หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร ‘บ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี’ ที่ ‘BB+’ แนวโน้ม ‘Stable’

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ’BB+’พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต’Stable’หรือ ‘คงที่’โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงธุรกิจของบริษัทที่มีขนาดเล็กและมีการกระจุกตัวของพื้นที่ดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงผลการดำเนินงานล่าสุดซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดไว้

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็มีปัจจัยสนับสนุนจากอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินของบริษัทที่ค่อนข้างต่ำและความคาดหวังว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะฟื้นตัวจากการที่ราคาวัตถุดิบมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากขนาดธุรกิจที่เล็กและมีการกระจุกตัวสูง

ธุรกิจของบริษัทมีขนาดค่อนข้างเล็ก โดยฐานกระแสเงินสดและขนาดของสินทรัพย์ของบริษัทนั้นต่ำกว่าของบริษัทอื่น ๆ ที่มีอันดับเครดิตสูงกว่าอยู่มาก นอกจากนี้ โรงงานผลิตและสถานที่จำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จ (RMC) รวมทั้งผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป (precast concrete) และคอนกรีตมวลเบา (LWC) ของบริษัทก็ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีซึ่งทำให้ฐานลูกค้ากระจุกตัวอยู่ในจังหวัดชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียง

แม้คาดว่า บริษัทจะได้ประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจที่ค่อนข้างมากในจังหวัดชลบุรีและการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่บริษัทก็ยังต้องแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่ เช่น บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) อีกด้วย

บริษัทวางแผนจะกระจายธุรกิจ RMC และคอนกรีตสำเร็จรูปไปยังจังหวัดอื่นๆ ในอนาคตโดยใช้โรงงาน RMC แบบที่เคลื่อนย้ายได้ ปัจจุบันบริษัทได้ตั้งโรงงาน RMC แบบที่เคลื่อนย้ายได้ที่จังหวัดหนองคายซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ก่อสร้างรถไฟทางคู่ การใช้โรงงาน RMC แบบเคลื่อนที่นั้นช่วยให้บริษัทมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นและใช้เงินลงทุนค่อนข้างต่ำ

โดยที่ความสำเร็จในรูปแบบธุรกิจนี้จะช่วยให้สถานที่ในการดำเนินธุรกิจและตลาดปลายทางที่บริษัทให้บริการมีความหลากหลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่คาดหวังรายได้ที่มีนัยสำคัญจากการลงทุนในรูปแบบนี้ในระยะเวลาอันใกล้

 

แรงกดดันด้านต้นทุนทำให้ผลการดำเนินงานอ่อนแอกว่าที่คาดไว้

ผลการดำเนินงานของบริษัทอ่อนแอกว่าที่ได้มีการประมาณการไว้ แม้ว่าอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในการก่อสร้างภาคเอกชนจะมีเพียงพอที่จะชดเชยอุปสงค์ที่อ่อนแอในการก่อสร้างภาครัฐ แต่ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นก็ส่งผลกดดันความสามารถในการทำกำไรของบริษัทและทำให้กระแสเงินสดของบริษัทต่ำกว่าที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 เป็นไปตามเป้าหมายของทริสเรทติ้ง อย่างไรก็ตาม  กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทในช่วงดังกล่าวคิดเป็นเพียง 62% ของประมาณการทั้งปีของทริสเรทติ้ง โดยลดลง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทลดลงเหลือ 10.2% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 จาก 12.2% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 อัตราส่วน EBITDA ต่อรายได้ (EBITDA Margin) ของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 ก็ลดลงเหลือ 9.7% จากจุดสูงสุดที่ 12.4% ในปี 2563 และ 10.9% ในปี 2564

ทั้งนี้ ราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นอย่างมากส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของคอนกรีตสำเร็จรูปลดลง ในขณะเดียวกันราคาน้ำมันดีเซลที่สูงและราคาปูนซีเมนต์ที่สูงขึ้นตามราคาถ่านหินที่พุ่งสูงขึ้นก็ส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทด้วยเช่นกัน

 

ผลการดำเนินงานคาดว่าจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น

ในอนาคตทริสเรทติ้งคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะดีขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากแรงกดดันจากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นบรรเทาลงท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก จำนวนที่เพิ่มขึ้นของโครงการก่อสร้างภาครัฐซึ่งเริ่มดำเนินการในปี 2566 นั้นก็น่าจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปและ RMC ให้ดีขึ้นด้วยแม้ว่าอุปสงค์ LWC ที่เพิ่มขึ้นอาจไม่แข็งแกร่งเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็ตาม

จากประมาณการกรณีฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 2.3-2.4 พันล้านบาทต่อปีในช่วงระหว่างปี 2566-2568 ทริสเรทติ้ง คาดว่า EBITDA ของบริษัทจะฟื้นตัวเล็กน้อยมาอยู่ในช่วง 250-265 ล้านบาทต่อปีในช่วงเดียวกัน

โดยมี EBITDA Margin อยู่ที่ประมาณ 10.5%-11.5% ซึ่งการฟื้นตัวของอัตรากำไรจะได้รับแรงหนุนจากราคาเหล็กและปูนซีเมนต์ที่น่าจะจะลดต่ำลงในปี 2566 เมื่อเทียบกับในปี 2565 ทั้งนี้ ราคาเหล็กมีการปรับตัวลดลงตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ในขณะที่ราคาถ่านหินและน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเนื่องจากความกลัวเรื่องการหยุดชะงักของอุปทานลดลง

 

การลงทุนในธุรกิจคลังสินค้าหากประสบความสำเร็จก็อาจช่วยเสริมสถานะเครดิตของบริษัทได้

บริษัทเพิ่งจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท ปลาวาฬ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้บริการจัดการคลังสินค้าในเขตปลอดอากร (Free Zone) ใกล้ท่าเรือแหลมฉบังและ EEC โดยบริษัทถือหุ้น 51% ในบริษัทร่วมทุนดังกล่าวซึ่งมีทุนจดทะเบียนรวม 10 ล้านบาท

สำหรับ การลงทุนในระยะแรกนั้นบริษัทจะสร้างคลังสินค้าที่มีพื้นที่เช่ารวม 2,800 ตารางเมตร (ตร.ม.) บนที่ดินของบริษัทเองและจะปล่อยเช่าให้แก่บริษัทร่วมทุน ทั้งนี้ การลงทุนของบริษัททั้งในส่วนของอาคารและโครงสร้างพื้นฐานนั้นคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านบาท

ในขณะเดียวกัน บริษัทปลาวาฬ โลจิสติกส์ฯ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำในพื้นที่แหลมฉบังและ EEC จะเข้ามาช่วยในการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุน ในการนี้ บริษัทคาดว่าจะทำการก่อสร้างคลังสินค้าให้แล้วเสร็จและให้บริษัทร่วมทุนเช่าภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากคลังสินค้าตั้งอยู่ในเขตปลอดอากรและใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง

ทริสเรทติ้ง จึงคาดว่า อุปสงค์จะมีความแข็งแกร่ง โดยบริษัทคาดว่าจะมีรายได้ค่าเช่าต่อปีที่ระดับประมาณ 10 ล้านบาท

หากการลงทุนในระยะแรกประสบความสำเร็จ บริษัทก็มีแผนจะลงทุนในระยะที่สองต่อไป โดยในระยะที่สองนั้นบริษัทมีแผนจะสร้างคลังสินค้าขนาดสี่ชั้นซึ่งมีพื้นที่ให้เช่ารวม 18,800 ตร.ม. และคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในคลังสินค้าแห่งที่สองจะเริ่มก็ต่อเมื่อคลังสินค้าแห่งแรกสร้างเสร็จสมบูรณ์และปล่อยเช่าให้แก่ผู้ใช้บริการได้อย่างประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ แม้จะรวมค่าใช้จ่ายในการลงทุนสำหรับทั้งสองระยะแล้ว อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินสุทธิของบริษัทน่าจะยังคงเกินระดับ 40% และอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินสุทธิต่อ EBITDA น่าจะยังคงอยู่ต่ำกว่า 2.5 เท่าในช่วงเวลาประมาณการ

โดยในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าหากการกระจายกิจการไปยังธุรกิจโลจิสติกส์ประสบความสำเร็จก็จะเป็นผลดีต่อสถานะเครดิตของบริษัทเนื่องจากธุรกิจคลังสินค้ามีความผันผวนน้อยกว่าและมีอัตรากำไรที่ดีกว่าธุรกิจเดิมของบริษัท

 

อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินยังต่ำและมีสภาพคล่องที่เพียงพอ

