หมวดหมู่: CHINA

เอกอัครราชทูตหาน


เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง เยือนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

ระหว่างวันที่ 22 ถึง 24 พฤษภาคม เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียงได้เดินทางเยือนจังหวัดอุดรธานี หนองคาย และขอนแก่น โดยมีนางหลิว หงเหมย กงสุลใหญ่ของจีนประจำขอนแก่นติดตาม เอกอัครราชทูตหานได้เข้าพบปะหารือในเชิงลึกเกี่ยวกับการเชื่อมโยงทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย และการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนบุคลากร และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ฯลฯ กับนายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อจีน-ลาว-ไทย และสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่หนึ่ง ก่อนที่จะข้ามสะพานไปยังเวียงจันทน์ ประเทศลาว เพื่อตรวจเยี่ยมสถานีเวียงจันทน์ใต้และสถานีเวียงจันทน์ สำรวจสภาพทั่วไปของการเชื่อมต่อบริเวณชายแดนไทย-ลาว จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมโครงการผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ของวิสาหกิจจีน เยี่ยมชาวจีนโพ้นทะเลในจังหวัดอุดรธานีและหนองคาย เข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับที่จัดขึ้นโดยชุมชนชาวจีนโพ้นทะเลในขอนแก่น อีกทั้งได้เยี่ยมชมโรงเรียนจีนในพื้นที่ พร้อมให้กำลังใจชุมชนและโรงเรียนจีนให้สนับสนุนและสืบทอดมิตรภาพจีน-ไทยต่อไป

เอกอัครราชทูตหาน

เอกอัครราชทูตหาน กล่าวว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยอุดมไปด้วยผลผลิตที่หลากหลาย มีความโดดเด่นทั้งบุคลกรและภูมิประเทศ จังหวัดอุดรธานี หนองคาย และขอนแก่นมีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ เป็นเมืองศูนย์กลางของลุ่มน้ำโขง เมืองชายแดนไทย-ลาวที่สำคัญ และศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามลำดับ

โครงการรถไฟจีน-ไทยที่กำลังก่อสร้างได้พาดผ่านทั้ง 3 จังหวัด เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ด้านเหนือจะเชื่อมต่อกับรถไฟจีน-ลาว และรถไฟจีน-ยุโรป ด้านใต้จะเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟมาเลเซียและสิงคโปร์ กลายเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในภูมิภาค เมื่อมีการเชื่อมต่อของเส้นทางจราจร ทุกอุตสาหกรรมจะเจริญรุ่งเรือง

หวังว่า รัฐบาลทุกประเทศจะคว้าโอกาสแห่งการพัฒนาที่มาพร้อมกับโครงการรถไฟจีน-ไทย สนับสนุนและมีส่วนร่วมในการก่อสร้าง ใช้ข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรและที่ตั้งในการวางแผนและพัฒนาตามแนวเส้นทาง จีนยินดีทำงานร่วมกับฝ่ายไทยเพื่อดำเนินตามแนวคิดการเชื่อมต่อจีน-ลาว-ไทย กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติด้านต่างๆ บรรลุความร่วมมือแบบ win-win แบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองและร่วมกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-ไทย

ประชาชนจากทุกสาขาอาชีพในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ให้การต้อนรับการมาเยือนของเอกอัครราชทูตหานอย่างอบอุ่น และแสดงความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะส่งเสริมความร่วมมือฉันมิตรระหว่างไทย-จีนในด้านต่างๆ ต่อไป ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและขอนแก่นได้ชื่นชมความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของจีนสำหรับการสร้างความทันสมัยใหม่ในแบบของจีน

โดยกล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทย-จีนมีความใกล้ชิดเสมือนครอบครัวเดียวกัน หวังว่าจะกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับจีนในด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การสร้างนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น ตลอดจนเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยกับประเทศจีนโดยเร็ว เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน 

อีกทั้ง หวังว่า เส้นทางรถไฟจีน-ไทยจะสร้างเสร็จและเปิดเดินรถโดยเร็ว เพื่อยกระดับความได้เปรียบด้านพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือสำหรับการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค และเปิดประตูบานใหม่เพื่อรับการเปิดกว้างของจีน ชาวจีนโพ้นทะเลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยแสดงถึงความยินดีที่จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมมิตรภาพไทย-จีน และมีส่วนร่วมในการพัฒนาและสร้างประเทศของมาตุภูมิ และสนับสนุนการรวมชาติจีนอย่างสันติต่อไป

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!