หมวดหมู่: USA

1Majority


พ.ร.บ.เพดานหนี้ผ่านสภา เลื่อนเข้าวุฒิสภาก่อนวันครบกำหนดผิดนัด

 

CNBC POLITICS : Christina Wilkie            @IN/CHRISTINA-WILKIE-6004564/

 

ประเด็นสำคัญ

สภาผ่านร่างกฎหมายเพดานหนี้ในคืนวันพุธ ซึ่งเป็นวันก่อนที่สหรัฐฯ จะหมดเงินในการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ

พระราชบัญญัติความรับผิดชอบทางการคลังเป็นผลมาจากข้อตกลงระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร เควิน แมคคาร์ธี และประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวว่าวุฒิสภาจะ'ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อย้ายร่างกฎหมายอย่างรวดเร็ว'       

 

                  เควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (อาร์-ซีเอ) พูดระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับสตีฟ สกาลิส ผู้นำเสียงข้างมากในสภา (อาร์-แอลเอ) และตัวแทนสหรัฐ เอลีส สเตฟานิก (R-NY) หลังจากที่สภาอนุมัติข้อตกลงเพดานหนี้ที่เขาเจรจากับสภา ทำเนียบขาวจะยุติความขัดแย้งและหลีกเลี่ยงการผิดนัดประวัติศาสตร์ ณ อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน วันที่ 31 พฤษภาคม 2566

โจนาธาน เอิร์นส์ | สำนักข่าวรอยเตอร์

 

วอชิงตัน-ร่างกฎหมายเพิ่มวงเงินหนี้และจำกัดการใช้จ่ายของรัฐบาลผ่านการพิจารณาในสภาเมื่อช่วงค่ำวันพุธ โดยส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังวุฒิสภาก่อนเส้นตายผิดนัดของสหรัฐฯ ในวันจันทร์เพียงไม่กี่วัน

พระราชบัญญัติความรับผิดชอบทางการคลังผ่านมติ 314-117 โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน

มันเป็นบทสรุปที่น่าทึ่งของการเจรจาที่ตึงเครียด หลายสัปดาห์ ระหว่างทำเนียบขาวและประธานพรรครีพับลิ   กัน เควิน แม็กคาร์ธี

ละครเรื่องนี้ย้ายไปที่วุฒิสภาที่ควบคุมโดยพรรคเดโมแครต ซึ่งผู้นำทั้งสองฝ่ายต้องการให้ผ่านภายใน 48 ชั่วโมง ช่วงดึกของวันพุธชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา DN.Y. ยืนขึ้นในห้องวุฒิสภาที่เกือบจะว่างเปล่าเพื่อวางบิลอย่างเป็นทางการในปฏิทินสำหรับวันพฤหัสบดี

'มีการลงคะแนนเสียงที่ดีมากในสภา ฉันหวังว่าเราจะสามารถย้ายร่างกฎหมายได้อย่างรวดเร็วที่นี่ในวุฒิสภา และนำมันไปที่โต๊ะทำงานของประธานาธิบดีโดยเร็วที่สุด'ชูเมอร์กล่าว

มีการวัดปฏิกิริยาจากทำเนียบขาว'ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ทุกสิ่งที่ต้องการ นั่นคือความรับผิดชอบของการปกครอง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ทันทีหลังการลงคะแนนเสียง Biden ขอบคุณ McCarthy สำหรับ 'การเจรจาโดยสุจริต' และเขาเรียกร้องให้วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายโดยเร็ว

สำหรับ แมคคาร์ธี การโหวตถือเป็นชัยชนะส่วนบุคคลที่ควรค่าแก่การเฉลิมฉลอง 'ฉันคิดถึงวันนี้ก่อน [การเลือกตั้งเป็นวิทยากร] เพราะฉันรู้ว่าเพดานหนี้กำลังจะมาถึง ผมต้องการสร้างประวัติศาสตร์'เขากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อคืนวันพุธ

'มันไม่ใช่การต่อสู้ที่ง่าย ฉันทำให้คนทั้งสองฝ่ายอารมณ์เสีย'แมคคาร์ธี กล่าว 'แต่ฉันคิดว่าเราทำได้ค่อนข้างดีสำหรับคนอเมริกัน'

ท่ามกลางการเฉลิมฉลอง พรรครีพับลิกันบางคนยังคงเดือดดาล 'ข้อตกลงเพดานหนี้ที่หายนะเพิ่งผ่านไปด้วยคะแนนเสียงจากพรรคเดโมแครตมากกว่าคะแนนเสียงจากพรรครีพับลิกัน'ตัวแทนจีโอ แอนดรูว์ ไคลด์แห่งจอร์เจีย ฝ่ายตรงข้ามที่เปิดเผยร่างกฎหมายกล่าว'บอกทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้'เขากล่าว โดยเรียกร่างกฎหมายว่า 'น่าละอาย'ในทวีตเมื่อค่ำวันพุธ

ความจริงที่ว่าร่างกฎหมายของแมคคาร์ธีผ่านด้วยคะแนนเสียงจากพรรคเดโมแครต 165 เสียง แต่มาจากพรรครีพับลิกันเพียง 149 เสียง ทำให้หลายคนประหลาดใจ ก่อนหน้านี้ พรรครีพับลิกันเพียง 29 คนโหวตคัดค้านมาตรการเพื่อเริ่มการอภิปรายร่างกฎหมาย ซึ่งเป็นขั้นตอนขั้นตอนสุดท้ายที่มักทำหน้าที่เป็นบททดสอบสารสีน้ำเงินสำหรับการนับคะแนนขั้นสุดท้าย

แต่ไม่ใช่ในกรณีนี้ ในเย็นวันพุธ พรรครีพับลิกัน 71 คนไม่เห็นด้วยกับแมคคาร์ธีและลงมติไม่เห็นด้วยกับพระราชบัญญัติความรับผิดชอบทางการคลัง

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่าเงินของรัฐบาลกลางอาจหมดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เว้นแต่ฝ่ายนิติบัญญัติจะเพิ่มวงเงินกู้ยืมก่อนสัปดาห์หน้า

 

https://www.cnbc.com/2023/05/31/debt-ceiling-bill-house-vote.html

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!