หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

5437 Krungsri Kenichi Yamato


‘นายเคนอิจิ ยามาโตะ’ ได้รับการแต่งตั้ง เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของกรุงศรี

          กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ประกาศแต่งตั้ง นายเคนอิจิ ยามาโตะ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน นายเซอิจิโระ อาคิตะ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Deputy President, Chief Executive, Japanese Corporate & Investment Banking Business Unit, MUFG BanK โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

          ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ นายอาคิตะ เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 นายอาคิตะ ได้เดินหน้าขับเคลื่อนกรุงศรีตามยุทธศาสตร์และแผนงานที่วางไว้ภายใต้แผนธุรกิจระยะกลางของธนาคารนำพากรุงศรีให้ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีความท้าทาย ทั้งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผลกระทบที่เกิดขึ้น และปัจจัยภายนอกต่างๆ มุ่งสู่การเป็น “สถาบันการเงินไทยที่เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า พร้อมเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน” โดยกรุงศรีสามารถส่งมอบผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการให้ช่วยเหลือและสนับสนุนทางการเงินให้กับลูกค้าทุกกลุ่มอย่าง
ต่อเนื่อง สอดคล้องกับการทำหน้าที่ในฐานะสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบของประเทศไทย (D-SIB)

          ภายใต้การบริหารของนายอาคิตะ กรุงศรีประสบความสำเร็จอย่างรอบด้าน สามารถขยายธุรกิจไปในหลายประเทศในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้กรุงศรีมีเครือข่ายธุรกิจครอบคลุมมากที่สุดในอาเซียน สร้างแหล่งที่มาของรายได้ใหม่ พร้อมทั้งยังสามารถส่งต่อความเชี่ยวชาญและการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศ ขณะเดียวกันกรุงศรียังให้ความสำคัญในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเปิดตัวโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับภาคประชาชนและภาคธุรกิจ การปรับกระบวนทัศน์ของบริการทางการเงินสู่รูปแบบ “Banking as a Service” (BaaS) และการสร้าง Krungsri Innovation Center และอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกรุงศรีคือการประกาศวิสัยทัศน์สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Krungsri Carbon Neutrality Vision) และการเป็นผู้นำในด้าน ESG Finance

          นายเคนอิจิ ยามาโตะ มีประสบการณ์การทำงานและบทบาทที่สำคัญมากมายในสายการเงินและการธนาคารมามากกว่า 30 ปี โดยได้ร่วมงานกับ MUFG ครั้งแรกในปี 2534 และใช้เวลา 20 ปีแรกในการบริหารงานกลุ่มงานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจเป็นหลัก จากนั้นในปี 2554 ได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารกลุ่มงานวางแผนและกลยุทธ์ทางการเงินระดับโลกเป็นเวลากว่า 5 ปี และตั้งแต่ปี 2559 นายยามาโตะได้ดำรงตำแหน่ง Regional Head ของ MUFG สาขาฮ่องกง ซึ่งต่อมาได้รับตำแหน่ง Country Head ของ MUFG ประเทศจีน จนกระทั่งในเดือนมีนาคม 2565 นายยามาโตะได้กลับไปบริหารงานที่โตเกียวในตำแหน่ง Chief Executive of Global Commercial Banking ซึ่งดูแลรับผิดชอบส่วนงานกลุ่มลูกค้าธุรกิจของ MUFG ในอาเซียน ซึ่งเป็นตำแหน่งปัจจุบันก่อนเข้าร่วมงานกับกรุงศรีในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทั้งนี้ นายยามาโตะยังได้ดำรงตำแหน่ง President Commissioner of Bank Danamon ที่ประเทศอินโดนีเซีย และ Non-executive Director of Security Bank ในประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย 

          ด้วยความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล นายยามาโตะจะนำพากรุงศรีสู่ความเติบโตอย่างยั่งยืนตามพันธกิจที่วางไว้

          นายยามาโตะ จบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

 

A5437

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!