หมวดหมู่: พาณิชย์

1 AHORECA


ปลัดพาณิชย์ ดันส่งออกอาหาร สินค้า HORECA เจาะเมืองนีซ ร่วมมือกราสผลิตน้ำหอม

ปลัดพาณิชย์”ถกผู้บริหารเมืองนีซ ดันขยายตลาดสินค้าอาหาร และสินค้าในกลุ่ม HORECA เข้าสู่เมืองนีซ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลก พร้อมหาทางขยายการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง หลังพบชาวเมืองนีซนิยมเลี้ยงสุนัขและแมวมาก รวมถึงบริการทางการแพทย์ สุขภาพ ส่วนเมืองกราส หนุนร่วมมือผลิตน้ำหอมและเครื่องสำอาง โดยใช้สมุนไพรไทยเป็นส่วนผสม

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปเมืองนีซ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลก มีโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ และสถานประกอบการหลากหลายประเภทที่รองรับธุรกิจการท่องเที่ยว โดยได้ใช้โอกาสนี้หารือกับนายฟรองค์ มาร์แต็ง รองนายกเทศมนตรีเมืองนีซ เพื่อหาลู่ทางในการขยายการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะสินค้าอาหาร และธุรกิจ HORECA (Hotel / Restaurant / Catering) ที่มีความต้องการสูง เพื่อรองรับการท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสของไทยในการขยายตลาดสินค้าและบริการเข้าสู่เมืองนีซได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ยังพบว่า ชาวเมืองนีซนิยมเลี้ยงสุนัขและแมว จึงทำให้เห็นช่องทางขยายตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งสินค้าดังกล่าวของไทยได้ส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก รวมทั้งยังเห็นโอกาสในธุรกิจบริการ เช่น บริการทางการแพทย์ และ Hospitality จึงได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ไทยในฝรั่งเศสเร่งดำเนินการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าสำหรับสินค้าดังกล่าว และประสานงานกับผู้ประกอบการไทยให้พบปะเจรจากับผู้นำเข้าของนีซแล้ว

ขณะเดียวกัน ได้เดินทางไปเมืองกราส ซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับโลกด้านความเชี่ยวชาญในการผลิตน้ำหอมและเครื่องสำอาง ได้หารือกับนายเจโรม วิโอ นายกเทศมนตรีเมืองกราส เพื่อขยายความร่วมมือในการผลิตน้ำหอมและเครื่องสำอาง เพราะไทยมีภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสมุนไพรที่น่าสนใจ และผู้ผลิตในฝรั่งเศสมีความเชี่ยวชาญในการผลิต จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะร่วมมือกัน

โดยจะมีการเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (OBM) และยังได้ตกลงที่จะร่วมมือ ทั้งในด้านของการวิจัย ค้นคว้า ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการด้านเครื่องหอมและเครื่องสำอางของไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้วย 

ได้ใช้โอกาสนี้ เชิญผู้ประกอบการฝรั่งเศสเยือนงานแสดงสินค้า THAIFEX–ANUGA ASIA 2023 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าอื่น ๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างกัน และนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้แจ้งว่ามีกำหนดการจัดงาน THAIFEX–HOREC Asia ขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 6-8 มี.ค.2567 จึงขอเชิญชวนผู้นำเข้าฝรั่งเศสเข้าร่วมงานดังกล่าว และได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์กรุงปารีส เป็นผู้ประสานแจ้งในรายละเอียดแล้ว”นายกีรติกล่าว

ในปี 2565 การค้ารวมระหว่างไทยกับฝรั่งเศสมีมูลค่า 4,513.01 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.16% โดยการส่งออกสินค้าไทยไปฝรั่งเศส คิดเป็นมูลค่า 2,127.37 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.54% และฝรั่งเศสถือเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับที่ 4 ในสหภาพยุโรป (อียู) รองจากเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี โดยสินค้าสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังฝรั่งเศส

ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ เลนซ์ และผลิตภัณฑ์ยาง ในขณะที่เครื่องสำอาง สบู่ ผลิตภัณฑ์รักษาผิว และสมุนไพรที่ไทยส่งออกไปฝรั่งเศส มีมูลค่ารวม 4.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 45%

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!