หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

PSTCดามพ์


PSTC ส่งซิกธุรกิจครึ่งปีหลังสัญญาณดี ลุยขยายธุรกิจ LNG ตั้งเป้ายอดขายก๊าซปีนี้พุ่ง 30% มั่นใจปี 66 เข้าสู่โหมดเติบโตรอบใหม่

          PSTC แย้มแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังสดใส จากสถานการณ์ธุรกิจ LNG ทั้งปริมาณและราคาในตลาดโลกมีความสมดุลมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ฟากซีอีโอ ‘ดามพ์ นานา’ ระบุเดินหน้ารุกขยายธุรกิจ LNG ตั้งเป้ายอดขายก๊าซปีนี้เติบโตระดับ 30% พร้อมขับเคลื่อนกลยุทธ์ใหม่ Total Energy Solution การบริหารจัดการพลังงานแบบองค์รวม เพื่อผลักดันการเติบโตในอนาคต มั่นใจปี 66 เข้าสู่โหมดเติบโตรอบใหม่อย่างมั่นคง 

          นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (PSTC) เปิดเผยว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก โดยปัจจุบันสถานการณ์ราคา LNG มีแนวโน้มที่ดีกว่าที่คาดไว้ ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดโควิด โดยมีเหตุผลสำคัญคือระดับราคา LNG ในตลาดเกิดสมดุลตามกลไกตลาด Demand-Supply โดยเฉพาะราคา Spot LNG ในตลาดภูมิภาคเอเซียลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ ซึ่ง ณ ระดับราคาปัจจุบันทำให้ LNG สามารถแข่งขันกับเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมชนิดอื่นได้แล้ว

          รวมทั้ง LNG ยังเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ให้ค่าความร้อนสูงและมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้เกิด CO2 น้อยกว่า LPG และ น้ำมันเตา ทำให้อุตสาหกรรมไทยที่มุ่งเน้นการลด carbon footprint ให้ความสนใจและพิจารณาเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาใช้ LNG ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างอื่น ทำให้บรรดาลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรม เตรียมขยับยอดจองซื้อ LNG เพิ่มขึ้น ดังนั้นทำให้คาดว่ายอดขายในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาเติบโต มากกว่า 30%

          “จากสถานการณ์ราคา LNG ที่เริ่มดีขึ้น บริษัทฯคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะส่งผลดีกับยอดขาย LNG โดยมีการทบทวนประมาณการปริมาณการขายปีนี้ใหม่ กว่า 70% และจากข้อมูล Forecasted ราคา LNG ของ ปตท. ในอีก 3 ปีข้างหน้าเฉลี่ยอยู่ที่ 416, 378 และ 358 บาท/MMBtu ตามลำดับ โดยราคา LNG ที่อยู่ในระดับนี้สามารถที่จะแข่งขันกับเชื้อเพลิงอื่นหรือใช้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงทางเลือก (Alternative fuel) ได้”

          ทั้งนี้ LNG คือ ก๊าซธรรมชาติที่ถูกแปรสภาพให้อยู่ในรูปของเหลวโดยการลดอุณหภูมิลง เพื่อประโยชน์ในการขนส่งก๊าซฯ ด้วยคุณสมบัติที่ก๊าซฯ สามารถควบแน่นได้ถึง 600 เท่า จึงทำให้สามารถที่จะขนส่งก๊าซฯ ได้คราวละมากๆ อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ให้ค่าความร้อนสูงและมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้เกิด CO2 น้อย จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างอื่น 

 

6214 PSTC

 

          สำหรับในปี 2566 บริษัทฯตั้งเป้าหมายจะเป็นปีที่มีการเติบโตดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมผลักดันนโยบาย Total Energy Solution โดยการนำเสนอทางเลือกทั้ง ไฟฟ้า ความร้อน และความเย็น ให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงการเป็นผู้นำให้บริการ ทางด้านธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร และเพื่อลดภาระต้นทุนการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ 

          อนึ่ง ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 บริษัทฯมียอดขายก๊าซ (LPG LNG NGV) ที่เติบโตขึ้น 70.7% โดยเฉพาะก๊าซ LNG ที่มียอดขายสูงขึ้น 56.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2565 ในส่วนอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 9.9% เนื่องมาจากกลุ่มธุรกิจก่อสร้างที่มีการรับรู้กำไรจากการก่อสร้างของโครงการใหม่ ได้แก่ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 7 (GSP7)

 

 

A6214

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!