หมวดหมู่: USA

Gina Raimondo


ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวว่า จีนเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ บริษัทสหรัฐฯ และคนงานชาวอเมริกันมากขึ้นเรื่อยๆ

www.cnbc.com/ POLITICS : Chelsey Cox               @THEREALCO

 

ประเด็นสำคัญ

       Gina Raimondo รัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวว่า จีนให้ความสำคัญกับความมั่นคงของชาติมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการค้ากับประเทศอื่นๆ

       รัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศนี้บีบให้สหรัฐฯ ต้องปกป้องคนงาน ธุรกิจ รวมถึงพันธมิตรและหุ้นส่วนของตน

       Raimondo กล่าวว่า จีนกำลังพยายามเล่นกลกับระบบโลกโดยวางตัวแทนจีนไว้ในหน่วยงานกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมค่านิยมของประเทศและเผยแพร่อิทธิพล

       Gina Raimondo รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เป็นพยานต่อหน้าคณะอนุกรรมาธิการการจัดสรรวุฒิสภาด้านการค้า ความยุติธรรม วิทยาศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การพิจารณาคดีที่ Capitol Hill ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022        

แอนดรูว์ ฮาร์นิก | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

ขณะนี้ เป็นที่ชัดเจน สำหรับ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า จีน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่า เป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมือง ได้กลายเป็นภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่ต่อความมั่นคงของชาติ บริษัทสหรัฐฯ และคนงานชาวอเมริกัน จีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวเมื่อวันพุธ

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้นำของจีนแสดงชัดเจนว่า พวกเขาไม่ได้วางแผนที่จะดำเนินการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ แต่กำลังดำเนินการตามวิสัยทัศน์ทางเลือกสำหรับอนาคตของประเทศของตน” ไรมอนโดกล่าวในการปราศรัยที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ “การที่จีนจัดลำดับความสำคัญใหม่จากการเติบโตทางเศรษฐกิจไปสู่ความมั่นคงของชาติและพฤติกรรมทางทหารที่อหังการของจีน หมายความว่าเราต้องคิดใหม่ว่าเราจะปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติของเราอย่างไร ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมผลประโยชน์ของเราในด้านการค้าและการลงทุนด้วย”

Raimondo กล่าวว่าผู้นำจีนได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาว่า ‘การเพิ่มบทบาทของรัฐสังคมและเศรษฐกิจ’ ‘จำกัดการไหลเวียนของทุนอย่างเสรี’ และ ‘การแยกส่วนในด้านเทคโนโลยีในอนาคต’ มีความสำคัญมากกว่าการเมืองและเศรษฐกิจ ปฏิรูป.

สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือพวกเขากำลังเร่งความพยายามในการหลอมรวมนโยบายเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเข้ากับความทะเยอทะยานทางทหารของพวกเขา” ไรมอนโดกล่าว “และในขณะที่เศรษฐกิจของจีนมีขนาดและอิทธิพลที่เติบโตขึ้น จึงมีความมุ่งมั่นที่จะใช้แนวทางปฏิบัติด้านการค้าและการลงทุนที่ไม่ใช่ตลาดในลักษณะที่บังคับเรา บีบบังคับให้เราต้องปกป้องธุรกิจและแรงงานของสหรัฐฯ ตลอดจนพันธมิตรและหุ้นส่วนของเรา ”

Raimondo กล่าวว่าจีนกำลังพยายามเล่นกลกับระบบโลกโดยวางตัวแทนจีนไว้ในหน่วยงานกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมค่านิยมของประเทศและเผยแพร่อิทธิพล เธอกล่าวว่าสิ่งนี้บ่อนทำลายธรรมาภิบาล ทำให้บริษัทของสหรัฐฯ เสียเปรียบ “และทำให้ค่านิยมพื้นฐานหลายอย่างของเราตกอยู่ในความเสี่ยง เช่น การไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล”

 

คำปราศรัยของไรมอนโดมีขึ้นราว 2 สัปดาห์หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนการประชุมสุดยอด G-20 ในอินโดนีเซีย ซึ่งเขาคัดค้านการรุกรานที่เพิ่มขึ้นของจีนต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างไต้หวัน ผู้นำทั้งสองผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการข่มขู่ไต้หวันของจีน

มีการใช้มาตรการที่เข้มงวดภายใต้ CHIPS and Science Act ซึ่งลงนามในกฎหมายโดย Biden ในเดือนสิงหาคม เพื่อให้แน่ใจว่าการลงทุนด้านการวิจัยและนวัตกรรม “จะไม่สามารถนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางทหารของจีนได้” Raimondo กล่าว ฝ่ายบริหารกลัวว่าชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในการผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหารอาจถูกนำมาใช้กับสหรัฐฯ

ในเดือนตุลาคม รัฐบาล Biden ได้กำหนดข้อจำกัด การส่งออก เซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตในจีนโดยบริษัทสหรัฐฯ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ออกข้อจำกัดด้านใบอนุญาตในการส่งออกชิปบางชนิดที่สามารถใช้ในระบบอาวุธสมัยใหม่ และห้ามพลเมืองสหรัฐฯ ทำงานให้กับอุตสาหกรรมการผลิตชิปของจีน

Raimondo กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ พยายามที่จะเอาชนะจีนในการสร้างเศรษฐกิจโลก และป้องกัน ”แนวปฏิบัติที่เพิ่มขึ้นและเกิดขึ้นใหม่” ซึ่งมุ่งเป้าไปที่คนงานและธุรกิจของสหรัฐฯ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ

จีนในปัจจุบันมีความท้าทายเพิ่มขึ้นต่อความมั่นคงของชาติ” เธอกล่าว “นั่นคือข้อเท็จจริง กำลังปรับใช้กำลังทหารในลักษณะที่บ่อนทำลายความมั่นคงของพันธมิตรและหุ้นส่วนของเรา รวมถึงการไหลเวียนอย่างเสรีของการค้าโลก”

แต่ไรมอนโด ก็ยอมรับว่า สหรัฐฯ ได้ประโยชน์จากตลาดการค้ามูลค่ากว่า 750,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีกับจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของอเมริกา การส่งออกสนับสนุนงานชาวอเมริกันมากกว่า 750,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เธอกล่าว

เราต้องการส่งเสริมการค้า ส่งเสริมการลงทุนต่อไป แต่ในพื้นที่ที่ไม่มีศักยภาพที่จะบ่อนทำลายผลประโยชน์ของเรา ค่านิยมของเรา ความมั่นคงของชาติ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของเรา และในขณะเดียวกันก็ใช้เครื่องมือทุกอย่างในกล่องเครื่องมือของเราเพื่อปกป้องบริษัทของเราและต่อต้านการปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม” Raimondo กล่าว

 

/www.cnbc.com/2022/11/30/china-is-a-growing-threat-to-national-security-us-companies-and-american-workers-us-commerce-secretary-raimondo-says.html

 

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!