หมวดหมู่: USA

Mark Rutte


บริษัทชิป ที่มีความสำคัญระดับโลกแห่งหนึ่งกำลังสร้างความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ เกี่ยวกับนโยบายด้านเทคโนโลยีของจีน

www.cnbc.com/TECH : Arjun Kharpal     @ARJUNKHARPAL

 

ประเด็นสำคัญ

เนเธอร์แลนด์มีบทบาทที่เหนือกว่าในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก เนื่องจาก ASML ซึ่งเป็นบริษัทดาวเด่น

ASML ผลิตเครื่องจักรผลิตชิปล้ำสมัยที่จีนกระตือรือร้นที่จะเข้าถึง

สหรัฐฯ กังวลว่าหาก ASML ส่งเครื่องจักรไปยังจีน ผู้ผลิตชิปในประเทศอาจเริ่มผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลก ซึ่งมีการใช้งานทางทหารอย่างกว้างขวางและปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง

 

Mark Rutte นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์พูดคุยกับ Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สหรัฐฯกดดันเนเธอร์แลนด์ให้ปิดกั้นการส่งออกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ไฮเทคไปยังจีน เนเธอร์แลนด์เป็นที่ตั้งของ ASML ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่สำคัญที่สุดในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลก

ซูซาน วอลช์ | เอเอฟพี | เก็ตตี้อิมเมจ

 

วอชิงตันเล็งไปที่เนเธอร์แลนด์ ประเทศเล็กๆ แต่มีความสำคัญในยุโรปที่สามารถกุมกุญแจสู่อนาคตของจีนในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัย

เนเธอร์แลนด์มีประชากรมากกว่า 17 ล้านคน-แต่ก็เป็นที่ตั้งของ ASML ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นดาวเด่นของซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลก ผลิตเครื่องจักรผลิตชิปไฮเทคที่จีนกระตือรือร้นที่จะเข้าถึง

ดูเหมือนว่าสหรัฐฯ จะโน้มน้าวให้เนเธอร์แลนด์ระงับการส่งของไปยังจีนในตอนนี้ แต่ความสัมพันธ์ดูยากลำบากเมื่อเนเธอร์แลนด์กดดันโอกาสทางเศรษฐกิจของพวกเขา หากพวกเขาถูกตัดขาดจากประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

 

บทบาทชิปที่สำคัญของ ASML

ASML ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมือง Veldhoven ไม่ได้ผลิตชิป แต่กลับผลิตและขาย  เครื่องพิมพ์หิน เอ็กซ์ ตรีม อัลตราไวโอเลต (EUV) มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์  ให้กับผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เช่น  TSMC ของไต้หวัน

เครื่องจักรเหล่านี้ จำเป็นสำหรับการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดในโลก และ ASML ผูกขาดชิปโดยพฤตินัย เนื่องจากเป็นบริษัทเดียวในโลกที่ผลิตชิปเหล่านี้

สิ่งนี้ทำให้ ASML เป็นหนึ่งในบริษัทชิปที่สำคัญที่สุดในโลก

ASML ไม่สามารถจัดส่งเครื่อง EUV ไปยังประเทศจีนได้ ตั้งแต่ปี 2019 เนื่องจากข้อจำกัดในการส่งออกของเนเธอร์แลนด์ โฆษกของบริษัทระบุ แต่พวกเขา กล่าวว่า ASML คาดว่า “ผลกระทบโดยตรงของมาตรการควบคุมการส่งออกใหม่ที่มีต่อแผนการจัดส่งโดยรวมของ ASML ในปี 2023 จะถูกจำกัด”

ขณะนี้ไม่มีระบบ EUV ในประเทศจีน สหรัฐฯ กังวลว่าหาก ASML ส่งเครื่องจักรไปยังจีน ผู้ผลิตชิปในประเทศอาจเริ่มผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลกซึ่งมีการใช้งานทางทหารอย่างกว้างขวางและปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง

 

การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-เนเธอร์แลนด์

แรงกดดันของสหรัฐฯ ต่อเนเธอร์แลนด์ดูเหมือนจะเริ่มขึ้นในปี 2561 ภายใต้การบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตาม รายงานของ Reuters ใน ปี 2020 รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ถอนใบอนุญาต ASML ในการส่งออกเครื่องจักร EUV ไปยังประเทศจีนหลังจากการล็อบบี้อย่างกว้างขวางจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ภายใต้ทรัมป์ สหรัฐฯ เริ่มทำสงครามการค้ากับจีน ซึ่งกลายเป็นการต่อสู้เพื่อชิงอำนาจสูงสุดทางเทคโนโลยี โดยวอชิงตันพยายามตัดขาดการจัดหาเทคโนโลยีที่สำคัญให้กับบริษัทจีน

หัวเว่ย มหาอำนาจด้านโทรคมนาคมของจีน เผชิญกับข้อจำกัดในการส่งออกที่ทำให้ขาดชิปที่จำเป็นสำหรับการผลิตสมาร์ทโฟนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งทำให้ธุรกิจมือถือพิการ ทรัมป์ยังใช้บัญชีดำการส่งออกเพื่อตัดSMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน

จากภาคเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้โจมตีอุตสาหกรรมชิปของจีนไปอีกขั้น

ในเดือนตุลาคม สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้แนะนำกฎที่ครอบคลุมซึ่งกำหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องยื่นขอใบอนุญาต หากต้องการขายเซมิคอนดักเตอร์คอมพิวเตอร์ขั้นสูงบางประเภทหรืออุปกรณ์การผลิตที่เกี่ยวข้องให้กับจีน

ASML แจ้งเจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ ให้หยุดให้บริการแก่ลูกค้าชาวจีนหลังจากเริ่มใช้กฎเหล่านี้

แรงกดดันให้เนเธอร์แลนด์ปฏิบัติตามกฎของสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป Alan Estevez ปลัดกระทรวงการพาณิชย์สำหรับอุตสาหกรรมและความมั่นคงของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และ Tarun Chhabra ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีและความมั่นคงแห่งชาติของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ชาวดัตช์ในเดือนนี้

ตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้กำหนดการควบคุมการใช้งานฝ่ายเดียวกับบริษัทสหรัฐฯ แล้ว การควบคุมเหล่านี้จะไร้ประโยชน์จากมุมมองของพวกเขา หากจีนสามารถรับเครื่องจักรเหล่านี้จาก ASML หรือ Tokyo Electron (ญี่ปุ่น)” Pranay Kotasthane ประธานของ high-tech โปรแกรมภูมิรัฐศาสตร์ที่สถาบัน Takshashila กล่าวกับ CNBC

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จึงต้องการแปลงการควบคุมฝ่ายเดียวเหล่านี้ให้เป็นการควบคุมแบบพหุภาคี โดยให้ประเทศต่างๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเข้าร่วม”

สภาความมั่นคงแห่งชาติ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อได้รับการติดต่อจาก CNBC ในขณะที่กระทรวงพาณิชย์ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเยือนของเจ้าหน้าที่ กระทรวงไม่ได้ตอบคำถามเพิ่มเติมจาก CNBC

 

ความตึงเครียด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยกย่อง “การบรรจบกันที่เพิ่มขึ้นในแนวทางเพื่อรับมือกับความท้าทายที่จีนมี” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหภาพยุโรป

 

แต่ภาพจากเนเธอร์แลนด์ดูไม่มีสีดอกกุหลาบ

เห็นได้ชัดว่าเรากำลังชั่งน้ำหนักผลประโยชน์ของตัวเอง ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติมีความสำคัญสูงสุด เห็นได้ชัดว่าเรามีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างที่คุณเข้าใจ และปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ก็มีบทบาทเช่นกัน” Liesje Schreinemacher รัฐมนตรีกระทรวงการค้าต่างประเทศและความร่วมมือเพื่อการพัฒนาของ ประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เธอเสริมว่าปักกิ่งเป็น'หุ้นส่วนทางการค้าที่สำคัญ'

Silvia Amaro จาก CNBC สนับสนุนรายงานนี้

 

https://www.cnbc.com/2022/12/05/us-ramps-up-pressure-on-netherlands-to-fall-in-line-with-china-chip-policy.html

 

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!