หมวดหมู่: CHINA

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านผู้บริโภคตั้งแต่ Starbucks ไปจนถึง General Mills ต่างก็มีปัญหาด้านการขายครั้งใหญ่หนึ่งประการ: ประเทศจีน

 

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

  

จุดสำคัญ

Starbucks รายงานว่ายอดขายสาขาเดิมในจีนลดลง 14% ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งสูงกว่ายอดขายในสหรัฐฯ ที่ลดลง 2% มาก

คริสโตเฟอร์ เคมปซินสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการของแมคโดนัลด์ กล่าวถึงไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายนว่า 'ความรู้สึกของผู้บริโภคในจีนค่อนข้างอ่อนแอ'

หลังจาก เริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างแข็งแกร่ง ในประเทศจีน Kofi Bruce ซึ่งเป็น CFO ของบริษัท General Mills กล่าวว่าไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 26 พฤษภาคม 'พบว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีความแย่ลงหรือถดถอยอย่างแท้จริง'

 Yichang


Pictured here is a McDonald’s store in Yichang, Hubei province, China, on July 30, 2024.

Nurphoto | Nurphoto | Getty Images

 

ปักกิ่ง-ประเด็นที่ปรากฏชัดในรายงานผลประกอบการของบริษัทต่างๆ ของสหรัฐฯ ชุดล่าสุด คือ การชะลอตัวของตลาดจีน

       เศรษฐกิจจีนซึ่งมีประชากรมากกว่าสหรัฐอเมริกาถึง 4 เท่า ดึงดูดบริษัทข้ามชาติมาหลายทศวรรษ เนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การเติบโตที่ช้าลงและการแข่งขันภายในประเทศที่รุนแรง ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกา กำลังส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทต่างๆ

 

“ความรู้สึกของผู้บริโภคในจีนค่อนข้างอ่อนแอ” แมคโดนัลด์กล่าว

       คริสโตเฟอร์ เคมปซินสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ กล่าวถึงไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน

      “คุณจะเห็นทั้งในอุตสาหกรรมของเราและในอุตสาหกรรมผู้บริโภคที่หลากหลาย ซึ่งผู้บริโภคกำลังมองหาข้อตกลงมากมาย” เขากล่าวเสริม “อันที่จริง เรากำลังเห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในแง่ของผู้บริโภค ไม่ว่าข้อตกลงที่ดีที่สุดจะเป็นอย่างไรก็ตาม นั่นคือสิ่งที่พวกเขาจะทำในที่สุด”

      แมคโดนัลด์เปิดเผยว่า ยอดขายของกลุ่มตลาดที่ได้รับอนุญาตพัฒนาในต่างประเทศลดลง 1.3% จากปีก่อน โดยหน่วยดังกล่าวรวมถึงประเทศจีน ซึ่งบริษัทระบุว่ายอดขายลดลง แต่ไม่ได้ระบุว่าลดลงเท่าใด 

ผู้บริโภคชาวจีนกำลังประหยัดมากกว่าใช้จ่าย นักวิเคราะห์กล่าว

      บริษัทจีนก็ประสบปัญหาเช่นกัน ยอดขายปลีกทั่วประเทศเติบโตเพียง 2% ในเดือนมิถุนายนจากปีก่อน

      ในตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ที่เรียกว่าหุ้น A นั้น กำไรอาจตกลงสู่จุดต่ำสุดในไตรมาสแรก และอาจ 'ฟื้นตัวเล็กน้อย'ในช่วงครึ่งปีหลัง Lei Meng นักกลยุทธ์หุ้นจีนจาก UBS Securities ระบุในบันทึกวันที่ 23 กรกฎาคม

      บริษัทผู้บริโภคยักษ์ใหญ่หลายรายของสหรัฐฯ สะท้อนถึงแนวโน้มลดลงในรายงานผลประกอบการล่าสุดของพวกเขา

 

แอปเปิล

      จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันกล่าวว่ายอดขายในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 29 มิถุนายน กล่าวว่าจีนเป็น 'ตลาดที่มีความผันผวนอย่างมาก' และเป็นกลุ่มธุรกิจหลักที่มีผลการดำเนินงานต่ำกว่าที่คาดหวัง

 

