หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy copy


การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม High-Level Political Meeting (HLPM) ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ไทยรับรองแถลงการณ์ร่วมเรื่อง Proliferation Security Initiative (PSI) 20th Anniversary: Joint Statement of the 2023 High-Level Political Meeting (HLPM) สำหรับการประชุม High-Level Political Meeting (HLPM) ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (PSI) ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2566 ณ เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวให้ผู้แทนสำนักงานฯ ในฐานะผู้แทนไทยในการประชุมฯ สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งเห็นชอบให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือผู้แทนร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ

          สาระสำคัญ

          ร่างแถลงการณ์ร่วม Proliferation Security Initiative (PSI) 20th Anniversary: Joint Statement of the 2023 High-Level Political Meeting (HLPM) เป็นถ้อยแถลงที่แสดงความมุ่งหมายและเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐสมาชิกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง โดยประกอบด้วยเนื้อสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 Reviewing Twenty Years of PSI Activities and Achievements เป็นส่วนที่ทบทวนกิจกรรมและความสำเร็จในการดำเนินการตาม PSI ในระยะที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จในการสกัดกั้นการโอนถ่ายอาวุธทำลายล้างสูงและเทคโนโลยี ส่วนที่ 2 Addressing the Changing International Security Environment and New Nonproliferation Challenges เป็นส่วนที่เน้นถึงสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน รวมถึงความท้าทายของการไม่แพร่ขยายอาวุธทำลายล้างสูงใหม่ และส่วนที่ 3 Exploring the Ways Forward เป็นส่วนที่เสนอแนะการดำเนินในอนาคตว่าควรจะมีแนวทางดำเนินการใดที่จะส่งเสริมให้ PSI เกิดความเข้มแข็งโดยการยึดมั่นดำเนินการในหลักการสกัดกั้นของ PSI ซึ่งเป็นกรอบสำคัญของรัฐสมาชิก 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 30 พฤษภาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A51220

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!