หมวดหมู่: พาณิชย์

1 1ถกตลาดสด


พาณิชย์ ถกตลาดสด พาณิชย์จังหวัด เกาะติดสถานการณ์ผัก ยันกินเจปีนี้มีเพียงพอ

     กรมการค้าภายในหารือสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย สมาคมตลาดสด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ผักสดรับเทศกาลกินเจ ยันผักมีเพียงพอต่อความต้องการ พร้อมคิกออฟ พาณิชย์ลดราคา! เทศกาลกินเจ 25 ก.ย.นี้ จำหน่ายผัก สินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารเจปรุงสุก ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

       นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย สมาคมตลาดสด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์ผักในแต่ละแหล่งผลิตทั่วประเทศ และเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ โดยพบว่า ผักบางชนิดราคาทรงตัว เช่น กะหล่ำปลี คะน้า แต่บางชนิดที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศช่วงน้ำท่วม มีการปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย เช่น ขึ้นฉ่าย ผักกาดหอม กวางตุ้ง และบางชนิดที่มีการปรับตัวลดลง เช่น ผักบุ้งถั่วฝักยาว พริกแดงจินดา

      ทั้งนี้ ยังได้รับรายงานว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้แหล่งผลิตสินค้าทางการเกษตรได้รับผลกระทบในบางพื้นที่ ทำให้ปริมาณผักเข้าสู่ตลาดลดล งแต่ยังคงมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล 

       นายอุดม กล่าวว่า กรมฯ ยังได้ลงพื้นที่ตลาดบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์ผักสด โดยราคาสินค้าในภาพรวมยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยสินค้าที่มีราคาปรับสูงขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผักชนิดใบที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังบางส่วน จึงได้รับความเสียหายบ้าง ขณะเดียวกันผักจากพื้นที่สูง เช่น กะหล่ำปลี ผักขาวปลี ราคายังทรงตัวไม่มีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนั้นผักบางชนิดราคาปรับลดลง และพบว่าในปีนี้ผู้บริโภคซื้อสินค้าในปริมาณที่น้อยลงจากปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและยังมีค่าใช้จ่ายอีกหลายด้าน

      อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้าและแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภค กรมฯ ได้ดำเนินโครงการ พาณิชย์ลดราคา! เทศกาลกินเจ จำหน่ายผัก สินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารเจปรุงสุก ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยจะมีการ Kick Off ในวันที่ 25 ก.ย.2565 ณ ตลาดสามย่าน กรุงเทพฯ

     นอกจากนี้ กรมฯ จะติดตามและประเมินสถานการณ์ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดและสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทยและสมาคมตลาดสดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลกินเจ (26 ก.ย.-4 ต.ค.2565) เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!