หมวดหมู่: พาณิชย์

1 Aดูแลสินค้า


ไม่มีสุญญากาศ! 'พาณิชย์'ยันดูแลสินค้าเหมือนเดิม ชี้อาหารสดทรงตัว ผักชี มะนาว เริ่มลง

กรมการค้าภายในยืนยันดูแลราคาสินค้าเหมือนเดิม แม้เป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ ไม่มีหยุดชะงัก เกาะติดสถานการณ์ต้นทุน วัตถุดิบ ปัจจัยที่มีผลกระทบใกล้ชิด ย้ำหากรายการใด ต้นทุนลด ราคาต้องลดตาม ล่าสุดน้ำมันปาล์ม ที่ลงชัดเจน ส่วนอาหารสดสัปดาห์นี้ หมู ไข่ ราคาทรงตัว สินค้าอุปโภคบริโภค ห้างจัดลดราคาหลายรายการ เผยผักชี เริ่มลดแล้ว มะนาว แนวโน้มลงชัดเจน เล็งจัดกิจกรรมกระตุ้นบริโภคผลไม้ รับมือผลไม้เหนือ-ใต้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ยังคงเดินหน้าดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม แม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ ไม่ได้มีการหยุดชะงัก โดยได้มีการติดตามสถานการณ์ต้นทุนสินค้า วัตถุดิบ ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อต้นทุน เช่น น้ำมัน ค่าไฟฟ้า อย่างใกล้ชิด และหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้า โดยยังคงขอความร่วมมือในการตรึงราคาและยึดหลักวิน วิน โมเดล ที่ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ และผู้บริโภคไม่กระทบ หากจะมีการปรับขึ้นราคา

ทั้งนี้ หากสินค้ารายการใดมีต้นทุนลดลง ก็จะขอให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาลงตามด้วย ที่เห็นได้ชัด เช่น น้ำมันปาล์มขวด ที่ขณะนี้ราคาปรับตัวลดลงสอดคล้องกับต้นทุน เฉลี่ย 46 บาทต่อขวด และในห้าง 44 บาทต่อขวด ส่วนสินค้าที่มีต้นทุนเพิ่ม เช่น อาหารสัตว์ ก็ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไปก่อน เพราะแนวโน้มสถานการณ์วัตถุดิบหลายรายการปรับลดลงแล้ว

ส่วนสถานการณ์สินค้าสัปดาห์นี้ พบว่า กลุ่มอาหารสดราคาทรงตัว เช่น หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 140-145 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4 บาท ผักบางชนิดราคาสูงขึ้น จากสภาพอากาศร้อน เพราะผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง เช่น ผักชี แต่ราคาเริ่มลดลงแล้ว ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สินค้าทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ชำระล้าง และเครื่องใช้ไฟฟ้า ทางห้างมีการจัดโปรโมชันลดราคาตั้งแต่ 30-50% ซึ่งกรมฯ ได้ขอความร่วมมือให้จัดต่อเนื่อง และสินค้าเกษตร ราคายังดี ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แต่ปาล์มน้ำมันลดลงเล็กน้อย

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาผักสด มีทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง โดยผักชี ที่ราคาเคยสูงขึ้น ตอนนี้เริ่มลดลงแล้ว ล่าสุดสัปดาห์นี้เหลือกก.ละ 107 บาท จากสัปดาห์ก่อน 110 บาท/กก. ลดลงจากช่วงพีกที่ 175-180 บาท/กก. ต้นหอมราคา 40-150 บาท/กก. เฉลี่ย 105 บาท/กก. ส่วนมะนาว เบอร์ 1 ราคาในพื้นที่กรุงเทพฯ 6.5-8.5 บาท/ลูก ทั่วประเทศเฉลี่ย 5.3-5.5 บาท/ลูก ลดลงจากช่วงพีกมี.ค.-เม.ย.2566 ที่ 7-9 บาท/ลูก และคาดว่าแนวโน้มราคาจะลดลง หลังจากเข้าสู่หน้าฝน ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งได้รับคำยืนยันจากตลาดกลางว่ามีผลผลิตมะนาวเข้าสู่ตลาดมากขึ้นแล้ว

สำหรับ ผลไม้ ขณะนี้ผลไม้ภาคตะวันออกกำลังจะหมดฤดูกาล ซึ่งราคาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดทั้งฤดูกาล และกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลของผลไม้ภาคใต้ ซึ่งกรมฯ ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว โดยมั่นใจว่าจะผลักดันให้ราคาดีได้เช่นเดียวกัน และช่วงเดือน มิ.ย.2566 จะจัดกิจกรรมพิเศษรณรงค์บริโภคผลไม้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ กำหนดจัดที่พัทยา เซ็นทรัล อีสต์ วิลล์ เซ็นทรัล เวสต์เกต และไอคอนสยาม โดยจะนำผลไม้ภาคใต้ เช่น มังคุด ทุเรียน และผลไม้ภาคเหนือ เช่น ลำไย สับปะรด มาจัดจำหน่าย เพื่อช่วยระบายผลผลิตผลไม้อีกทางหนึ่ง

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!