หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


ร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ 

          ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่กระทรวงการคลังเสนอ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน พ.ศ. 2563 โดยกำหนดให้พัสดุส่งเสริมดิจิทัลตามบัญชีบริการดิจิทัลเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการดิจิทัลของประเทศไทยของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) เช่น ระบบการบริหารจัดการบัญชีโดรนตรวจจับความร้อน กล้อง CCTV ที่มีระบบตรวจจับใบหน้า และระบบ Smart Parking เป็นพัสดุประเภทที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (โดยกำหนดไว้ในหมวด 9 ซึ่งกฎกระทรวงในเรื่องนี้ปัจจุบันมี 8 หมวด) และกำหนดวิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยให้ใช้วิธีเฉพาะเจาะจง (หากพัสดุที่จะจัดจ้างมีผู้ให้บริการเพียงรายเดียว หรือวิธีคัดเลือก (หากพัสดุที่จะจัดจ้างมีผู้ให้บริการตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป) ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมในการนำบริการดิจิทัลจากวิสาหกิจดิจิทัลของไทยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบเศษฐกิจของประเทศและส่งเสริมการพัฒนาบริการดิจิทัล กระตุ้นการบริโภคบริการดิจิทัลภายในประเทศทดแทนบริการดิจิทัลจากต่างประเทศมาใช้โดยมีมาตรฐานเทียบเคียงที่เชื่อถือได้ ประกอบกับคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐเห็นชอบด้วยแล้ว

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

          กำหนดเพิ่มเติมให้พัสดุส่งเสริมดิจิทัลตามบัญชีบริการดิจิทัลเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการดิจิทัลของประเทศไทยของ สศด. เป็นพัสดุประเภทที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนและกำหนดวิธีการเกี่ยวกับจัดซื้อจัดจ้างพัสดุประเภทดังกล่าว ดังนี้

 

ประเด็น

 

รายละเอียด

1. เพิ่มเติมหมวด 9 (เพิ่มใหม่ทั้งหมวด เดิมมีถึงหมวด 8)

 

หมวด 9

พัสดุส่งเสริมดิจิทัล1

2. กำหนดคำนิยามพัสดุส่งเสริมดิจิทัล   ข้อ 32 “พัสดุส่งเสริมดิจิทัล หมายความว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ บริการด้านดิจิทัล เนื้อหาดิจิทัล (ดิจิทัลคอนเทนต์) รวมถึงโปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงาน หรือตัวกลางที่นำพาผู้ใช้ให้เข้าไปถึงระบบต่างๆ ที่หลากหลายของอุปกรณ์ทำงานร่วมกัน และการให้บริการซอฟต์แวร์แบบ Cloud Computing โดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ SaaS และฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ที่มีระบบฝังตัว หรือสมองกลฝังตัว2 (Embedded System) ที่มีระบบประมวลผลที่ใช้ชิป หรือไมโครโพรเซสเซอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะที่พัฒนาหรือผลิตโดยผู้ประกอบการดิจิทัลที่จดทะเบียนในประเทศไทย โดยจะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานตามที่ สศด. กำหนด
3. กำหนดพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมและสนับสนุน   ข้อ 33 ให้พัสดุส่งเสริมดิจิทัลตามบัญชีบริการดิจิทัลเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการดิจิทัลของประเทศไทยของ สศด. เป็นพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน

4. กำหนดวิธีการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้า

 

ข้อ 34 วิธีการจัดจ้างพัสดุส่งเสริมดิจิทัลให้ดำเนินการ ดังต่อไปนี้

       (1) หากพัสดุที่จะจัดจ้างมีผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ให้หน่วยงานของรัฐจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจงจากผู้ให้บริการโดยตรง

       (2) หากพัสดุที่จะจัดจ้างมีผู้ให้บริหารตั้งแต่สองรายขึ้นไป ให้หน่วยงานของรัฐจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือก

หากหน่วยงานของรัฐไม่ประสงค์จะจัดจ้างโดยวิธีตาม (1) และ (2) จะใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปก็ได้

 

_____________

1 พัสดุส่งเสริมดิจิทัลตามคำนิยามของร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ เช่น ระบบการบริหารจัดการบัญชี โดรนตรวจจับความร้อนกล้อง CCTV ที่มีระบบตรวจจับใบหน้า และระบบ Smart Parking (แจ้งสถานะและจองที่จอดรถยนต์ โดยอุปกรณ์เซ็นเซอร์ที่ใช้จะตรวจจับสถานะว่ามีรถจอดอยู่ในช่องจอดรถแต่ละช่องหรือไม่)

2 ระบบฝังตัว หรือสมองกลฝังตัว คือ ระบบที่มีการประมวล โดยใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เหมือนมีคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กฝังไว้ในอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านั้น เช่น เครื่องคิดเลข รถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความสามารถหรือเพิ่มความฉลาดให้กับอุปกรณ์เหล่านั้นเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 16 พฤษภาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A5666

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!