หลังจากเริ่มต้นปีได้อย่างแข็งแกร่งเจเนอรัล มิลส์

     Kofi Bruce ซึ่งเป็น CFO กล่าวว่าไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 26 พฤษภาคมนั้น “มีความรู้สึกผู้บริโภคที่แย่ลงหรือถดถอยลง” ซึ่งส่งผลกระทบต่อจำนวนลูกค้าที่เข้าร้าน Haagen-Dazs และ 'ธุรกิจเกี๊ยวพรีเมียม' ของบริษัท General Mills เป็นเจ้าของแบรนด์เกี๊ยว Wanchai Ferry

      ยอดขายสุทธิของบริษัทผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกในประเทศจีนลดลงสองหลักในช่วงไตรมาสนี้

 

เราไม่ได้คาดหวังการกลับไปสู่อัตราการเติบโตเหมือนก่อนเกิดโควิด

อังเดร ชูลเทน

ซีเอฟโอ พีแอนด์จี

ผลลัพธ์ในระดับภูมิภาคยังส่งผลต่อแนวโน้มองค์กรในระยะยาวด้วย

      ในประเทศจีน “เราไม่ได้คาดหวังว่าอัตราการเติบโต [สองหลัก] จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมเหมือนก่อนเกิดโควิด” Procter and Gamble กล่าว

      Andre Schulten ซึ่งเป็น CFO กล่าวในการประชุมผลประกอบการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเขาคาดว่าในอนาคต จีนจะปรับปรุงการเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวกลางๆ เช่นเดียวกับตลาดที่พัฒนาแล้ว

     Procter and Gamble เปิดเผยว่ายอดขายในประเทศจีนสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดปลายเดือนมิถุนายนลดลงร้อยละ 9แม้ว่าอัตราการเกิดในจีนจะลดลง แต่ Schulten กล่าวว่าบริษัทสามารถเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ดูแลเด็กได้ร้อยละ 6 และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ด้วยกลยุทธ์การปรับให้เข้ากับท้องถิ่น

 

ผู้ประกอบการโรงแรมแมริออทอินเตอร์เนชั่นแนล

      ปรับลดคาดการณ์รายได้ต่อห้องว่าง (RevPAR) สำหรับปีนี้ลงเหลือเติบโต 3-4% โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการคาดการณ์ว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะยังคงอ่อนแอ รวมถึงผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงในสหรัฐฯ และแคนาดา

      RevPAR ของ Marriott Greater China ลดลงประมาณ 4% ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน โดยได้รับผลกระทบบางส่วนจากชาวจีนที่เลือกเดินทางไปต่างประเทศ ประกอบกับการฟื้นตัวภายในประเทศที่อ่อนแอกว่าที่คาด

      อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกได้ลงนามโครงการจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในประเทศจีน

 

แมคโดนัลด์ยังยืนยันเป้าหมายที่จะเปิดร้านใหม่ 1,000 แห่งในประเทศจีนต่อปี

     Domino’s เปิดเผยว่า DPC Dash ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในจีน ตั้งเป้าที่จะเปิดสาขา 1,000 แห่งในจีนภายในสิ้นปีนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว DPC Dash เปิดเผยว่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน มีสาขาเพียงกว่า 900 แห่ง และคาดว่า รายได้ในครึ่งปีแรกจะเติบโตอย่างน้อย 45% เป็น 2 พันล้านหยวน (280 ล้านดอลลาร์)

 

การแข่งขันระดับท้องถิ่น

โคคาโคล่า

     พบว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในจีน ลดลง โดยปริมาณการขายลดลงเมื่อเทียบกับการเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ รายได้จากการดำเนินงานสุทธิในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปีเหลือ 1.51 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 28 มิถุนายน

      เจมส์ ควินซี ประธานและซีอีโอของบริษัท Coca-Cola กล่าวในการ รายงานผลประกอบการว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มอ่อนตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาเชิงโครงสร้างบางประการ เช่น อสังหาริมทรัพย์ การกำหนดราคา และอื่นๆ”

      แต่เขามองว่าปริมาณการขายที่ลดลงในประเทศจีนนั้น 'ทั้งหมด' เป็นผลมาจากบริษัทที่เปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์น้ำที่ไม่ทำกำไรในประเทศมาขายน้ำอัดลม น้ำผลไม้ และชาแทน “ผมคิดว่าปริมาณการขายน้ำอัดลมในประเทศจีนค่อนข้างดี” ควินซีกล่าว

       การต้องปรับตัวให้เข้ากับผลิตภัณฑ์และโปรโมชั่นใหม่ๆ ถือเป็นเรื่องปกติในการรายงานผลประกอบการของบริษัทต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา

            'เรายังคงเผชิญกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ระมัดระวังมากขึ้นและการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นในปีที่ผ่านมา'สตาร์บัคส์กล่าว

ลักษมัน นาราซิมฮาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวระหว่างการประชุมผลประกอบการว่า “การขยายสาขาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและสงครามราคาในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อการแข่งขันและผลกำไร ส่งผลให้สภาพแวดล้อมการดำเนินงานได้รับผลกระทบอย่างมาก”

            Starbucks รายงานว่ายอดขายสาขาเดิมในจีนลดลง 14%ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งสูงกว่ายอดขายในสหรัฐฯ ที่ลดลง 2% มาก

            Luckin Coffee คู่แข่งจากจีน ที่เครื่องดื่มของพวกเขามีราคาเพียงครึ่งหนึ่งของราคาเครื่องดื่มหนึ่งแก้วใน Starbucks รายงานว่ายอดขายจากร้านเดิมลดลง 20.9% ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน

            อย่างไรก็ตาม บริษัทอ้างว่า ยอดขายของร้านเหล่านี้เพิ่มขึ้นเกือบ 40% เป็น 863.7 ล้านดอลลาร์ Luckin มีร้านที่บริหารเองมากกว่า 13,000 ร้าน โดยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน

 

Starbucks รายงานว่า ร้านค้า 7,306 แห่งในจีนมีรายได้ลดลงร้อยละ 11 เหลือ 733.8 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกัน

      ทั้งสองบริษัทต้องเผชิญกับคู่แข่งมากมายในประเทศจีน ตั้งแต่Cotti Coffeeในกลุ่มล่างไปจนถึงPeet’sในกลุ่มบน การเปิดเผยต่อสาธารณะเพียงอย่างเดียวเกี่ยวกับธุรกิจของ Peet’s ในจีนระบุว่า 'ยอดขายอินทรีย์เติบโตอย่างแข็งแกร่งในระดับสองหลัก' ในช่วงครึ่งแรกของปี

 

จุดสว่าง

     ไม่ใช่แบรนด์ผู้บริโภครายใหญ่ทั้งหมดที่จะรายงานปัญหาเช่นนี้

 

ห่านแคนาดา

     รายงานยอดขายในประเทศจีนเติบโตขึ้น 12.3% เป็น 21.9 ล้านเหรียญแคนาดา (15.8 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน

 

แบรนด์รองเท้ากีฬายังรายงานการเติบโตในจีน พร้อมทั้งเตือนถึงการชะลอตัวในอนาคต

ไนกี้

        รายงานการเติบโตของรายได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือเกือบ 15% ของธุรกิจ สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม

      “แม้ว่า แนวโน้มของเราในระยะใกล้จะดูผ่อนคลายลง แต่เรายังคงมั่นใจในตำแหน่งทางการแข่งขันของ Nike ในประเทศจีนในระยะยาว” Matthew Friend ซึ่งเป็น CFO และรองประธานบริหารของบริษัทกล่าว

 

อาดิดาส

     รายงานการเติบโตของรายได้ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ร้อยละ 9 ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน ภูมิภาคนี้คิดเป็นประมาณร้อยละ 14 ของรายได้สุทธิทั้งหมดของบริษัท

      Bjorn Gulden ซีอีโอกล่าวในการประชุมผลประกอบการว่า Adidas กำลังครองส่วนแบ่งการตลาดในจีนทุกเดือน แต่แบรนด์ท้องถิ่นกลับสร้างการแข่งขันที่รุนแรง “หลายรายเป็นผู้ผลิตที่นำสินค้าไปขายปลีกโดยตรงโดยใช้ร้านของตนเอง” เขากล่าว “ดังนั้นความรวดเร็วและมูลค่าราคาที่พวกเขามีต่อผู้บริโภคจึงแตกต่างไปจากเมื่อก่อน และเรากำลังพยายามปรับตัวให้เข้ากับสิ่งนั้น”

 

สเกชเชอร์

      รายงานการเติบโต 3.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนในประเทศจีนในช่วงสามเดือนที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน

       John Vandemore ซึ่งเป็น CFO ของบริษัท Skechers กล่าวระหว่างการประชุมผลประกอบการว่า “เรายังคงคิดว่าจีนกำลังอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัว เราคาดว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้นกว่าที่เราเห็นมาจนถึงตอนนี้ แต่เรากำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

         โรเบิร์ต ฮัม และโซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/08/07/us-consumer-giants-have-one-big-sales-problem-china.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!