หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 15


 

การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการมอบหมายหน่วยงานให้ปฏิบัติหน้าที่หน่วยประสานงานหลัก (National Designated Authority : NDA) ของกองทุนภูมิอากาศสีเขียว (Green Climate Fund : GCF)

 

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอดังนี้

 

 

 

 

มติคณะรัฐมนตรี

 

จากเดิม

 

เปลี่ยนเป็น

10 มีนาคม 2558

 

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะหน่วยประสานงานกลาง (National Focal Point) ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นหน่วยประสานงานหลัก (National Designated Authority : NDA) ของกองทุนภูมิอากาศสีเขียว (Green Climate Fund : GCF1)

 

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยประสานงานกลาง (National Focal Point) ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหน่วยประสานงานหลัก (NDA) ของกองทุนภูมิอากาศสีเขียว (GCF)

13 มิถุนายน 2560

 

มอบหมายให้ สผ. เป็นผู้จัดทำกฎหมาย กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจน รูปแบบวิธีการอื่นๆ ที่จำเป็นต้องกำหนดหรือบัญญัติขึ้นภายในประเทศเพื่อรองรับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเป็นผู้พิจารณาโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยที่ต้องการขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุน GCF ให้ถูกต้องตามระเบียบราชการต่อไป

 

มอบหมายกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้จัดทำกฎหมาย กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจนรูปแบบวิธีการอื่นๆ ที่จำเป็นต้องกำหนดหรือบัญญัติขึ้นภายในประเทศเพื่อรองรับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเป็นผู้พิจารณาโครงการ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยที่ต้องการขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุน GCF ให้ถูกต้องตามระเบียบราชการต่อไป

 

          สาระสำคัญของเรื่อง

          ทส. รายงานว่า

          1. ทส. โดย สผ. ในฐานะหน่วยประสานงานกลาง (National Focal Point) ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในและระหว่างประเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยรวมถึงการปฏิบัติหน้าที่หน่วยประสานงานหลักของกองทุน GCF ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญในการสนับสนุนการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศกำลังพัฒนา 

          2. สผ. ได้จัดทำกรอบการพิจารณาขอรับการสนับสนุนทางการเงินระหว่างประเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ พ.ศ. 2560 (Thailand Country Programme 2017) และได้พัฒนาขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุน GCF พ.ศ. 2560 (No-Objection Procedures for Green Climate Fund Climate Change Projects in Thailand 2017) เพื่อคัดกรองข้อเสนอโครงการและแผนงานที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุน GCF

          3. เนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนชื่อกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2566 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2566 (มีสาระสำคัญเป็นการเปลี่ยนชื่อกรมและย้ายภารกิจของ สผ. บางส่วนไปยังกรมดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ หน้าที่ และอำนาจดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างทบทวนกรอบการพิจารณาขอรับการสนับสนุนทางการเงินระหว่างประเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย พ.ศ. 2560 เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contribution : NDC) จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่หน่วยประสานงานหลักของ GCF จากเดิม สผ. เป็น กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

          4. คณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ [รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ในขณะนั้น เป็นประธาน] ในการประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 มีมติเห็นชอบในหลักการให้เปลี่ยนแปลงหน่วยประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย จาก สผ. เป็นกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และมอบหมายให้กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

____________________

1 กองทุนภูมิอากาศสีเขียว (GCF) เป็นกองทุนภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553 ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญา UNFCCC สมัยที่ 16 (COP16) เพื่อเป็นกลไกทางการเงินในการสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาให้สนองตอบความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 4 มิถุนายน 2567

 

 

6119

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!