หมวดหมู่: พาณิชย์

1 BFine Dining


จุรินทร์ ชวนชิม! เชิญนักชิม-กูรูอาหารชื่อดัง พิสูจน์ความอร่อยอาหารจากวัตถุดิบ GI

จุรินทร์ ชวนชิม! เชิญนักชิมและกูรูอาหารชื่อดัง ร่วมพิสูจน์ความอร่อยอาหาร Fine Dining ที่นำวัตถุดิบ GI จากทั่วประเทศ มาปรุงเป็นอาหารรสเลิศโดยเซฟมิชลิน เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI และสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ชวนนักชิม และกูรูอาหารชื่อดัง ร่วมพิสูจน์คุณภาพความอร่อยของอาหารจากสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในงาน’“สัมผัสสำรับ GI สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน

จากฝีมือของเชฟชาลี กาเดอร์ เจ้าของรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลินไกด์ประเทศไทย ที่ร้านวรรณยุค เพื่อแสดงให้เห็นว่าวัตถุดิบ GI ซึ่งเป็นของดีของชุมชน สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารรสเลิศ ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้สินค้า GI เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น แต่ยังจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI และสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ได้ขึ้นทะเบียน GI แล้วรวม 177 รายการ ซึ่งช่วยสร้างมูลค่าให้กับตัวสินค้าได้เพิ่มขึ้น และยังสร้างสามารถทำให้มูลค่าสินค้าเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 1 เท่าตัว จนถึง 2-3 เท่าตัว โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา สามารถสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจฐานรากกว่า 48,000 ล้านบาท และปีนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ ได้เดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง ทั้งการควบคุมคุณภาพ การพัฒนาช่องทางการตลาด และครั้งนี้ เป็นการผลักดันวัตถุดิบ GI เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารของเซฟมิชลิน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI และต้องการที่จะสะท้อนให้รายได้กลับไปที่ชุมชน ที่เป็นแหล่งผลิตสินค้า จะได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับ นักชิมและกูรูด้านอาหารชื่อดังของเมืองไทย ที่กรมฯ ได้เชิญมาร่วมชิมอาหารในครั้งนี้ เช่น เชฟชุมพล แจ้งไพร ผู้รังสรรค์เมนูอาหารไทย ในการประชุม APEC 2022 เชฟเนตร เนตรอำไพ สาระโกเศศ กรรมการรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย

มาดามตวง อุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารระดับประเทศ คุณช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดัง The Could คุณพีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์ นักรีวิวอาหารชื่อดังเจ้าของเพจ กินกับพีท คุณชลทิพย์ ระยามาศ เจ้าของรางวัล Top Food Influencer จากเวที Influencer Asia 2015 มาร่วม เปิดประสบการณ์ลิ้มรสอาหารไทยระดับ Fine Dining และถ่ายทอดประสบการณ์สู่ผู้ชมในโลกออนไลน์ เผยแพร่อัตลักษณ์วัฒนธรรมอาหารไทย สร้างการรับรู้สินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ ที่นำมามีผู้ติดตามรวมกันถึง 10 ล้านคน

รายงานข่าวจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา แจ้งว่า ร้านวรรณยุค เป็นร้านอาหารไทยระดับ Fine Dining โดยในงานนี้ ได้นำวัตถุดิบ GI ถึง 23 รายการ มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารสุดพิเศษ ที่ผสมผสานความเป็นไทยและสากลได้อย่างลงตัว เช่น น้ำพริกลงเรือจากไข่เค็มไชยา หมูย่างมะขามเทศเพชรโนนไทย ขนมเบื้องญวนไชโป้วโพธาราม ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลาย่าง ยำปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุงใส่มะพร้าวอ่อน เนื้อโคขุนโพนยางคำเค็ม ยำเนื้อมังคุดเขาคีรีวง เป็นต้น ชูรสด้วยกระเทียมศรีสะเกษ หอมแดงศรีสะเกษ และพริกไทยจันท์

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!