หมวดหมู่: พาณิชย์

1 BMZเกาหลีใต้


พาณิชย์ ชี้เป้าส่งออก'อาหาร-เครื่องดื่ม'เจาะกลุ่ม MZ ในเกาหลีใต้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยจับตาสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ที่กำลังมาแรง และเป็นสินค้าที่กลุ่มคนรุ่น MZ ของเกาหลีใต้นิยม เผยหากจับจุดได้ ก็จะช่วยให้วางแผนการผลิตและทำตลาดได้ดีขึ้น และมีโอกาสเพิ่มยอดส่งออกไปเกาหลีใต้ได้มากขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดได้รับข้อมูลจาก น.ส.ชนัญญา พรรณรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ถึงแนวโน้มอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดประเทศเกาหลีใต้ จากกลุ่มคนรุ่นใหม่รุ่น MZ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มคน Gen Y หรือ Millennial ที่เกิดระหว่างปี 1981-1996 และกลุ่ม Gen Z เกิดปี 1997-2012 ซึ่งกำลังเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า สินค้าอาหารที่กำลังได้รับความนิยม เช่น สินค้าอาหารและขนมขบเคี้ยวรสชาติหม่าล่าในรูปแบบต่างๆ สินค้าใหม่ ๆ จากการรวมตัวของธุรกิจร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อ เช่น ไอศกรีม ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม สินค้าอาหารวีแกน ที่ใช้เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืช ขนมหวานต้นตำรับของเกาหลีใต้ที่มีการปรับให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ เป็นต้น

ส่วนเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยม เช่น กาแฟและชาสำเร็จรูปสูตรใช้สารจากธรรมชาติทดแทนน้ำตาล เครื่องดื่มน้ำอัดลมปราศจากน้ำตาล น้ำโซดา ชาผลไม้พร้อมดื่มบรรจุขวดปราศจากน้ำตาล เป็นต้น และเครื่องดื่มชนิดให้พลังงานและประโยชน์แก่สุขภาพ เช่น เครื่องดื่มให้พลังงาน เครื่องดื่มเสริมอาหารรูปแบบน้ำและเม็ดในขวดเดียว

นายภูสิต กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของเกาหลีใต้มีการเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มสามารถเข้าถึงสินค้าได้ อีกทั้งยังได้เริ่มให้ความสนใจในการใช้จ่ายของกลุ่มคนรุ่น MZ มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เริ่มมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ทำให้สินค้าที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันนั้น มีความสร้างสรรค์และแตกต่างจากเดิม

ทั้งในเรื่องของรสชาติ บรรจุภัณฑ์ และการโฆษณา เช่น กระแสการนำขนมพื้นเมืองมาปรับให้มีความเข้ายุคปัจจุบันในด้านความหลากหลายของรสชาติ ก็ทำให้ขนมหลายชนิดกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง รวมถึงกระแสของอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็คาดว่าจะมีอิทธิผลต่อการผลิตสินค้าในอนาคตต่อไป

         “กรมฯ ขอให้ผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทย ทำการศึกษาและติดตามแนวโน้มตลาดสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด และติดตามกระแสการบริโภคของคนกลุ่ม MZ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีเทรนด์การบริโภคชัดเจน และวางแผนในการผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยเจาะตลาด เพราะสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยนับเป็นสินค้าที่มีศักยภาพอันดับต้นๆ จึงมีโอกาสในการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดเกาหลีใต้ได้”นายภูสิตกล่าว

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!