี้ลดลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

     จีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่ายอดขายปลีกในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเติบโตเพียง 2% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งต่ำกว่าการเติบโตของยอดขายปลีกในอดีตมาก

      ภาวะตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งคิดเป็นสินทรัพย์ครัวเรือนส่วนใหญ่ในประเทศจีน และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

 

การเติบโตของ GMV ช้าลง

     อาลีบาบา เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ Taobao และ Tmall หลักในจีนมีอัตราการเติบโตของ GMV ออนไลน์ที่ตัวเลขหลักเดียวสูง มูลค่าสินค้ารวมเป็นการวัดยอดขายของอุตสาหกรรมในช่วงเวลาหนึ่ง

    อาลีบาบา ไม่ได้ระบุตัวเลข GMV ที่ชัดเจน รายได้รวมของกลุ่ม Taobao และ Tmall ลดลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

     ในไตรมาสก่อนหน้า บริษัทกล่าวว่า Taobao และ Tmall มีอัตรา GMV เติบโตสองหลัก ในขณะที่ไตรมาสเดียวกันของปีก่อน Alibaba กล่าวว่าอัตรา GMV ของ Taobao และ Tmall เพิ่มขึ้น โดยไม่ได้ระบุว่าเพิ่มขึ้นเท่าใด

 

การต่อสู้เพื่อนักล่าคุณค่า

     ผู้บริโภคในจีนกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าคุ้มราคาเพิ่มมากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงระดับรายได้ จัสมีน ไบ นักวิเคราะห์อินเทอร์เน็ตจีนจาก Haitong International Securities Group กล่าวเมื่อวันศุกร์ในรายการ 'Street Signs Asia' ของ CNBC

     ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น PDD, JD.com และ Alibaba เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มุ่งเน้นไปที่ผู้บริโภคที่ใส่ใจต้นทุนและมองหาคุณค่ามากขึ้น Bai กล่าว

 

อาลีบาบาและ JD.com ต้องดิ้นรนเพื่อแข่งขันกับสินค้าลดราคาสูงที่ขายบนPDD Holdings

แอป Pinduoduo ในจีนและ Douyin ของ ByteDance ซึ่งเป็น TikTok เวอร์ชันภาษาจีน

      ByteDance ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ PDD ยังไม่ได้ประกาศว่าจะเปิดเผยรายได้ไตรมาสที่สองเมื่อใด โดยเมื่อปีที่แล้วบริษัทได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม

 

สงครามราคาใกล้จะหมดไปแล้วใช่ไหม?

      นักวิเคราะห์ของ Nomura กล่าวเมื่อสัปดาห์นี้ว่าการสนทนากับพนักงาน Douyin ที่ไม่เปิดเผยชื่อเผยให้เห็นว่าการเติบโตด้านอีคอมเมิร์ซของแอปดังกล่าวชะลอตัวลงมากในไตรมาสที่สอง จนทำให้บริษัทอาจจะพลาดเป้าหมายการเติบโตของ GMV 30% ในปีนี้ไป

     โดยอ้างอิงบทสนทนาเดียวกัน รายงานระบุว่า ฝ่ายบริหารของ Douyin ยอมรับว่าการให้ความสำคัญกับราคาต่ำมากเกินไปส่งผลให้ GMV ลดลง และจะช่วยบรรเทาความกดดันต่อพ่อค้าแม่ค้าในเดือนนี้ที่เคยบังคับให้พวกเขาต้องขายสินค้าในราคาต่ำ

 

ByteDance ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นทันที

      นักวิเคราะห์ของ Nomura กล่าวว่ามาตรการของ Douyin อาจช่วยเพิ่มอัตรากำไรของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ Alibaba ซึ่งเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมนี้

     หุ้นของ Alibaba ที่จดทะเบียนในฮ่องกงพุ่งขึ้น 5% ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันศุกร์ ขณะที่หุ้นของ JD พุ่งขึ้น 9% หุ้นของ Tencent พุ่งขึ้นมากกว่า 1% ในวันศุกร์

     Michael Burry ผู้มีชื่อเสียงจากการเดิมพันอันเฉียบแหลมต่อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันด้วยสินเชื่อที่อยู่อาศัยก่อนเกิดวิกฤติการณ์การเงินโลกในปี 2008 ได้ทำให้หุ้นอินเทอร์เน็ตของจีนกลายเป็นหนึ่งในหุ้นที่เขาถือครองมากที่สุดในไตรมาสที่ผ่านมา ตามเอกสารที่ยื่นต่อล่าสุด

    โซเนีย เฮง จาก CNBC รายงานข่าวจากประเทศสิงคโปร์ 

https://www.cnbc.com/2024/08/16/alibaba-jdcom-results-underscore-the-slowdown-in-chinese-consumer-demand.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!