หมวดหมู่: พาณิชย์

1 ไทย


สนค.ดึงเกษตรกร ผู้ประกอบการอินทรีย์ ใช้ TraceThai.com ตรวจสอบย้อนกลับสินค้า

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จับมือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ดึงเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร ผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ เข้าร่วมใช้ประโยชน์จากระบบ TraceThai.com ในการตรวจสอบย้อนกลับสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหาร รักสุขภาพ และป้องกันสินค้าไม่ได้คุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นผู้ซื้อ ทั้งในและต่างประเทศ

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อํานวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ประชุมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เพื่อหารือถึงแนวทางความร่วมมือในการขยายฐานผู้ใช้งานกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตรและผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ให้ใช้ประโยชน์จากระบบ TraceThai.com

ซึ่งเป็นระบบติดตามและตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตรอินทรีย์โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ภายใต้ ‘โครงการประยุกต์ใช้ Blockchain ยกระดับเศรษฐกิจการค้า’ ที่ สนค. ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 และสอดคล้องกับการสนับสนุนการทำธุรกิจแบบ BCG การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และการยกระดับสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์

สนค.จะร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด มุ่งสร้างการรับรู้ และขยายฐานผู้ใช้งานระบบ TraceThai.com โดยเชิญชวนเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการที่ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มีศักยภาพและสนใจในจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมใช้งานระบบ

ซึ่งตอบโจทย์เทรนด์ด้านความปลอดภัยในอาหาร เทรนด์ด้านสุขภาพ และยังป้องกันปัญหาสินค้าไม่ได้คุณภาพ สินค้าปลอมแปลง และใบรับรองมาตรฐานที่ไม่ถูกต้อง และยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศในการเลือกซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์”นายพูนพงษ์กล่าว

ปัจจุบัน ระบบ TraceThai.com มีผู้ใช้กลุ่มนำร่องครอบคลุมสินค้าอินทรีย์ที่ได้รับมาตรฐานอินทรีย์ (Organic Thailand) ของกรมการข้าว และมาตรฐานอินทรีย์ระดับสากล เช่น EU Organic , USDA และ IFOAM เป็นต้น โดยมีสินค้าเกษตรอินทรีย์ เช่น ข้าว ผักสลัด กวางตุ้ง กล้วยน้ำว้า สตรอเบอรี เห็ดถั่งเช่า ชา โกโก้ ถั่วงอก ดอกเก๊กฮวย ดอกกุหลาบ ดอกอัญชัน คาราเมลมะพร้าว และไก่

รวมถึงสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เช่น ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวเจ๊กเชยสาวไห้สระบุรี หอมและกระเทียมศรีสะเกษ ชาเชียงราย มะพร้าวประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น และในปี 2566 สนค. ได้ตั้งเป้าจะขยายครอบคลุมในกลุ่มเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับ โครงการประยุกต์ใช้ Blockchain ยกระดับเศรษฐกิจการค้า เป็นการพัฒนาระบบต้นแบบการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตรอินทรีย์ด้วยเทคโนโลยี Blockchain หรือระบบ TraceThai.com เพื่อใช้ติดตามหรือตรวจสอบย้อนกลับสินค้าอินทรีย์ โดยการจัดเก็บข้อมูลบนเครือข่าย Blockchain ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ โปร่งใสและปลอดภัย เหมาะกับการจัดเก็บข้อมูลการผลิตและการค้าในห่วงโซ่อุปทาน โดยผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศสามารถตรวจสอบข้อมูลการรับรองมาตรฐานและที่มาของสินค้าได้โดยสแกน QR Code หรือค้นหาด้วยหมายเลขล็อต

ขณะที่ผู้ผลิต เกษตรกร ผู้ประกอบการสามารถใช้ระบบ TraceThai.com เป็นเครื่องมือจัดการหรือควบคุมการผลิต การส่งต่อข้อมูลสินค้าให้กับคู่ค้า และสามารถส่งผ่านข้อมูลใบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ได้อย่างปลอดภัย

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100 BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!