อันดับเครดิตของบริษัทมีปัจจัยสนับสนุนจากอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินที่ค่อนข้างต่ำและสภาพคล่องที่เพียงพอ แม้จะรวมเงินที่จะต้องใช้ในการลงทุนตามแผนของบริษัท แต่ทริสเรทติ้ง ก็คาดว่า อัตราส่วนหนี้สินต่อ EBITDA ของบริษัทจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 2.5 เท่าในขณะที่อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อโครงสร้างเงินทุนคาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 20%-25% ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ดี แม้ว่าบริษัทจะมีหนี้สินทางการเงินอยู่ในระดับต่ำ แต่บริษัทก็ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ (ตามงบการเงินเฉพาะกิจการ) ของเงินกู้ยืมจากธนาคารได้ โดย ณ สิ้นปี 2564 อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 0.85 เท่าซึ่งต่ำกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำที่ 1.2 เท่าแต่บริษัทก็ได้รับการผ่อนผันเงื่อนไขดังกล่าวจากผู้ให้กู้

ทั้งนี้ บริษัทอาจจะไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ ณ สิ้นปี 2565 ได้ด้วยเช่นกันเนื่องจากบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรอ่อนแอกว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะได้รับการผ่อนผันเงื่อนไขดังกล่าวจากผู้ให้กู้เนื่องจากบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินที่ค่อนข้างต่ำและมีสภาพคล่องที่เพียงพอ

ในอนาคตทริสเรทติ้งประเมินว่าบริษัทจะมีสภาพคล่องที่เพียงพอในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยแหล่งเงินทุนของบริษัทประกอบด้วยเงินสดในมือและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 187 ล้านบาท ณ สิ้นสุด 9 เดือนแรกของปี 2565 โดยบริษัทน่าจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานที่ประมาณ 220 ล้านบาทในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

ในขณะที่การใช้เงินส่วนใหญ่จะเป็นการชำระคืนเงินกู้ยืมระยะยาวจำนวน 92 ล้านบาท และเป็นค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนอีกประมาณ 130 ล้านบาท

 

โครงสร้างหนี้

ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 หนี้สินทางการเงินรวมของบริษัทซึ่งไม่รวมสัญญาเช่าการเงินอยู่ที่ระดับ 530 ล้านบาทและเป็นหนี้ที่มีหลักประกันทั้งหมด ดังนั้น อัตราส่วนหนี้ที่มีลำดับในการได้รับชำระคืนก่อนต่อหนี้สินรวมของบริษัทจึงอยู่ที่ระดับ 100%

 

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

  • รายได้จะอยู่ในช่วง 3-2.4 พันล้านบาทต่อปีในช่วงระหว่างปี 2566-2567
  • EBITDA Margin จะอยู่ในช่วง 5%-11.0% ในช่วงระหว่างปี 2566-2567
  • ค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนซึ่งรวมถึงการลงทุนในธุรกิจคลังสินค้าทั้งสองระยะจะอยู่ที่ระดับประมาณ 500 ล้านบาทในช่วงระหว่างปี 2566-2567

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต’Stable’ หรือ’คงที่’ สะท้อนถึงความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะมีผลการดำเนินงานตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินของบริษัทไม่น่าจะเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญไปจากระดับปัจจุบันแม้ว่าบริษัทจะมีการลงทุนในธุรกิจใหม่ก็ตาม นอกจากนี้ ทริสเรทติ้ง ยังคาดหวังว่า บริษัทจะรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่เป็นฐานที่มั่นของตนและได้รับประโยชน์จากการลงทุนใน EEC

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทประสบความสำเร็จในการขยายขนาดธุรกิจในขณะที่ยังคงรักษาหนี้สินทางการเงินให้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเอาไว้ได้โดยอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินสุทธิอยู่สูงกว่าระดับ 40% และอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อ EBITDA อยู่ต่ำกว่าระดับ 2 เท่าอย่างต่อเนื่อง

แรงกดดันต่ออันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นหากผลการดำเนินงานของบริษัทยังคงอ่อนแอต่อไปหรือบริษัทก่อหนี้สินสำหรับการลงทุนสูงเกินไปจนทำให้อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินสุทธิต่ำกว่าระดับ 20% หรืออัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA เพิ่มขึ้นมาอยู่ใกล้เคียงกับระดับ 5 เท่าเป็นระยะเวลานาน

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

 

บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) (CCP)

อันดับเครดิตองค์กร:

BB+

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

        ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100


TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!