หมวดหมู่: พาณิชย์

1 หอมหัวใหญ่


พาณิชย์ ดึงผู้ประกอบการ ซื้อหอมหัวใหญ่เชียงใหม่-หอมแดงศรีสะเกษ ในราคานำตลาด

กรมการค้าภายในลุยต่อ ผนึกกำลังผู้ประกอบการเข้ารับซื้อหอมหัวใหญ่เชียงใหม่ และหอมแดงศรีสะเกษ ในราคานำตลาด ปริมาณรวม 100 ตัน เผยความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการใช้ในร้านอาหาร โรงแรม สถานบริการต่างๆ รองรับการเปิดประเทศและท่องเที่ยว คาดดันราคาดีขึ้นตลอดทั้งฤดูกาลผลิต

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่และศรีสะเกษ ประสานผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อหอมหัวใหญ่เชียงใหม่ และหอมแดงศรีสะเกษ ปริมาณรวม 100 ตัน ในราคานำตลาด จากกลุ่มเกษตรกรกลุ่มใหญ่ที่มีศักยภาพในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ สหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่บ้านกาดพัฒนา จำกัด อ.แม่วาง ปริมาณ 20 ตัน ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 15 บาท และกลุ่มเกษตรกรกลุ่มใหญ่ที่มีศักยภาพในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้แก่ กลุ่มหอมแดงแปลงใหญ่ ต.ไผ่ อ.ราษีไศล โดยรับซื้อหอมแดงมัดจุกแห้งขนาดกลาง-ใหญ่ ปริมาณ 80 ตัน ในราคากก.ละ 40–50 บาท เพื่อเร่งเชื่อมโยงกระจายออกนอกแหล่งผลิตในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการว่ามีความต้องการสินค้าพืชหัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากกำลังซื้อในตลาดปลายทาง ทั้งร้านอาหาร โรงแรม สถานบริการต่างๆ กลับมาคึกคัก จากการเปิดประเทศ และการท่องเที่ยวมีความคึกคักเพิ่มมากขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพิ่มขึ้น”นายกรนิจกล่าว

นายกรนิจ กล่าวว่า ผลจากการที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อผลผลิตหอมแดงตั้งแต่ต้นฤดูกาล ส่งผลให้ราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นว่าปีที่ผ่านมา โดยราคาตลาดหอมแดงสดปีนี้ อยู่ที่ 12 บาท/กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 9.5 บาท/กก. เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 ส่วนราคาหอมหัวใหญ่ ปีนี้อยู่ที่ 15 บาท/กก. สูงกว่าปีที่แล้วที่ 12 บาท/กก. เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 และจากนี้กรมฯ จะดำเนินการเชื่อมโยงผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าทั้งหอมแดงและหอมหัวใหญ่จะมีราคาดีตลอดฤดูกาลผลิตอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ กรมฯ จะติดตามและประเมินสถานการณ์การผลิต ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมิณสถานการณ์เป็นระยะ และเตรียมพร้อมดำเนินการรับมือด้านปริมาณและราคาไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้บริโภค ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดูแลพี่น้องเกษตรกรให้สามารถขายสินค้าเกษตรได้ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาล โดยหากประชาชนและเกษตรกร พบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อนมาตรการ ‘อมก๋อยโมเดล’ตามนโยบายของนายจุรินทร์ โดยได้จัดให้มีพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐาน และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การรับซื้อพืช 3 หัว (หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม) ปี 2566 ในราคานำตลาด ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต ภายใต้โครงการ ‘ขับเคลื่อนการบริหารจัดการพืช 3 หัว อมก๋อยโมเดล @เชียงใหม่

โดยผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายภาคเอกชน 16 ราย ประกอบด้วย ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ตลาดกลาง อาทิ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดล้านเมือง ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง อาทิ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ และท็อปส์ สถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง อาทิ พีที พีทีที สเตชั่น บางจาก และเชลล์ เข้ารับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกร จำนวน 23 กลุ่ม 5 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน และศรีสะเกษ ปริมาณรับซื้อรวม 22,800 ตัน หอมหัวใหญ่ 7,300 ตัน หอมแดง 7,500 ตัน กระเทียม 8,000 ตัน ซึ่งส่งผลให้ราคาพืช 3 หัวปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!