หมวดหมู่: USA

1Chip Roy R Texas


ร่างกฎหมายเพดานหนี้ช่วยขจัดอุปสรรคสำคัญ นำไปสู่การลงคะแนนเสียงสภาครั้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่วุฒิสภา

 

CNBC POLITICS : Christina Wilkie                  @IN/CHRISTINA-WILKIE-6004564/

@CHRISTINAWILKIE   Emma Kinery               @EMMAKINERY

 

ประเด็นสำคัญ

ร่างกฎหมายประนีประนอมเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ผ่านการทดสอบครั้งใหญ่ครั้งแรกในคณะกรรมการกฎของบ้านที่มีสมาชิก 13 คน

ตัวแทนทอม แมสซี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนสำคัญของพรรครีพับลิกันสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ ซึ่งถูกคุกคามในช่วงสั้นๆ ก่อนหน้านี้ หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมอีก 2 คนกล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะลงคะแนนเสียงคัดค้าน

สภาคองเกรสเผชิญกับกำหนดเส้นตายในวันจันทร์เพื่อแก้ไขเพดานหนี้ มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐจะผิดนัด ข้อตกลงเพดานหนี้นั้น'ดีและยุติธรรม' Bharat Ramamurti ที่ปรึกษาทำเนียบขาวกล่าว

วอชิงตัน-ร่างกฎหมายประนีประนอมเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ผ่านการทดสอบครั้งใหญ่ครั้งแรกในคืนวันอังคารในคณะกรรมการกฎของบ้าน ซึ่งได้เข้าสู่สภาด้วยการลงคะแนนเสียง 7 ต่อ 6 โดยมีพรรครีพับลิกัน 2 ใน 9 คนคัดค้านการลงคะแนนเสียงขั้นต่ำเกี่ยวกับพระราชบัญญัติความรับผิดชอบทางการคลังมีการวางแผนในเวลาประมาณ 20:30 น. ET ในวันพุธ ตามกำหนดการลงคะแนนเบื้องต้นของสภา

การสนับสนุนขั้นสุดท้ายจาก GOP Rep. Thomas Massie แห่งรัฐเคนตักกี้ช่วยให้ร่างกฎหมายได้รับการอนุมัติจากพรรครีพับลิกันเจ็ดในเก้าคนในคณะกรรมการ องค์ประกอบของคณะกรรมการเบ้อย่างมากต่อพรรคในเสียงข้างมาก 9-4 การตั้งค่าเพื่อให้มั่นใจว่ากฎหมายจะไม่ถูกควบคุมโดยผู้คัดค้านไม่กี่คนที่เข้าข้างเสียงข้างน้อย

ไม่นานก่อนที่คณะกรรมการจะเคลียร์บิล สำนักงานงบประมาณรัฐสภาที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้ปล่อยการประเมินผลกระทบของบิลต่อหนี้ของรัฐบาลกลางและการขาดดุล CBO ประเมินว่าหากกฎหมาย'ประกาศใช้และการจัดสรรที่ขึ้นอยู่กับขีดจำกัด'ได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ 'การขาดดุลงบประมาณจะลดลงประมาณ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์'ในทศวรรษหน้า

'คะแนน' ของ CBO เป็นไปตามที่ทั้งสองฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่ความแน่นอนเพิ่มเติมที่ได้รับจากตัวเลขอาจช่วยสนับสนุนการเรียกเก็บเงินในการลงคะแนนเสียงเต็มสภาในวันพุธ

กฎหมายดังกล่าวเป็นผลมาจากข้อตกลงที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเควิน แมคคาร์ธีและประธานาธิบดีโจ ไบเดนเสนอเพื่อจำกัดการใช้จ่ายพื้นฐานของรัฐบาลกลางเป็นเวลาสองปีเพื่อแลกกับการลงคะแนนเสียงของพรรครีพับลิกันเพื่อเพิ่มเพดานหนี้เกินกว่าการเลือกตั้งในปีหน้าและในปี 2568

ร่างกฎหมายยังคงต้องผ่านสภาเสียงข้างมากของ GOP และวุฒิสภาที่ควบคุมโดยพรรคเดโมแครตก่อนวันจันทร์ ซึ่งกระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าสหรัฐฯ ไม่น่าจะมีเงินเพียงพอที่จะชำระหนี้ได้

เมื่อวันอังคาร กลุ่มพรรครีพับลิกันอนุรักษ์นิยมกว่า 20 คนประกาศว่าจะคัดค้านข้อตกลงประนีประนอม พวกเขากล่าวหาว่าแมคคาร์ธียอมจำนนต่อทำเนียบขาวเพื่อแลกกับการปรับเปลี่ยนนโยบาย'เครื่องสำอาง'และไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเชิงปฏิรูปที่พวกเขาสัญญาไว้

กลุ่มย่อยของกลุ่มนี้ไม่พอใจข้อตกลงบนโซเชียลมีเดียและในการแถลงข่าวนอกศาลากลาง

“ไม่ใช่แค่ว่า พรรครีพับลิกันทุกคนควรลงคะแนนเสียงคัดค้าน มันมากกว่านั้นเล็กน้อย นี่เป็นการลงคะแนนเสียงที่กำหนดอาชีพสำหรับพรรครีพับลิกันทุกคน”ตัวแทน GOP Dan Bishop of North Carolina กล่าว

