หมวดหมู่: พาณิชย์

1 มนัสนิตย์ จิรวัฒน์


พาณิชย์ แจงข่าว'ข้าวหอมมะลิไทย'ถูกปลอม เป็นฝีมือโรงงานจีน ถูกสั่งปิด-ดำเนินคดีแล้ว

กรมการค้าต่างประเทศชี้แจงข่าว 'ข้าวหอมมะลิไทย'ถูกปลอม เผยเป็นฝีมือโรงงานข้าวในจีน ใช้ข้าวที่ปลูกในจีนมาใส่สารปรุงแต่งให้มีกลิ่นหอมเหมือนข้าวหอมมะลิไทย ล่าสุดถูกทางการจีนสั่งปิดและดำเนินคดีแล้ว และไม่พบมีการปลอมเครื่องหมายรับรอง เผยได้ประสานทูตพาณิชย์เกาะติด และหารือจีนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และเตรียมเดินหน้าประชาสัมพันธ์รายชื่อผู้ส่งออกที่ได้รับตรารับรอง และเครื่องหมายรับรองของไทย ให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า

นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวโรงงานข้าวในจีนปลอมข้าวหอมมะลิไทย โดยใช้ข้าวที่ปลูกในจีน มาใส่สารปรุงแต่งให้มีกลิ่นหอมเหมือนกับข้าวหอมมะลิไทย ว่า โรงงานดังกล่าวได้ถูกสั่งปิดไปแล้ว

โดยการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าอาหารของจีน ซึ่งกำหนดว่าข้าวสารเป็นสินค้าที่ไม่อนุญาตใช้สารเติมแต่งอาหาร และเบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ภาครัฐของจีนจะดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวต่อไป แต่ยังไม่พบข้อมูลว่ามีการปลอมตราเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ประสานกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ให้ติดตามข้อมูลว่ามีการปลอมแปลงตราสินค้าและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และมีผลกระทบต่อตลาดข้าวไทยในจีนหรือไม่ รวมทั้งการหยิบยกขึ้นหารือกับหน่วยงานภาครัฐของจีนให้สอดส่องมิให้เกิดการปลอมข้าวหอมมะลิไทยอีกในอนาคตแล้ว

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคจีน กรมฯ จะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เดินหน้าประชาสัมพันธ์เครื่องหมายการค้าของผู้ส่งออกข้าวไทยที่เข้าร่วมโครงการประชาสัมพันธ์เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยที่จำหน่ายในต่างประเทศ (List of Certified Thai Hom Mali Rice Brands) ผ่าน www.thaihommaliricecertificationmark.dft.go.th

และเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยซึ่งเป็นเครื่องหมายที่แสดงความเป็นสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยและมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เพื่อให้ผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าข้าวในจีนสามารถเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพดีได้อย่างถูกต้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข่าวในจีนรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นโรงงานข้าวในมณฑลอานฮุย พบว่า มีการปลอมแปลงชื่อแบรนด์ข้าวหอมมะลิไทย และใช้สารย้อมกลิ่นปรุงแต่งข้าวให้มีกลิ่นหอมเหมือนข้าวหอมมะลิไทย แต่ข้าวที่ใช้เป็นข้าวที่ปลูกในอานฮุย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้าวไทย

โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า ไท่จื่อหวัง ระบุว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย และแบรนด์ ไทยปริ๊นเซส ระบุว่ามาจากประเทศไทย จนทำให้ผู้ส่งออกมีความกังวล และเกรงว่าจะกระทบต่อการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปจีน จึงเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐออกมาแก้ไขปัญหา และตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น และหาทางป้องกันไม่ให้มีการละเมิดเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!