หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 14


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 9 พันล้านบาท‘บ.บัตรกรุงศรีอยุธยา’ ที่ ‘AAA’แนวโน้ม’Stable’

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร และหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด ที่ระดับ ‘AAA’ พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 9 พันล้านบาท อายุไม่เกิน 3 ปีของบริษัทที่ระดับ ‘AAA’ ด้วยเช่นกัน โดยแนวโน้มอันดับเครดิตยังคง ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ไปใช้ในการดำเนินงานและชำระคืนหนี้  

        อันดับเครดิตสะท้อนสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกหลัก (Core Subsidiary) ของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) อันดับเครดิตของบริษัทบัตรกรุงศรีอยุธยาอยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตของธนาคารกรุงศรีอยุธยา (อันดับเครดิต ‘AAA/Stable’) ทั้งนี้ การที่บริษัทมีฐานะเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมด

        โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาและอยู่ภายใต้กลุ่ม Solo Consolidation นั้น ทำให้บริษัทได้รับการควบคุมอย่างเต็มรูปแบบจากธนาคารแม่ ซึ่งทำให้บริษัทอยู่ภายใต้การกำกับแบบทางอ้อมจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดว่าด้วย ‘หลักเกณฑ์การกำกับแบบรวมกลุ่ม’ (Consolidated Supervision)

        ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้วางตำแหน่งให้บริษัทเป็นหน่วยธุรกิจหลักของธนาคารที่ให้บริการด้านบัตรเครดิตภายใต้ตราสัญลักษณ์ ‘กรุงศรี’ บริษัทมีระบบปฏิบัติการร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ธนาคารยังให้การสนับสนุนบริษัทในด้านความร่วมมือทางธุรกิจและการสนับสนุนทางการเงินด้วยการให้วงเงินสินเชื่อที่เพียงพอและต่อเนื่องซึ่งช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่บริษัทอีกด้วย

        บริษัทยังคงสามารถรักษาสถานะทางการตลาดของธุรกิจบัตรเครดิตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และยังคงรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดที่ระดับประมาณ 10% ของมูลค่าสินเชื่อคงค้างของบัตรเครดิตได้ โดยยอดสินเชื่อบัตรเครดิตคงค้างของบริษัทอยู่ที่ระดับ 4.69 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2565 หรือคิดเป็นการเติบโต 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

        ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของบริษัทในปี 2565 อยู่ที่ระดับ 1.93 แสนล้านบาท (หรือคิดเป็นการเติบโต 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) ซึ่งสอดคล้องไปกับภาพรวมของอุตสาหกรรม เนื่องจากการบริโภคฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด 19

        ทริสเรทติ้ง คาดว่า ยอดสินเชื่อคงค้างของบริษัทจะเติบโตอย่างต่อเนื่องใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยมีแรงผลักดันมาจากกิจกรรมทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและความร่วมมือกับธนาคารแม่

        คุณภาพของสินทรัพย์ของบริษัทยังคงแข็งแรง โดยบริษัทสามารถรักษา NPL Ratio (ลูกหนี้ที่ค้างชําระเกิน 90 วัน) สําหรับบัตรเครดิตให้อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1% ได้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 2% ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 (จากรายงานล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทย)

        ทริสเรทติ้ง คาดหวังว่า บริษัทจะยังคงรักษาระดับฐานทุนให้สูงพอเพื่อช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจและช่วยรองรับผลขาดทุนด้านเครดิตที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจ


แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสถานะความเป็นบริษัทย่อยที่เป็นธุรกิจหลักของกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาเอาไว้ได้และจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่ต่อไป

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

สถานะเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงในกรณีที่สถานะเครดิตของกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาเปลี่ยนแปลงไป หรือมุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับความสำคัญของบริษัทที่มีต่อกลุ่มหรือระดับของการสนับสนุนที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยามีต่อบริษัทเปลี่ยนแปลงไป

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

 

บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด (KCC)

อันดับเครดิตองค์กร:

AAA

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

 

KCC233A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566

AAA

KCC239A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566

AAA

KCC249A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567  

AAA

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 9,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี

AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

© บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

         ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web  

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!