กลุ่มอนุรักษนิยมที่โดดเด่นหลายกลุ่มประกาศคัดค้านร่างกฎหมายเมื่อวันอังคาร และกล่าวว่าพวกเขาจะวัดผลหรือ 'ให้คะแนน' ฝ่ายนิติบัญญัติของ GOP จากวิธีการลงคะแนนเสียง กลุ่ม FreedomWorks ที่เอนเอียงไปทางเสรีนิยม, สโมสรต่อต้านภาษีเพื่อการเติบโตและมูลนิธิเฮอริเทจอนุรักษ์นิยมทั้งหมดได้ทำข้อตกลง ตลอดทั้งวัน การต่อต้านร่างกฎหมายกลายเป็นการวิจารณ์ที่เฉียบแหลมมากขึ้นโดยบางคนในพรรคที่มีผู้นำของแมคคาร์ธี

 

ตัวแทน Chip Roy, R-Texas พูดระหว่างการแถลงข่าวของ House Freedom Caucus เพื่อคัดค้านข้อตกลงวงเงินหนี้นอกอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ ในวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2023

บิล คลาร์ก | CQ-Roll Call, Inc. | เก็ตตี้อิมเมจ

 

            'ผู้พูดแมคคาร์ธีควรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ดีนี้ลง เราควรหยุดเรียกเก็บเงินนี้ทันที'ตัวแทน GOP Chip Roy of Texas ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการกฎกล่าวในการแถลงข่าว'และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น มันจะต้องมีการพิจารณาถึงสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้น'

บิชอปกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า 'ไม่มีใครในการประชุมของพรรครีพับลิกันจะทำงานที่แย่กว่านี้ได้' ในการเจรจาข้อตกลงมากกว่าที่แมคคาร์ธีทำ

รอยและบิชอปไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมขวาจัดเพียงกลุ่มเดียวที่ขู่ว่าจะปลดแม็กคาร์ธีในฐานะประธานสภาหากกฎหมายจำกัดหนี้ผ่าน แต่ไม่ว่าพวกเขาจะติดตามภัยคุกคามต่อไปหรือไม่ ภายใต้กฎใหม่ในปีนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันคนเดียวสามารถลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจแม็คคาร์ธีได้

พรรคเดโมแครตบางคนยังโกงการเรียกเก็บเงิน ซึ่งมีข้อกำหนดการทำงานใหม่สำหรับแสตมป์อาหาร เช่นเดียวกับการปฏิรูปที่ทำให้ง่ายต่อการได้รับใบอนุญาตพลังงาน และลดการใช้จ่ายตามดุลยพินิจ แต่บรรดาผู้นำหัวก้าวหน้าในสภากลับหยุดกระตุ้นให้สมาชิกที่มีแนวคิดเดียวกันคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

'พรรครีพับลิกันไม่ได้รับสัมปทานสำคัญใดๆ ในการใช้จ่าย' ตัวแทนปรามิลา จายาปาล, D-Wash. ประธานพรรคคองเกรสซีฟคองเกรสซีฟที่มีสมาชิก 100 คนกล่าวในการโทรศัพท์กับนักข่าวเมื่อวันอังคาร 'ไม่มีการลดหนี้ที่มีความหมายที่นี่ … สิ่งที่ [พรรครีพับลิกัน] ได้รับคือลำดับความสำคัญทางอุดมการณ์บางอย่างของพวกเขา'

Jayapal รับทราบว่า การจำกัดการใช้จ่ายของร่างกฎหมายจะกำหนดให้รัฐสภาต้องลดขนาดเงินทุนสำหรับโครงการภายในประเทศบางโครงการ “เมื่อถึงเวลาต้องเขียนร่างกฎหมายจัดสรรเหล่านี้ จะมีบางทางเลือกที่ยากมากๆ ให้เลือก”เธอกล่าว

            เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา CPC ยังคงตัดสินใจว่าจะ 'เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ'ในร่างกฎหมายหรือไม่ เธอกล่าว

วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ ป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกของสหรัฐฯ

ทรัมป์ถูกบันทึกว่ายอมรับว่าเขาเก็บเอกสารลับหลังออกจากทำเนียบขาว

DOJ ฟ้องลูกชายของ West Virginia Gov. Jim Justice และอาณาจักรถ่านหินของเขาโดยเสียค่าปรับที่ค้างชำระหลายล้าน

ข้อความจากทำเนียบขาวมีนัยสำคัญในทำนองเดียวกัน โดยเน้นที่คำขอของ GOP ทั้งหมดที่ไม่รวมอยู่ในร่างกฎหมาย ซึ่งไม่ได้รวมลำดับความสำคัญของประชาธิปไตยไว้ด้วย

'มันมักจะเป็นสัญญาณของการประนีประนอมที่ดีหากมีบางคนที่ไม่พอใจเล็กน้อยในแต่ละด้าน' Bharat Ramamurti รองผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติกล่าวกับ CNBC

'ผมคิดว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจมหภาคของข้อตกลงนี้น่าจะค่อนข้างน้อย'เขากล่าว พร้อมเสริมว่าข้อตกลงนี้ดีพอๆ กับที่ Biden คาดหวังได้จากร่างกฎหมายที่สามารถผ่านสภาที่ควบคุมโดย GOP ได้

สำนักงานบริหารและงบประมาณยังได้ออกแถลงการณ์นโยบายอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่กระตุ้นให้สมาชิกสภาสนับสนุนร่างกฎหมายนี้โดยกล่าวว่า ”สะท้อนให้เห็นถึงการประนีประนอมของพรรคสองฝ่ายเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดครั้งแรก”

 

https://www.cnbc.com/2023/05/30/debt-ceiling-deal-updates.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!