หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1Aอุดม ศรีสมทรง


การค้าภายใน กำชับพาณิชย์จังหวัด ตรวจเข้มราคาสุกรป้องกันเอาเปรียบผู้บริโภค

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานการประชุมร่วมกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเพื่อหารือติดตามสถานการณ์ราคาสุกรในประเทศ

นายอุดม เปิดเผยภายหลังการประชุมว่าจากการประชุมติดตามสถานการณ์ด้านราคาสุกรกับพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด พบว่าราคาสุกรลดลงอย่างต่อเนื่องทั้งสุกรเป็นและสุกรชำแหละ จึงได้กำชับพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่มีฟาร์มเลี้ยงสุกรและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อติดตามสถานการณ์ด้านราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบของประชาชนผู้บริโภค เนื่องจากภาพรวมทั้งประเทศขณะนี้ราคาสุกรได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยหากพบพื้นที่ไหนที่ราคาสุกรสูง-ต่ำผิดปกติ ขอให้ทางพาณิชย์จังหวัดเข้าไปติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดทั้งราคาสุกรเป็นและสุกรชำแหละ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือไปยังพ่อค้าแม่ค้าเขียงสุกรชำแหละ แผงค้าสุกรต่าง ๆ ขอให้ปิดป้ายราคาจำหน่ายอย่างชัดเจนและสอดคล้องกับข้อเท็จจริง

“ช่วงนี้ขอให้พาณิชย์จังหวัดไปติดตามตรวจสอบในทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด และกำชับผู้ประกอบการให้รายงานปริมาณและราคาตามประกาศของคณะกรรมการกลางด้วยสินค้าและบริการ โดยหากใครไม่รายงานให้มีการดำเนินการตามกฏหมาย ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกวันละ 2,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการแจ้ง”รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว

นายอุดม ย้ำด้วยว่าในส่วนของบางพื้นที่ ที่มีการเคลื่อนไหวของราคาผิดปกติไม่สอดคล้องกับราคาหมูหน้าฟาร์มไม่ว่าราคาสูงหรือต่ำหากพบความผิดปกติเรื่องราคาขอให้ทางพาณิชย์จังหวัดเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทันที

“หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”นายอุดมกล่าวทิ้งท้าย

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!