หมวดหมู่: USA

 McCarthy


พรรครีพับลิกันออกมาต่อต้านข้อตกลงเพดานหนี้ของสหรัฐฯ อันเป็นสัญญาณของหนทางที่ยากลำบากรออยู่ข้างหน้า

 

CNBC POLITICS : Reuters

 

Speaker of the House Kevin McCarthy talks to reporters about the debt ceiling after the departure of White House negotiators, at the U.S. Capitol in Washington, U.S., May 23, 2023.

Kevin Lamarque | Reuters

 

ส.ส.พรรครีพับลิกันกลุ่มขวาจัดกลุ่มหนึ่งกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าพวกเขาจะคัดค้าน ข้อตกลง เพิ่มเพดานหนี้ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าข้อตกลงสองพรรคอาจเผชิญเส้นทางหินผ่านสภาคองเกรสก่อนที่สหรัฐฯ จะหมดเงินในสัปดาห์หน้า .

แม้ว่า จะได้รับการคาดหมาย แต่ฝ่ายค้านก็แสดงให้เห็นถึงอุปสรรคที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตและเควิน แมคคาร์ธี สมาชิกรัฐสภาระดับสูงจากพรรครีพับลิกันจะต้องเอาชนะเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรที่ควบคุมโดยพรรครีพับลิกันและวุฒิสภาที่ควบคุมโดยพรรคเดโมแครตผ่านการพิจารณา

Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 2024 กล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีการคลัง'หลังจากข้อตกลงนี้ ประเทศของเราจะยังคงเข้าสู่ภาวะล้มละลาย'เขากล่าวกับ Fox News

ถึงกระนั้น ผู้สนับสนุนคาดการณ์ว่ารัฐสภาจะผ่านสภาก่อนที่สหรัฐฯ จะไม่มีเงินจ่ายบิล ซึ่งกระทรวงการคลังระบุว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายน

'สิ่งนี้จะผ่านไปอย่างแน่นอน ไม่มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้'ดัสติ จอห์นสัน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันกล่าว ซึ่งกล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายสิบคน

Biden กล่าวว่าเขาใช้งานโทรศัพท์เช่นกัน'มันรู้สึกดี. เราจะรอดูกันเมื่อการลงคะแนนเสียงเริ่มขึ้น'เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

ร่างกฎหมายความยาว 99 หน้า จะระงับวงเงินหนี้จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2025 ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถแยกประเด็นที่มีความเสี่ยงทางการเมืองออกไปจนถึงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน 2024 นอกจากนี้ยังจะ จำกัด การใช้จ่ายของรัฐบาลในอีกสองปีข้างหน้า

การทดสอบแรกที่สำคัญจะเกิดขึ้นในวันอังคาร เมื่อคณะกรรมการกฎของบ้านรับร่างกฎหมาย ในขั้นตอนแรกที่จำเป็นก่อนที่จะลงคะแนนเสียงในสภาเต็ม แม้ว่าโดยปกติแล้วคณะกรรมการจะมีความใกล้ชิดกับผู้นำสภา แต่แมคคาร์ธีก็ถูกบังคับให้รวมพรรคอนุรักษ์นิยมที่ไม่เชื่อบางอย่างเป็นราคาสำหรับการชนะค้อนของผู้พูด

ตัวแทน Chip Roy หนึ่งในพรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวเมื่อวันอังคารว่าเขาไม่สนับสนุนร่างกฎหมาย

“มันไม่ใช่ข้อตกลงที่ดี หนี้ประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับ-อย่างดีที่สุด-การหยุดใช้จ่ายเป็นเวลาสองปีและไม่มีการปฏิรูปนโยบายที่สำคัญอย่างจริงจัง”รอยเขียนบน Twitter

ราล์ฟ นอร์แมน สมาชิกอีกกลุ่มหนึ่งได้ออกมาคัดค้านข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

McCarthy กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เขาไม่กังวลเกี่ยวกับโอกาสของแพ็คเกจในคณะกรรมการ

ในวุฒิสภา ไมค์ ลี จากพรรครีพับลิกันก็ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายนี้เช่นกัน ซึ่งอาจชี้ให้เห็นถึงการลงคะแนนเสียงที่ยากลำบาก ซึ่งสมาชิกคนใดก็ตามมีอำนาจที่จะชะลอการดำเนินการเป็นเวลาหลายวัน พรรคเดโมแครตควบคุมวุฒิสภาด้วยคะแนน 51-49

แมคคาร์ธี ทำนายว่า จะได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้ควบคุมสภา 222-213 ฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำพรรคเดโมแครตประจำสภากล่าวว่า เขาคาดหวังการสนับสนุนจากด้านข้างของเขา แม้ว่าหลายคนที่อยู่ทางซ้ายของพรรคอาจลงคะแนนว่า 'ไม่'เช่นกัน

ตัวแทน Raul Grijalva ซึ่งเป็นพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้าเขียนบน Twitter ว่าการเปลี่ยนแปลงกฎสิ่งแวดล้อมของร่างกฎหมายนั้น 'น่าวิตกกังวลและน่าผิดหวังอย่างยิ่ง'

Grijalva อ้างถึงองค์ประกอบของร่างกฎหมายที่จะเร่งกระบวนการอนุญาตสำหรับโครงการพลังงานบางโครงการ ร่างกฎหมายนี้จะถอนเงินกองทุนโควิด-19 ที่ไม่ได้ใช้ และทำให้ข้อกำหนดการทำงานเข้มงวดขึ้นสำหรับโครงการช่วยเหลือด้านอาหารสำหรับชาวอเมริกันที่ยากจน

มันจะย้ายเงินทุนบางส่วนออกไปจาก Internal Revenue Service ที่จัดเก็บภาษี แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวจะบอกว่า ไม่ควรตัดทอนการบังคับใช้ ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ปฏิกิริยา ในเบื้องต้น เป็นไปในทางบวก จากตลาดการเงิน ซึ่งจะเข้าสู่ความโกลาหลหากสหรัฐฯ ไม่สามารถชำระเงินค่าหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นรากฐานของระบบการเงินโลก

แต่นักลงทุนบางส่วนก็ระวังว่าการลดการใช้จ่ายที่ประกันโดย McCarthy อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของสหรัฐฯ นักลงทุนยังเตรียมพร้อมสำหรับความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในตลาดตราสารหนี้ของสหรัฐฯ

พรรครีพับลิกัน แย้งว่า การลดค่าใช้จ่ายจำนวนมากเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อควบคุมการเติบโตของหนี้ของประเทศซึ่งอยู่ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์โดยประมาณเท่ากับผลผลิตต่อปีของเศรษฐกิจ

การจ่ายดอกเบี้ยสำหรับหนี้นั้นคาดว่าจะกินส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของงบประมาณในทศวรรษต่อๆ ไปเนื่องจากประชากรสูงอายุทำให้ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและการเกษียณอายุสูงขึ้นตามการคาดการณ์ของรัฐบาล

ข้อตกลงจะไม่ทำอะไรเพื่อควบคุมโปรแกรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วเหล่านั้น การประหยัดส่วนใหญ่จะมาจากการจำกัดการใช้จ่ายในโครงการในประเทศ เช่น ที่อยู่อาศัย การควบคุมชายแดน การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และรูปแบบอื่นๆ ของการใช้จ่ายตาม'ดุลยพินิจ'การใช้จ่ายทางทหารจะได้รับอนุญาตให้เพิ่มขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า

 

https://www.cnbc.com/2023/05/29/republicans-speak-out-against-us-debt-ceiling-deal.html

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!